13 nguyên nhân khiến nước tiểu có mùi lạ, có đáng lo?

Tạ Ban
Tạ Ban
28/10/2019 04:34 GMT+7

Nước tiểu mùi lạ, khai hôi giật mình có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm nhưng cũng có thể chẳng ảnh hưởng gì lắm đến sức khỏe của bạn. Đọc để tự kiểm tra nhé.

Michael O’Leary, bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ tiết niệu tại Bệnh viện Brigham and Women ở Massachusetts (Mỹ), cho biết: “Trong lịch sử, các bác sĩ và người chữa bệnh sẽ chẩn đoán bằng cách nhìn vào, ngửi và thậm chí nếm thử nước tiểu”.
Bác sĩ tiết niệu Tanaka Dune, thuộc Weill Cornell Medicine, New York City (Mỹ) cho biết thêm ngày nay, “nước tiểu vẫn là đối tượng cung cấp manh mối về tình trạng hydrat hóa, quá trình lọc, thận, tim, nội tiết tố và thậm chí cả sức khỏe giấc ngủ”.
Trong bài viết trên Prevention, các bác sĩ liệt kê 13 thủ phạm tiềm năng đằng sau nước tiểu hôi khai, có thể bao gồm một số bệnh nguy hiểm.

1. Uống ít nước

Không uống đủ nước làm cô đặc nước tiểu, khiến nó có mùi amoniac mạnh hơn bình thường. Mùi khó chịu cũng thường đi kèm với màu nước tiểu sẫm hơn bình thường và dấu hiệu thiếu nước khác. Bị vầy, uống nước là xong.

2. Nhiễm trùng bàng quang và đường tiết niệu

Đây là nguyên nhân phổ biến của nước tiểu có mùi, đặc biệt ở phụ nữ. Thật không may, điều này là khá phổ biến. Bất cứ thời điểm nào trong đời, từ 40 - 60 % phụ nữ bị vậy ít nhất 1 lần và 1/4 người sẽ trải qua tình trạng này nhiều lần, theo Viện Quốc gia các bệnh Tiểu đường, Tiêu hóa và Thận Mỹ.

3. Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men, xảy ra do sự phát triển quá mức của nấm trong âm đạo và âm hộ, sẽ ảnh hưởng đến hầu hết phụ nữ tại một số thời điểm trong cuộc đời họ. Nó gián tiếp gây ra mùi nước tiểu khó chịu.
Theo bác sĩ Dune, vi khuẩn liên quan đến nhiễm trùng này tiếp xúc với nước tiểu và phản ứng hóa học giữa hai bên tạo ra mùi hôi. Cần chú ý vì nhiều người nhầm lẫn mùi âm đạo bất thường do nhiễm trùng với nước tiểu có mùi.

4. Uống nhiều cà phê

Cà phê có tác dụng lợi tiểu nhẹ, có nghĩa là nó khiến cơ thể bạn giải phóng nước và góp phần vào mùi nước tiểu như amoniac. Ngoài ra, các chất chuyển hóa (còn gọi là sản phẩm phụ) được tạo ra khi cơ thể phân hủy cà phê cũng ảnh hưởng đến mùi nước tiểu. Không có gì phải lo lắng, tiểu xong là hết thôi à, theo Prevention.

5. Tỏi và hành

Ăn loại thực phẩm này xong là biết “mùi” nhau ngay (tùy thuộc vào số lượng bạn ăn nhé).

6. Măng tây

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh, khoảng 40% người thấy những thay đổi về mùi nước tiểu sau khi ăn món rau này (thường được mô tả là như mùi bắp cải thối rữa). Lý do là họ thiếu một loại enzyme phá vỡ các hợp chất trong măng tây.

7. Dấu hiệu bệnh tiểu đường (hoặc tiền tiểu đường)

Trong cả tiểu đường loại 1 và loại 2, nước tiểu người bệnh đều có vị ngọt. Hãy gặp bác sĩ ngay, theo Prevention.

8. Vitamin

Vài giờ sau khi uống bất kỳ loại vitamin và chất bổ sung nào, nước tiểu của bạn sẽ có mùi khá kinh khủng. Bác sĩ cảnh báo, nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin B6 có thể ảnh hưởng đến màu sắc và mùi nước tiểu, vitamin B biến nước tiểu thành màu vàng neon.

9. Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI)

Một số STI, đặc biệt là nhiễm chlamydia và trichomonas, có thể dẫn đến đi tiểu đau đớn và tiết dịch có mùi ở cả nam và nữ, theo CDC. STI có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống sinh sản, do vậy, nên để ý kiểm tra thường xuyên và hẹn gặp bác sĩ ngay khi có dấu hiệu lo ngại đầu tiên, theo Prevention.

10. Sỏi thận

Những viên sỏi dẫn đến đau đớn và hàng loạt các triệu chứng khác, bao gồm nước tiểu đục, mùi hôi và thậm chí là có máu, theo Tổ chức Thận Quốc gia Mỹ.

11. Tác dụng phụ của thuốc

Theo bác sĩ Dune, một số loại thuốc ảnh hưởng đến các chất chuyển hóa hoặc góp phần làm thay đổi pH trong nước tiểu. Cả hai điều đó đều ảnh hưởng đến mùi nước tiểu. Một số loại thuốc trị tiểu đường có thể kèm tác dụng này.

12. Lỗ rò bàng quang

Theo Tổ chức Chăm sóc Tiết niệu, lỗ rò bàng quang thường kết nối cơ quan với ruột hoặc âm đạo, góp phần gây ra một số vấn đề, bao gồm thay đổi mùi nước tiểu. Vì lỗ rò bàng quang cho phép vi khuẩn từ các cơ quan khác vào bàng quang, chúng thường có biểu hiện là nhiễm trùng đường tiết niệu, nước tiểu trông hoặc có mùi như phân, và nước tiểu có chứa khí.

13. Rối loạn chuyển hóa

Mặc dù rất hiếm gặp, các rối loạn chuyển hóa (ảnh hưởng đến khả năng cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng), tác động đến mùi nước tiểu. Phổ biến nhất là bệnh nước tiểu si rô lá phong - thiếu hụt các enzyme cần thiết để phá vỡ một số a xít amin, làm nước tiểu có mùi ngọt, theo Prevention.
Các rối loạn chuyển hóa khác, như PKU - một gien khiếm khuyết ngăn chặn sự phân hủy của a xít amin phenylalanine, gây ra hơi thở và nước tiểu có mùi mốc, cùng các triệu chứng khác, như phát ban, co giật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.