10 loại thực phẩm cần hạn chế để giảm nguy cơ ung thư

Thiên Lan
Thiên Lan
15/02/2019 11:08 GMT+7

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí PLOS Medicine của Anh, dựa vào một hệ thống ghi nhãn dinh dưỡng của Anh Nutri-Score logo, để đánh giá chế độ ăn uống của nhiều loại thực phẩm.

Họ phát hiện ra rằng những người ăn những thực phẩm có điểm số thấp nhất về độ lành mạnh cho cơ thể, có nguy cơ mắc ung thư dạ dày, đại trực tràng và đường hô hấp cao nhất, cũng như ung thư phổi ở nam giới, ung thư gan và ung thư vú sau mãn kinh ở phụ nữ.
Sau đây là những loại thực phẩm cần hạn chế để giảm nguy cơ ung thư, theo Reader’s Digest.

1. Thịt nướng

Tiến sĩ Mia Gaudet, thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ, cho biết: Hãy cẩn thận với thịt nướng, ăn nhiều thịt, đặc biệt là thịt nướng, có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao.
Do việc nướng thịt dẫn đến việc sản xuất các hợp chất gây ung thư được gọi là PAHs. Các vết cháy thành than thơm lừng trên một chiếc burger hoặc bít tết nướng trên lửa là dấu hiệu của các hóa chất không tốt cho cơ thể, theo Reader’s Digest.
Trong các nghiên cứu, chuột được cho ăn một lượng lớn các hợp chất này đã phát triển khối u ung thư. Ngay cả bánh mì nướng bị cháy cũng có, nhưng với số lượng nhỏ hơn nhiều, tiến sĩ Gaudet nói.
Vì vậy, nếu bạn thường xuyên nướng thịt ở nhiệt độ rất cao, hãy tìm cách khác.

2. Dưa chua

Một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy hàm lượng muối cao có thể gây ung thư dạ dày, tiến sĩ Robert Segal, từ Văn phòng Y tế của Manhattan (Mỹ), cho biết.
Các nghiên cứu đã tìm thấy tỷ lệ ung thư cao hơn trong số những người châu Á tiêu thụ nhiều kim chi lên men và cá xông khói.

3. Thịt chế biến

Quá trình bảo quản các loại thịt như xúc xích, thịt xông khói, giăm bông dẫn đến sự hình thành nitrit, các hợp chất có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng và các bệnh ung thư khác, Gaudet nói.
Vì lý do đó, hướng dẫn của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyên nên hạn chế các loại thịt chế biến. Giảm tiêu thụ các loại thịt xông khói, thịt muối hoặc chế biến. Hãy chắc chắn đã đề phòng các triệu chứng ung thư đại tràng khó phát hiện này, theo Reader’s Digest.

4. Bia, rượu

Uống rượu càng nhiều từ mức trung bình trở lên thì nguy cơ mắc ung thư càng cao.
Đó là lý do tại sao các chuyên gia khuyên không nên dùng nhiều hơn một phần rượu bia tương đương 1 ly cối 355 ml bia, 150 ml rượu vang hoặc 50 ml rượu vang mỗi ngày đối với phụ nữ, nam giới có thể tăng gấp đôi.

5. Chất béo chuyển hóa

Hầu hết mọi người thậm chí không biết những thứ này là gì cho đến khi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấm vào năm 2015.
Chất béo chuyển hóa có trong bơ thực vật và rất ít trong thịt và các sản phẩm sữa.
Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng chất béo chuyển hóa đã làm tăng nguy cơ ung thư. Môt nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân ung thư vú có chế độ ăn nhiều chất béo chuyển hóa có nguy cơ tử vong cao hơn 78% trong vòng 7 năm so với những người không ăn, theo Reader’s Digest.

6. Thịt đỏ

Ăn quá nhiều thịt bò, thịt heo và cả thịt cừu cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư, theo Reader’s Digest.
Ăn nhiều hơn 500 gram thịt mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ.
Đây là lý do tại sao hầu hết các hướng dẫn chính thức đều khuyên nên tiêu thụ đạm thực vật như đậu và đậu phụ.

7. Cà chua và nước sốt đóng hộp

Các nhà sản xuất sử dụng bisphenol A trong một số loại nhựa và cả lớp lót của lon làm đồ hộp. Bisphenol A có thể can thiệp vào việc sản xuất hoóc môn sinh dục tự nhiên của cơ thể, làm tăng nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt, theo Reader’s Digest.
Do tính a xít cao, cà chua có xu hướng hòa tan hóa chất từ lớp lót, tạo ra nguồn bisphenol A đậm đặc hơn nhiều.

8. Đồ uống nóng

Có bằng chứng cho thấy uống đồ uống ở 65°C trở lên có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, theo Reader’s Digest.
Các nhà nghiên cứu tin rằng nhiệt độ cao có thể làm hư hại các mô, khiến nó dễ bị tổn thương do sự phát triển của các thương tổn ung thư. Rất nhiều đồ uống được phục vụ ở 60 - 70°C, vì vậy hãy nên chờ cho nguội bớt trước khi uống.

9. Bỏng ngô làm bằng lò vi sóng

Thông thường, túi bỏng ngô lò vi sóng được lót bằng một lớp chống dính có chứa một hóa chất làm tăng nguy cơ ung thư gan, tinh hoàn và tụy, theo Reader’s Digest.

10. Nước ngọt

Trong khi các nhà nghiên cứu vẫn đang nghiên cứu mối liên hệ giữa đường và ung thư, thì việc uống quá nhiều nước ngọt chắc chắn dẫn đến tăng cân. Một điều rất rõ ràng là việc thừa cân làm tăng nguy cơ ung thư, theo Reader’s Digest.
Ví dụ, càng có nhiều mỡ trong cơ thể, mức độ lưu thông estrogen càng cao và từ đó làm tăng nguy cơ ung thư vú và ung thư bộ phận sinh sản, tiến sĩ Segal cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.