Chủ tịch Q.Gò Vấp: 'Giãn cách xã hội đợt này thực hiện 15 ngày là đủ'

11/06/2021 12:59 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức sẽ làm việc với Q.Gò Vấp và Q.12 để đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng dịch trước khi quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị nào.

Sáng 11.6, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM họp giao ban định kỳ sau 12 ngày thực hiện giãn cách xã hội.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp cho hay, tính đến ngày 11.6, Q.Gò Vấp có 106 ca F0, trong đó liên quan đến Điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng là 99 ca. Quận đã cách ly tập trung 593 F1, cách ly tại nhà 2057 F2. Số điểm phong tỏa của quận hiện nay là 41 điểm, giảm 3 điểm so với ngày 10.6.

Quận Gò Vấp đề nghị ngừng giãn cách sau 15 ngày vì Covid-19 đã được kiểm soát

Tính từ ngày 10.6, Q.Gò Vấp phát sinh thêm 3 ca nghi nhiễm, nhưng cơ bản đã trong tầm kiểm soát. Đồng thời, số ca mắc phát sinh trong những ngày gần đây không nhiều, mỗi ngày khoảng 2-3 ca và quận đã khẩn trương truy vết, dập dịch.
Lãnh đạo Q.Gò Vấp đánh giá người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh thiết yếu và không thiết yếu trong quận thực hiện tốt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; việc lập chốt kiểm soát và các điểm phong tỏa cũng đạt hiệu quả tốt. Từ khi thực hiện giãn cách xã hội, số lượng người lưu thông giảm rất nhiều, nhờ đó góp phần kéo giảm việc lây nhiễm, kiềm chế dịch bệnh.
“Đánh giá thực hiện giãn cách hơn 10 ngày qua tại Q.Gò Vấp, nếu như trong thời gian sắp tới, số ca phát hiện trong khu cách ly được kiểm soát tốt; trường hợp phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng nhưng không nhiều… thì khả năng quận thực hiện giãn cách và kiểm soát y tế phòng chống dịch sẽ có chuyển biến tốt”, ông Dũng nói và cho biết thêm: “Trên cơ sở theo dõi tiến độ và biểu đồ tình hình dịch bệnh hằng ngày, Q.Gò Vấp đánh giá chỉ cần thực hiện đợt giãn cách này 15 ngày là đủ. Do hiệu quả đã có chuyển biến, nếu không có ca phát sinh mới và người dân đã khó khăn lắm rồi”.

Lực lượng chức năng tiếp tế thực phẩm cho người dân trong khu một khu phong tỏa nghiêm ngặt tại P.Thạnh Lộc, Q.12

ẢNH: PTN

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND Q.12 cho biết đến nay, Q.12 có 51 ca dương tính, riêng tại P.Thạnh Lộc, P.Tân Thới Nhất có ca dương tính nhiều nhưng từ ngày 7.6 đến nay chưa phát hiện thêm.
“P.Thạnh Lộc đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhưng các trường hợp được kiểm soát, quản lý nên kiến nghị với TP.HCM, sau ngày 15.6, Q.12 sẽ thực hiện Chỉ thị 15 trên toàn quận”, ông Hiếu cho biết.

Trưa 11.6: Thêm 82 ca Covid-19, TP.HCM 18 bệnh nhân mới

Đánh giá kỹ hiệu quả các biện pháp giãn cách xã hội

Tại cuộc họp, ông Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM đánh giá kỹ hiệu quả các biện pháp giãn cách xã hội để xác định sắp tới sẽ ngưng hay tiếp tục giãn cách ở mức độ phù hợp; đồng thời thông tin đến người dân và với các tỉnh thành khu vực phía Nam.
Ông Mãi cho rằng cần có cơ chế trao đổi thông tin giữa TP.HCM và các địa phương, trước hết là các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nam bộ để các tỉnh bạn hiểu được tình hình dịch bệnh ở TP.HCM nhằm phối hợp, áp dụng các biện pháp phù hợp. Hiện một số địa phương có tâm lý e dè đối với người từ TP.HCM. Cơ chế trao đổi có thể thông qua Ban Tuyên giáo Thành ủy hoặc Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 giữa các địa phương.
Lĩnh vực vận tải hàng hóa, tài xế đi một số tỉnh bị yêu cầu phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 24 giờ, có nơi 72 giờ và một số quy định khác gây ảnh hưởng đến giao thương hàng hóa.

Người dân ở hẻm tâm dịch Covid-19 Gò Vấp vẫy cờ mừng gỡ phong tỏa

Liên quan đến vấn đề giãn cách xã hội ở Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết hiện chưa đủ cơ sở để kết luận. Đồng thời, ông Phong giao Phó chủ tịch Dương Anh Đức làm việc với Q.Gò Vấp và Q.12 để đánh giá và đề xuất biện pháp phòng dịch trong thời gian tiếp theo.
Ông Phong cũng giao Sở Y tế, HCDC nhận định, đánh giá kết quả của việc giãn cách xã hội toàn TP.HCM theo Chỉ thị 15 thời gian qua và đề xuất khuyến nghị trong thời gian tới.
Từ ngày 31.5, TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15; riêng Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12) áp dụng theo Chỉ thị 16, thời gian thực hiện trong vòng 15 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.