4 dấu hiệu cảnh báo bạn ăn quá nhiều đạm

30/06/2016 11:35 GMT+7

Đạm rất cần thiết cho sức khỏe vì nó giúp cho bạn cảm thấy no và cung cấp nhiên liệu cho các bài tập thể dục. Tuy nhiên, nhu cầu đạm ở mỗi người là khác nhau.

Vậy làm sao để nhận biết lượng đạm cần có cho cơ thể mỗi người? Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như độ tuổi, giới tính, cân nặng, mức độ hoạt động và sức khỏe.
Viện Y học Mỹ khuyến cáo 46 gram đạm mỗi ngày cho phụ nữ trưởng thành trung bình và 56 gram mỗi ngày cho nam giới trưởng thành. Các vận động viên, người già, những người hồi phục từ chấn thương hoặc bệnh tật và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần nhiều đạm hơn khoảng 25%.
Nếu bạn đang quan tâm đến lượng đạm hấp thu và muốn biết mình ăn quá nhiều đạm hay không thì những dấu hiệu sau đây có thể giúp bạn nhận biết, theo Livestrong.
Tăng cân
Nếu tăng lượng đạm mà không giảm các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn uống, bạn sẽ có khả năng dư thừa đạm và calo. Và nếu có lối sống ít vận động và ăn dư thừa đạm, bạn sẽ tăng cân.

tin liên quan

5 loại thực phẩm nên hạn chế dùng
Dưới đây là 5 loại thực phẩm thường được nhiều người ưa dùng và cho là tốt cho sức khỏe, nhưng thật ra lại không, theo naturalnews.
Cảm thấy khát nước
Đạm dư thừa được lọc ra khỏi cơ thể qua thận. Thận sử dụng nước để đẩy nitơ ra ngoài nên sẽ tạo ra hiệu ứng mất nước, dẫn đến bạn cảm thấy khát nước.
Có vấn đề về tiêu hóa
Khi bạn tăng thịt, cá, gà, pho mát và các loại sữa khác trong chế độ ăn giàu đạm và không ăn đủ chất xơ, thận sử dụng nước dư thừa để đẩy nitơ ra ngoài và bạn có thể bị táo bón.
Ăn quá nhiều đạm cũng gây áp lực cho các enzym tiêu hóa, có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa khác.
Hôi miệng và nhức đầu
Trong một chế độ ăn ít carbs, tăng đạm và chất béo, cơ thể có thể đi vào trạng thái ketosis - cơ thể đốt cháy chất béo thay vì carbs để có năng lượng cho cơ thể. Hôi miệng và nhức đầu là tác dụng phụ của tình trạng ketosis.
Vấn đề nguy cơ lớn nhất của chế độ ăn giàu protein là bạn không thể có đủ chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất vốn được tìm thấy trong rau quả và trái cây. Để có một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, bạn cần kết hợp các nguồn đạm từ thực vật, động vật và ăn nhiều các loại rau, ngũ cốc, trái cây ít đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.