7 lợi ích bất ngờ của việc dọn dẹp nhà cửa

17/08/2020 10:22 GMT+7

Dân gian Việt Nam có câu 'Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm'. Thực tế một không gian được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ có thể có tác dụng tốt cho sức khỏe .

Sau đây là một số lợi ích của việc dọn dẹp, theo Longevity.

1. Giảm căng thẳng

Một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Personality and Social Psychology Bulletin cho thấy rằng một ngôi nhà lộn xộn và không có tổ chức có thể làm tăng mức độ căng thẳng - như thể bạn chưa đủ lo lắng.

Nhà sạch thì tinh thần cũng thoải mái, ngược lại, nhà bừa bộn sẽ gia tăng căng thẳng

Ảnh minh họa: Shutterstock

Hơn nữa, một cuộc khảo sát của cơ quan y tế Scotland cho thấy chỉ cần 20 phút làm việc nhà có thể giúp giảm 20% căng thẳng. Vì vậy, lần tới khi bạn cảm thấy choáng ngợp với các sự kiện bên ngoài, tại sao bạn không thử dọn dẹp nhà cửa? Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ bình tĩnh của mình sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

2. Cải thiện các triệu chứng trầm cảm

Cũng theo nghiên cứu trên, những ngôi nhà lộn xộn dường như khiến người cư ngụ ở đó ngày càng trở nên chán nản suốt cả ngày.
Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng việc trở về nhà trong một không gian có tổ chức và sạch sẽ có thể giúp cải thiện tâm trạng và thậm chí giảm nguy cơ trầm cảm, theo Longevity.

3. Giúp bạn giữ dáng

Giữ gìn sức khỏe và năng động là một thử thách riêng và điều đó còn khó khăn hơn trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng những công việc nhà như dọn dẹp lại là cách tập luyện hiệu quả. Trên thực tế, nghiên cứu từ Đại học Indiana (Mỹ) cho thấy những người có động cơ dọn dẹp thường có động lực tập thể dục mạnh hơn.

Những công việc dọn dẹp như rửa chén, lau nhà có thể giúp tiêu hao calo

Ảnh minh họa: Shutterstock

Thay vì chúi mũi vào việc xem tin tức, tại sao bạn không dành ra một chút thời gian để dọn dẹp nhà cửa? Ngoài việc từ từ làm cho ngôi nhà của bạn bớt bề bộn, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng chỉ cần ngồi ít hơn nửa giờ mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong.

4. Cải thiện sự tập trung

Một nghiên cứu từ Đại học Princeton (Mỹ) chỉ ra rằng một không gian lộn xộn có thể khiến bạn khó tập trung hơn. Vì vậy, nếu bạn đang làm việc tại nhà, tốt nhất là bạn nên làm như vậy trong một môi trường không có lộn xộn, đặc biệt nếu bạn muốn hoàn thành bất kỳ công việc nào.
Theo các chuyên gia thực hiện nghiên cứu trên, điều này là do sự lộn xộn giới hạn khả năng xử lý của não bộ, nhưng việc giải phóng sự lộn xộn có thể giúp giải phóng bộ não, cho phép nó đưa ra nhiều quyết định hơn.

5. Giúp ăn ngon hơn

Tuân thủ các tập quán ăn uống lành mạnh thường là việc nói dễ hơn làm, đặc biệt là khi bạn đang dành nhiều thời gian ở nhà hơn giữa cơn đại dịch.
Mặc dù vậy, một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Psychology Science đã cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa không gian sạch hơn và các lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn, theo Longevity.

6. Ngăn ngừa thương tích

Một ngôi nhà lộn xộn có thể là nguyên nhân gây té ngã cho người cao tuổi và thương tích cho trẻ em.
Những tai nạn như thế này đều có thể ngăn ngừa được nếu bạn vứt bỏ những thứ không cần thiết trong nhà vốn có thể gây khó khăn cho việc di chuyển.

7. Giảm dị ứng

Bạn có đang phải chống chọi với dị ứng hay không? Nếu đúng thế, một nghiên cứu được công bố trên chuyên san American College of Allergy, Asthma cho thấy rằng việc giữ nhà cửa sạch sẽ và ngăn nắp có thể giúp bạn tránh được các triệu chứng dị ứng, theo Longevity.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.