Điều gì xảy ra nếu bạn nằm sấp khi ngủ?

Thiên Lan
Thiên Lan
07/04/2020 00:10 GMT+7

Mỗi người đều sẽ có một tư thế ngủ thoải mái, dễ chịu nhất cho mình. Các tư thế nằm nghiêng hay nằm ngửa đều không gây ảnh hưởng tới sức khỏe . Thế nhưng, việc nằm sấp khi ngủ lại không phải là thói quen tốt.

Mặc dù ngủ nằm sấp có thể làm giảm ngáy và giảm chứng ngưng thở khi ngủ, nhưng nó lại tác động vào lưng và cổ, khiến đau cổ, lưng, hông, vai và thậm chí là đau đầu, và có thể dẫn đến giấc ngủ kém.
Từ đó, gây cảm giác khó chịu trong suốt cả ngày hôm sau. Đặc biệt, phụ nữ mang thai cần cẩn thận hơn về tư thế ngủ và tránh nằm sấp.
Sau đây là những tác hại của việc ngủ nằm sấp đối với cơ thể, theo Healthline.

1. Gây căng thẳng lên cột sống

Khi ngủ nằm sấp sẽ dẫn đến các cơn đau ở cổ, lưng hay khớp. Từ đó, khiến thức giấc nhiều hơn, ảnh hưởng đến giấc ngủ và ảnh hưởng đến sức khỏe.
Theo Mayo Clinic, Trung tâm y tế học thuật tổ chức phi lợi nhuận ở Rochester, Minnesota (Mỹ), ngủ nằm sấp sẽ gây căng thẳng cho lưng và cột sống, do phần lớn trọng lượng nằm ở giữa cơ thể. Điều này gây khó khăn cho việc giữ thẳng cột sống.
Căng thẳng trên cột sống gây căng thẳng lên các phần khác trong cơ thể. Ngoài ra, vì cột sống liên kết đến các dây thần kinh, căng thẳng cột sống có thể gây đau ở bất cứ nơi nào trong cơ thể, theo Healthline.

2. Thoát vị đĩa đệm cổ

Ngủ nằm sấp đòi hỏi bạn phải quay đầu sang một bên để thở, khiến cổ bạn xoay liên tục suốt đêm. Điều này gây ra lưu lượng máu đến đầu và cổ bị giảm, có thể gây đau đầu, xoắn và đau. Do đầu và cột sống không thẳng hàng, cột sống cổ bị xoắn lại, theo Daily Sabah.
Theo thời gian, các vấn đề về cổ có thể phát sinh. Khi nhân nhầy bên trong đĩa đệm bị lệch khỏi vị trí trung tâm, thậm chí thoát ra ngoài gây chèn ép tủy sống và các rễ thần kinh sẽ gây thoát vị đĩa đệm cổ.

Mẹo cho người ngủ nằm sấp

1. Sử dụng gối mỏng hoặc gối được khoét lỗ
Nếu không thể ngủ tư thế nào khác, có những chiếc gối được khoét lỗ ở giữa được làm riêng cho người ngủ nằm sắp, theo Healthline.
Cũng có thể ngủ trên gối mỏng hoặc không nằm gồi, gối càng mỏng, đầu và cổ sẽ càng cân bằng với cột sống.
2. Đặt một chiếc gối dưới bụng
Điều này sẽ giúp giữ cho lưng được nâng đỡ và giảm áp lực lên cột sống.
3. Căng duỗi chân tay vài lần vào buổi sáng
Một vài phút vận động sẽ giúp cột sống thẳng trở lại và nhẹ nhàng hỗ trợ tăng cường cơ bắp. Hãy vận động làm nóng cơ thể trước khi căng duỗi chân tay, theo Healthline.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.