4 triệu chứng của bệnh phổi có thể không phải do Covid-19 gây ra

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/04/2020 04:18 GMT+7

Phổi giúp chúng ta thở và mang ô xy đi khắp cơ thể. Do đó, bảo vệ sức khỏe phổi khỏi bệnh tật rất quan trọng. Không chỉ có bệnh Covid-19 mà nhiều căn bệnh khác cũng gây nguy hiểm cho phổi.

Dưới đây là 4 triệu chứng của bệnh phổi, có thể không phải do Covid-19 gây ra, mà mọi người cần chú ý, theo The Healthy.

1. Ho ra máu

Đây là một trong những triệu chứng đáng báo động nhất của bệnh phổi. Khi ho ra máu, người bệnh phải đến ngay bác sĩ để được điều trị. Máu có thể đỏ tươi hoặc màu nâu và có chất nhầy.
Ho ra máu có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề về phổi, từ viêm phế quản mạn tính, khí phế thủng đến ung thư phổi, bác sĩ Andrea McKee tại Trung tâm ung thư Sophia Gordon (Mỹ) cho biết.

2. Khàn giọng

Khàn giọng có thể do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như cảm lạnh. Tuy nhiên, khàn giọng kéo dài suốt vài tuần có thể là triệu chứng nghiêm trọng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), theo The Healthy.
Khi mắc bệnh, phổi không thể giữ quá nhiều không khí bên trong, khiến người bệnh bị khàn giọng và nói chuyện khó khăn, theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Egyptian Journal of Bronchology.

3. Đau vai

Trong hầu hết các trường hợp, đau vai là do căng cơ. Tuy nhiên, nếu bạn không có vận động mạnh nhưng vẫn bị đau vai, cơn đau kéo dài suốt vài tuần mà không thuyên giảm thì hãy đến khám bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư phổi, nhất là những người hút thuốc, theo The Healthy.

4. Sụt cân

Từ 40% đến 70% người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ bị sụt cân đột ngột. Sụt cân là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang không hoạt động bình thường và có bệnh.
Ở người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các cơ bắp phải làm việc nhiều hơn để phục vụ cho chức năng thở. Điều này khiến cơ thể có thể đốt lượng calo gấp nhiều lần bình thường. Chính điều này là nguyên nhân gây sụt cân đột ngột.
Để giữ cho phổi luôn khỏe mạnh, điều quan trọng nhất là phải tránh xa thuốc lá. Phổi như bộ lọc không khí, giúp mang ô xy đi khắp cơ thể. Thuốc lá làm tắc nghẽn và hỏng phổi nên tuyệt đối phải tránh thuốc lá, các chuyên gia cho biết, theo The Healthy.
Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, ho khan kéo dài, đau họng, sốt... thì hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và chữa trị kịp thời, đặc biệt trong giai đoạn cách ly xã hội và phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.
Poll TNO
Quiz nguy cơ Covid-19 / Tình trạng của bạn trong 14 ngày qua
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.