5 thói quen làm tổn thương khớp bạn cần phải tránh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
13/09/2020 00:12 GMT+7

Những hoạt động hằng ngày như cách ngồi, đứng và ngủ có thể tác động xấu đến các khớp xương mà chúng ta không hay biết. Qua thời gian, các cử động lặp đi lặp lại sẽ làm tổn hại khớp.

Nhiều người đang phải đối mặt với tình trạng đau nhức và cứng khớp. Vấn đề có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân như viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp.
Ngoài ra, chấn thương, tư thế vận động sai lặp đi lặp lại trong thời gian dài cũng sẽ gây đau khớp, theo The Healthy.
Theo các chuyên gia, mọi người cần hạn chế những thói quen sau để tránh gây tổn hại cho khớp:

1. Ngồi bắt chéo chân

Ngồi bắt chéo chân có thể khiến chúng ta cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, cách ngồi này lại tăng áp lực lên cột sống ở vùng thắt lưng, khiến cơ bụng trong trạng thái không thể giữ ổn định tốt cơ thể, chuyên gia vật lý trị liệu người Mỹ Gavin Silver giải thích.
Qua thời gian, tư thế ngồi bắt chéo chân có thể làm tổn thương đĩa đệm cột sống, dẫn đến đau cột sống. Mọi người cần hạn chế kiểu ngồi này. Tư thế ngồi tốt nhất là 2 bàn chân đặt trên sàn, đầu gối cao ngang với hông, theo The Healthy.

2. Ngồi xuống sai tư thế

Một số thời điểm chúng ta cần ngồi xuống thật nhanh, chẳng hạn như trong nhà vệ sinh. Tuy nhiên, khi ngồi xuống quá nhanh, mọi người có xu hướng xoay đầu gối quá mức.
Hành động này lặp đi lặp lại trong thời gian dài có thể gây tổn hại đến khớp và sụn ở đầu gối. Do đó, khi ngồi xuống, mọi người cần để đầu gối ở đúng tư thế và không xoay khớp gối quá mức.

3. Lặp đi lặp lại một động tác

Một số công việc, hoạt động thường ngày đòi hỏi phải thực hiện lặp đi lặp lại một động tác. Qua thời gian, khớp và các mô xung quanh sẽ bị suy yếu và dễ bị tổn thương hơn.

Nằm sấp khi ngủ có thể gây đau mỏi ở cổ và lưng dưới

Ảnh: Shutterstock

4. Xoay cổ thường xuyên

Cổ chúng ta được cấu trúc không phải để cho cử động xoay. Xoay cổ thường xuyên trong thời gian dài có thể làm mòn, yếu các đốt sống cổ và đĩa đệm, theo The Healthy.

5. Nằm sấp khi ngủ

Nằm sấp khi ngủ khiến đường cong cột sống ở cổ và lưng dưới bị uốn cong và không còn ở trong tư thế thoải mái. Tư thế ngủ này lặp đi lặp lại sẽ gây đau mỏi ở cổ và lưng dưới.
Theo các chuyên gia, tư thế ngủ giúp cột sống thoải mái là nằm ngửa, giữ hai chân thẳng và kê gối lên đùi, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.