2 ca nhiễm nCoV cùng khu nhà, Hồng Kông sơ tán chung cư trong đêm

11/02/2020 07:27 GMT+7

Giới chức Hồng Kông rạng sáng nay 11.2 tiến hành sơ tán khẩn cấp đối với hơn 100 cư dân thuộc 35 căn hộ ở chung cư Trường Khang của quận Thanh Y, khu Tân Giới, sau khi có 2 người cùng lô nhà bị nhiễm nCoV.

Biện pháp phòng ngừa trên đã được áp dụng sau khi một phụ nữ 62 tuổi ở phòng 307 thuộc lô nhà Khang Mỹ được chẩn đoán nhiễm virus Corona mới (nCoV). Bà là bệnh nhân thứ 42 và là trường hợp lây nhiễm mới nhất được xác định tại Hồng Kông tính đến 1 giờ 30 sáng 11.2.
Bệnh nhân này được phát hiện sống ngay bên dưới căn hộ 1307 ở tầng 13, thuộc về bệnh nhân thứ 12 nhiễm virus Corona mới.

[VIDEO] Nghi vấn virus corona lây lan qua đường nước thải tại tòa chung cư Hồng Kông

Trong khi nhiều người lập tức liên tưởng đến vụ bùng nổ dịch SARS tại tòa nhà chung cư ở Ngưu Đầu Giác vào năm 2003, với hơn 300 cư dân bị nhiễm virus vì hệ thống đường ống bị rò rỉ, giáo sư Đại học Hồng Kông Viên Quốc Dũng bác bỏ khả năng này, theo báo South China Morning Post.
Giáo sư Viên cho hay nguyên nhân phát tán nCoV có thể là do hệ thống đường ống của tòa nhà gây ra việc truyền virus Corona mới thông qua chất thải của người. Một số lỗ thông hơi bị nghi ngờ không được lắp đúng cách, khiến virus truyền sang các nhà vệ sinh khác thông qua quạt hút khí.

[VIDEO] Hồng Kông truy tìm 2 người trốn khỏi khu cách ly virus corona

 “Khi một người bật quạt hút khí bên trong toilet (ở căn hộ người bị nhiễm nCoV), không khí bên trong hệ thống thoát nước có thể đi vào đường ống thông gió”, giáo sư cho biết.
Kết quả nghiên cứu trước đó cho thấy nCoV hiện diện trong chất thải của người.
Vì phòng ngừa, giáo sư Viên cho hay toàn bộ các căn hộ số 7 ở mỗi tầng lầu đều được sơ tán để giới chức tiến hành kiểm tra đường ống.
“Chúng tôi có lý do lo ngại có khả năng đã xảy ra tình trạng truyền nhiễm virus Corona mới qua đường không khí”, theo chuyên gia Hồng Kông.

[VIDEO] Chủ cửa hàng Hồng Kông tặng khẩu trang, nước rửa tay miễn phí giữa thời khan hiếm vì virus corona

Các cư dân vừa sơ tán đều được đưa vào cách ly 14 ngày, cho dù họ có thể hiện triệu chứng mắc nCoV hay không.
Trong trường hợp bùng nổ dịch SARS bên trong tòa nhà chung cư ở Ngưu Đầu Giác vào năm 2003, thiết kế đường ống hình chữ U của hệ thống thoát nước cho phép virus SARS len lỏi vào từng căn hộ. Tổng cộng 321 người đã nhiễm virus, 42 người thiệt mạng khi đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.