3 mẫu xe Trung Quốc hóa 'bom xịt' khi về Việt Nam

Gia Linh
Gia Linh
22/11/2023 11:45 GMT+7

Từng được nhiều người kỳ vọng sẽ trở thành "bom tấn" khi mở bán tại Việt Nam nhưng 3 dòng xe Trung Quốc chỉ tạo nên hiệu ứng truyền thông, không hiệu quả về doanh số.

Năm 2023 chứng kiến hàng loạt hãng xe Trung Quốc lần đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam. Nhiều mẫu xe được kỳ vọng sẽ trở thành "bom tấn" vì rất thành công tại quê nhà, truyền thông liên tục đưa tin sẽ trở thành những dòng xe được nhiều khách hàng chú ý, nhưng hiệu quả về mặt doanh số sau khi mở bán gần như không có. 

1. Wuling Hongguang Mini EV

Wuling Hongguang Mini EV được xem là mẫu ô tô điện bán chạy hàng đầu thế giới, được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe điện "quốc dân", giá rẻ khi bán ra thị trường Việt Nam. Tuy nhiên thực tế sau vài tháng mở bán, số lượng xe được giao đến tay người dùng rất ít, hầu như không thấy xe lăn bánh trên đường.

3 mẫu xe Trung Quốc hóa 'bom xịt' khi về Việt Nam   - Ảnh 1.

Đến nay, người dùng chỉ có thể thấy Mini EV trong các sự kiện lái thử

Cường Vũ

Các hãng xe Trung Quốc không công bố doanh số cụ thể tại Việt Nam, tuy nhiên nhìn vào thực tế ô tô chạy trên đường hay trong các hội nhóm về ô tô trên mạng xã hội không hề nhắc đến hay chia sẻ kinh nghiệm nào từ việc sử dụng dòng xe này cho thấy khách hàng không mấy mặn mà, dù đây là một mẫu xe có mức giá thuộc dạng rẻ, dưới 300 triệu đồng. 

Xe chỉ được trang bị một mô-tơ điện, sản sinh công suất tối đa 26,82 mã lực và mô-men xoắn 85 Nm, có thể di chuyển tối đa 100 km/giờ, nhưng trên thực tế, vận tốc tối ưu sẽ đạt khoảng 60 - 80 km/giờ. Ngoài ra, mẫu ô tô điện Trung Quốc này có phạm vi hoạt động 120 km hoặc 170 km (tùy phiên bản) sau mỗi lần sạc đầy pin.

Wuling Honggguang Mini EV không có bộ sạc nhanh hay sạc công suất lớn. Thay vào đó, hãng xe Trung Quốc trang bị bộ sạc kèm xe có công suất 1,5 kW, cắm thẳng vào nguồn điện dân dụng 220 volt, với thời gian sạc đầy pin trong khoảng 6 - 9 giờ, tùy vào dung lượng pin. 

Tại Việt Nam không có hạ tầng trạm sạc cho dòng xe này nên người dùng còn nhiều ái ngại với Wuling Hongguang Mini EV là điều hoàn toàn dễ hiểu.

2. MG RX5

MG RX5 là một dòng xe được nhiều người dùng kỳ vọng và chờ đợi nhờ thiết kế đẹp mắt và trang bị tiện nghi đầy đủ, hợp thời. Trước khi về nước, khách hàng dự đoán mẫu xe này sẽ có giá bán hấp dẫn khoảng từ 550 - 650 triệu đồng, chỉ cao hơn ZS một chút, dễ dàng tạo nên cơn sốt mới trong phân khúc xe SUV cỡ B.

3 mẫu xe Trung Quốc hóa 'bom xịt' khi về Việt Nam   - Ảnh 2.

MG RX5 có giá bán quá cao đến mức phi lý

Bá Hùng

Tuy nhiên, thực tế với giá bán công bố từ 739 - 829 triệu đồng, MG một lần nữa làm thất vọng những người dùng đang chờ đợi. Giá xe RX5 bị đánh giá ở mức "trên trời", cao hơn cả những dòng xe ở phân khúc trên như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Tất nhiên, với một mức giá "không tưởng", hiếm người dùng nào nghĩ đến việc mua một dòng xe Trung Quốc thay vì lựa chọn xe Nhật Bản, Hàn Quốc trên phân khúc ở một mức giá rẻ hơn.

Động cơ MG RX5 là cỗ máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, 1.5 lít, sinh công suất tối đa 168 mã lực và mô-men xoắn cực đại 275 Nm. Sức mạnh được truyền đến các bánh trước thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp, có thời gian chuyển số 0,2 giây.

Các dòng xe mới tại Việt Nam nếu không có thương hiệu tốt thì sẽ phải cần một mức giá dễ chịu, và cả hai yếu tố này đều không được MG RX5 đáp ứng. Nhiều người dự đoán trong thời gian tới MG RX5 sẽ phải giảm giá mạnh lên tới 3 con số để cải thiện doanh số bết bát kể từ khi ra mắt. 

3. Haval H6

Haval H6 cũng là một trường hợp được nhiều người dùng tại Việt Nam kỳ vọng nhất trong năm 2023, dù là xe Trung Quốc. Lý do là vì chiếc crossover này liên tục nắm giữ doanh số hàng đầu tại thị trưởng tỉ dân, qua đó có thể phần nào khẳng định được chất lượng của mẫu xe này.

3 mẫu xe Trung Quốc hóa 'bom xịt' khi về Việt Nam   - Ảnh 3.

Haval H6 được giảm giá mạnh tới 300 triệu đồng nhưng cũng ít khách hàng "dám" mua

Facebook

Tuy nhiên, Haval H6 được định giá gần 1,1 tỉ đồng khi ra mắt tại Việt Nam, khiến không ít khách hàng "sốc". Hãng xe Trung Quốc cho rằng phiên bản được bán ra thuộc hàng cao cấp, sử dụng động cơ hybrid nên không thể có mức giá rẻ như kỳ vọng. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 1 tháng bán ra, Haval H6 phải giảm giá mạnh xấp xỉ 300 triệu đồng, giá bán chỉ còn hơn 850 triệu đồng, đi kèm phiếu ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng 50 triệu đồng.

Dù có động thái giảm giá tích cực, tuy nhiên số lượng xe Haval H6 ở đại lý vẫn còn rất nhiều, khách hàng có thể dễ dàng nhận xe ngay nếu quyết định mua. Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều người dùng e ngại các thương hiệu xe đến từ Trung Quốc.

Haval H6 hybrid sử dụng động cơ xăng dung tích 1.5 lít tăng áp, cam đôi DOHC có công suất tối đa 150 mã lực tại 5.500 - 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 230 Nm tại 1.500 - 4.000 vòng/phút. Ngoài ra, động cơ còn kết hợp với mô-tơ điện công suất 177 mã lực, mô-men xoắn 300 Nm. Công suất kết hợp giữa động cơ xăng và điện đạt mức 243 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 530 Nm.

Cấu hình động cơ hybrid ấn tượng không mang đến hiệu quả bán hàng cho Haval H6 tại  thị trường Việt Nam vốn khó tính với các thương hiệu lạ. Xe Trung Quốc dù có thiết kế bắt mắt, trang bị tiện nghi nhiều đến đâu chăng nữa cũng chỉ có hiệu ứng trong thời gian đầu, sau đó người quan tâm sẽ ít dần nếu chất lượng xe không thật sự tốt và mức giá chấp nhận được..., đa phần khách Việt còn rất dè dặt khi nhắc đến xe mang "thương hiệu lạ".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.