39.552 cán bộ công chức, viên chức nghỉ việc trong hơn 2 năm rưỡi Covid-19

Mai Hà
Mai Hà
01/10/2022 16:52 GMT+7

Lãnh đạo Bộ Nội vụ cho biết, tính từ 2020 đến 6 tháng đầu năm 2022, có tới 39.552 cán bộ công chức, viên chức nghỉ việc, chuyển từ khu vực công sang tư.

Trao đổi với báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 chiều 1.10, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng đã thông tin về thực trạng công chức, viên chức nghỉ việc.

"Dư luận rất quan tâm vấn đề cán bộ công viên chức nghỉ việc. Trước đó, Bộ Y tế báo cáo 9.397 nhân viên y tế thôi việc, từ viện công ra viện tư trong 1 năm rưỡi. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trong 2020 - 2021 phát sinh rất nhiều vấn đề khó khăn, Đảng và Nhà nước có nhiều hỗ trợ cán bộ công chức, viên chức. Nhưng do nhiều vấn đề, đặc biệt áp lực đời sống khi dịch bệnh xảy ra nên xảy ra tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc", ông Thăng nói.

Bộ Nội vụ đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương báo cáo cụ thể tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc, chuyển việc giai đoạn 2020 cho đến 6 tháng năm 2022.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, có tới 39.552 cán bộ công chức, viên chức nghỉ việc trong 2 năm rưỡi qua

gia hân

Theo ông Thăng, tổng hợp báo cáo từ 28 cơ quan T.Ư và 63 tỉnh, thành cho biết, trong 2 năm rưỡi đã có 39.552 cán bộ công chức, viên chức nghỉ việc, chuyển việc từ khu vực công ra khu vực tư, chiếm khoảng 2% so với biên chế được giao.

“Bình quân 1 năm khoảng 15.800 người nghỉ việc, tỷ lệ khoảng 0,8% so với tổng biên chế. Trong đó, các cơ quan T.Ư chiếm 18%, địa phương chiếm 82%. Công chức là hơn 4.000 người, viên chức hơn 35.000 người. Cụ thể, nghỉ việc trong lĩnh vực giáo dục là hơn 16.400 người, y tế là hơn 12.198 người...”, ông Thăng cho biết.

Về nguyên nhân cán bộ công chức, viên chức nghỉ việc, lãnh đạo Bộ Nội vụ cho biết, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Về khách quan là thị trường lao động theo định hướng kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa phát triển lành mạnh giữa khu vực công và tư, xuất khẩu lao động liên thông, có những tương tác cạnh tranh để cùng phát triển. Tuy nhiên, qua đó cũng nhìn lại chính sách khu vực công và tư hiện như thế nào.

Thứ hai là chính sách xã hội hoá và đơn vị tự chủ của các đơn vị sự nghiệp, đặc biệt Nghị quyết 19 của T.Ư VI, tạo ra sự dịch chuyển “ra vào” giữa khu vực sự nghiệp công và tư.

Ba là chế độ tiền lương còn rất nhiều khó khăn trong khu vực công. Lương của cán bộ công viên chức so với nhu cầu cuộc sống cần thiết còn khó khăn, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19. Bộ Nội vụ sẽ cùng các cơ quan liên quan báo cáo Chính phủ xem xét tăng lương cho cán bộ công chức, viên chức cho phù hợp.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch đội ngũ chuyên gia chưa tốt, người có kiến thức chuyên môn giỏi được khu vực tư thu hút. Việc tinh giản biên chế trên cơ sở sắp xếp đội ngũ, có những cơ quan, đơn vị khó khăn; môi trường làm việc khu vực công một số thời điểm chưa thực sự tốt...

“Về chủ quan anh em cũng muốn thay đổi công việc, thử sức giữa khu vực công và tư”, ông Thăng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.