Những thực phẩm này chớ bao giờ hâm nóng bằng lò vi sóng

Ngọc Lam
Ngọc Lam
09/01/2019 04:57 GMT+7

Một số loại thực phẩm có thể biến thành độc hại khi cho vào lò vi sóng. Dưới đây là những gì bạn cần biết khi dùng lò vi sóng, theo Reader.

Trứng

Khi trứng được luộc chín trong lò vi sóng, độ ẩm bên trong tạo ra sự tích tụ hơi nước cực độ, giống như một nồi áp suất thu nhỏ, đến mức trứng có thể phát nổ! Thậm chí đáng sợ hơn, trứng được hâm bên trong lò vi sóng có thể "phụt" ra trong tay bạn, trên đĩa..., theo Reader.
Để tránh tình trạng này xảy ra, hãy cắt nó thành những miếng nhỏ trước khi hâm nóng, tránh để nguyên mà đặt nó vào lò vi sóng.

Sữa mẹ

Nhiều bà mẹ lưu trữ sữa mẹ trong tủ đá là cách tuyệt vời để con được bú sữa mẹ khi không có mẹ bên cạnh. Tuy nhiên, nếu dùng lò vi sóng hâm nóng, chúng cũng có thể làm ấm sữa mẹ không đồng đều, tạo ra những điểm nóng có thể làm bỏng miệng và cổ họng bé, theo Reader.
Chưa kể, có mối nguy hiểm gây ung thư đi kèm với hâm nóng bằng đồ nhựa đựng sữa.
FDA khuyến cáo rằng sữa mẹ và sữa công thức nên được làm tan và hâm nóng trong nồi trên bếp hoặc sử dụng nước máy nóng.

Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến thường chứa hóa chất và chất bảo quản kéo dài thời hạn sử dụng của chúng. Thật không may, lò vi sóng có thể làm cho những chất đó tồi tệ hơn cho sức khỏe.
Theo nghiên cứu trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm, chúng ta có thể vô tình tiếp xúc với các thay đổi hóa học như cholesterol bị ô xy hóa trong quá trình hâm nóng thức ăn. Một nghiên cứu trên tạp chí Food Control cho thấy rằng hâm nóng thịt chế biến với loại bức xạ vi sóng góp phần hình thành các sản phẩm ô xy hóa cholesterol (COP), có liên quan đến sự phát triển của bệnh tim mạch vành, theo Reader.

Cơm

Theo Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Mỹ, cơm khi cho vào lò vi sóng đôi khi có thể gây ngộ độc thực phẩm. Vấn đề với gạo liên quan đến sự hiện diện phổ biến của một loại vi khuẩn kháng thuốc cao gọi là Bacillus cereus.
Theo một phát hiện trên Tạp chí Quốc tế về Vi sinh Thực phẩm và khả năng chịu nhiệt đáng ngạc nhiên, nhiệt đã giết chết vi khuẩn này, nhưng nó có thể tạo ra các bào tử độc hại. Một số nghiên cứu xác nhận rằng một khi gạo ra khỏi lò vi sóng và để ở nhiệt độ phòng, bất kỳ bào tử nào chứa trong đó đều có thể nhân lên và gây ngộ độc thực phẩm nếu bạn ăn, theo Reader.
Trang web của chính phủ Mỹ về An toàn thực phẩm giải thích: B. cereus là một loại vi khuẩn sản sinh độc tố. Những độc tố này có thể gây ra hai loại bệnh: một loại đặc trưng bởi tiêu chảy và loại còn lại, được gọi là độc tố emetic, đặc trưng bởi buồn nôn và nôn. Điều quan trọng nhất để nhận ra về vi sóng là nhiệt của chúng không phải lúc nào cũng tiêu diệt vi khuẩn.
Như vậy, một số thực phẩm hâm nóng dễ bị vi khuẩn nhất định sẽ có nguy cơ gây bệnh cao hơn khi các tế bào vi khuẩn này sống sót.

Thịt gà

Thịt gà cũng có nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, có thể là một thực phẩm nguy hiểm cho lò vi sóng. Trước khi ăn thịt gà, bạn phải nấu chín kỹ để loại bỏ tất cả các vi khuẩn hiện tại. Vì lò vi sóng không nấu chín hoàn toàn hoặc chín đều tất cả các phần thịt, nên bạn có nhiều khả năng bị bỏ lại với các vi khuẩn còn sống, chẳng hạn như salmonella.
Trong một nghiên cứu, trong số 30 người tham gia hâm nóng thịt sống, tất cả 10 người sử dụng lò vi sóng đều bị bệnh, trong khi 20 người sử dụng chảo là không vấn đề gì. Điều này cho thấy có bao nhiêu vi khuẩn có thể tồn tại trong thịt khi được cho vào lò vi sóng, so với các phương pháp nấu ăn khác, theo Reader.

Rau lá xanh

Nếu bạn muốn lưu trữ cần tây, cải xoăn hoặc rau chân vịt đã nấu chín sau khi ăn thừa, hãy lên kế hoạch hâm nóng chúng trong lò nướng thông thường thay vì lò vi sóng. Khi được thổi trong lò vi sóng, các nitrat tự nhiên có thể chuyển thành nitrosamine, có thể gây ung thư, các nghiên cứu cho thấy, theo Reader.

Ớt

Khi ớt được hâm nóng trong lò vi sóng, capsaicin trong ớt mang lại cho chúng hương vị cay nồng được phóng thích vào không khí. Trong không khí, hóa chất có thể làm bỏng mắt và cổ họng. Vì vậy, khi lấy ớt từ lò vi sóng mà tiếp xúc mắt và ăn ngay khi nóng thì nguy cơ gây hại cho chính mình rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.