Cuộc đua điện hóa ô tô đang diễn ra rầm rộ giữa các nhà sản xuất, phân phối ô tô trên thế giới. Trong đó, Trung Quốc là một trong những quốc gia đang đi đầu về sản xuất, phân phối cũng như tiêu thụ ô tô điện. Bất chấp tâm lý e ngại của khách hàng về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng xe Trung Quốc, ô tô điện thương hiệu Trung Quốc đang từng bước phủ sóng thị trường ô tô thế giới.
Từ những thị trường vốn khó tính như châu Âu, Mỹ… cho đến những quốc gia đang bước vào giai đoạn ô tô hóa như Việt Nam hay một số nước khu vực Đông Nam Á, Tây Á hay châu Mỹ Latinh… đều đang chứng kiến làn sóng ô tô Trung Quốc xâm nhập, cạnh tranh với các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…
Tại Việt Nam, khoảng 2 năm trở lại đây có gần chục thương hiệu ô tô Trung Quốc đã và đang gia nhập thị trường và tung ra hàng loạt mẫu mã ô tô điện thuộc nhiều phân khúc, giá bán khác nhau. Ngoài việc khá đa dạng về mẫu mã, lại được trang bị nhiều công nghệ, tính năng… ô tô điện đang được không ít khách hàng lựa chọn khi giá bán rẻ hơn so với xe Nhật Bản, Hàn Quốc… Điều này nhờ vào việc, các hãng ô tô Trung Quốc đang sở hữu nhiều thế mạnh, lợi thế từ khâu cung ứng phụ tùng, linh kiện, sản xuất đến phân phối. Dưới đây là 5 lý do giúp ô tô điện Trung Quốc có giá rẻ hơn xe Nhật Bản, Hàn Quốc:
Làn sóng ô tô Trung Quốc mới liệu có "làm nên chuyện" tại Việt Nam?
Lợi thế nhờ quy mô kinh tế
Trung Quốc có thể được coi là công xưởng sản xuất của thế giới. Quốc gia này tập trung hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô cũng như phụ tùng, phụ kiện, linh kiện… phục vụ cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô. Việc có các cơ sở sản xuất lớn, quy mô dân số đông cùng nguồn lực của một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới… giúp chi phí sản xuất ô tô tại Trung Quốc thấp hơn đáng kể so với các nước khác. Khi sản xuất với số lượng lớn chi phí cho mỗi đơn vị cũng sẽ giảm tương ứng.
Sự hỗ trợ từ Chính phủ
Chính phủ Trung Quốc rất coi trọng ngành công nghiệp xe điện. Do đó, luôn có những chính sách khuyến khích sản xuất ô tô năng lượng mới cũng như có các khoản trợ cấp cho người dân chuyển sang sử dụng xe điện. Điều này cho phép các nhà sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc nhận được sự hỗ trợ toàn diện trong cả nghiên cứu và phát triển đến sản xuất và phân phối sản phẩm.
Công nghệ và đổi mới
Các nhà sản xuất của Trung Quốc những năm gần đây đã có tiến bộ nhanh chóng về mặt công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực chế tạo pin và động cơ điện. Một số nhà sản xuất đã chế tạo ra những loại pin giúp xe vận hành hàng ngàn kilomet sau mỗi lần sạc đầy, đồng thời rút ngắn thời gian sạc. Lợi thế về công nghệ và cùng với việc không ngừng đổi mới giúp các nhà sản xuất Trung Quốc có thể chế tạo ra các bộ phận chính của ô tô điện với chi phí thấp hơn. Đây là lợi thế khiến các đối thủ khó cạnh tranh.
Chuỗi cung ứng mạnh
Một trong những thế mạnh giúp các hãng ô tô Trung Quốc phát triển ổn định chính là chuỗi cung ứng linh kiện, phụ tùng khá lớn, kể cả nguyên liệu sản xuất pin và động cơ điện. Điều này giúp các nhà sản xuất duy trì được sự ổn định đồng thời kiểm soát chi phí sản xuất ở mọi công đoạn. Từ tìm nguồn nguyên liệu đến lắp ráp hoàn thiện một chiếc ô tô.
Tính cạnh tranh cao
Thị trường ô tô ở Trung Quốc rất cạnh tranh, dù là ô tô dùng động cơ đốt hay xe điện. Các nhà sản xuất đang cố gắng giảm giá để cạnh tranh giành thị phần. Điều này cho phép người tiêu dùng được hưởng lợi từ cuộc đua giảm giá giữa các thương hiệu ô tô. Bên cạnh đó cũng ảnh hưởng đến thị trường quốc tế.
Không thể phủ nhận giá bán hấp dẫn là một trong những lợi thế cạnh tranh của ô tô Trung Quốc khi bước ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, ngoài mặt giá bán, nếu chọn mua ô tô Trung Quốc, khách hàng nên cân nhắc các yếu tố khác như chất lượng dịch vụ hậu mãi, phụ tùng thay thế, thời gian chờ sửa chữa hay thậm chí là sự ổn định trong hoạt động kinh doanh để không phải hối hận về sau.
Bình luận (0)