Năm 2024 đi qua với nhiều biến động trên thị trường ô tô Việt Nam cũng như xu hướng dịch chuyển về thị hiếu của người tiêu dùng. Sau bước chạy đà không mấy khả quan bất chấp cuộc đua giảm giá xe vẫn diễn ra rầm rộ, phải đến khi "liều thuốc" giảm 50% lệ phí trước bạ một lần nữa phát huy tác dụng cùng sự trở lại của triển lãm ô tô Việt Nam… sức mua trên thị trường mới từng bước hồi phục.
Năm 2024 đi qua với nhiều biến động trên thị trường ô tô Việt Nam cũng như xu hướng dịch chuyển về thị hiếu của người tiêu dùng.
Cùng với những biến động trên thị trường, xu hướng sản phẩm của các thương hiệu ô tô cũng từng bước thay đổi theo thị hiếu của khách hàng Việt Nam vốn đang có sự chuyển dịch. Người dùng ô tô tại Việt Nam cũng không khỏi hoang mang, lo lắng khi số lượng ô tô dính lỗi phải triệu hồi để sửa chữa tăng kỷ lục trong năm 2024. Trong những thời khắc cuối cùng trước khi khép lại năm 2024, hãy cùng Thanh Niên nhìn lại 8 điểm nhấn đáng chú ý trên thị trường ô tô Việt Nam trong năm qua.
1. Cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô Việt Nam Tiếp nối chặng đường đầy khó khăn của năm 2023, bước sang năm 2024 cuộc đua giảm giá sản phẩm vẫn diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô Việt Nam. Nếu như giai đoạn đầu năm chứng kiến những đợt "đại hạ giá" để xả hàng tồn kho của nhiều thương hiệu ô tô trên thị trường, thì bước sang nửa cuối năm 2024, bất chấp sức mua ô tô từng bước hồi phục cùng chính sách hỗ trợ được Chính phủ triển khai, các thương hiệu ô tô vẫn rầm rộ tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá để tăng tính cạnh tranh. Từ ô tô phổ thông giá vài trăm triệu đồng cho đến các mẫu ô tô hạng sang giá bán hàng tỉ đồng đều lần lượt "lao vào" cuộc đua giảm giá để hy vọng kiếm khách, cải thiện doanh số và hạn chế tình trạng tồn kho.
2. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ một lần nữa được áp dụng nhưng chỉ trong 3 tháng Bước chạy đà không mấy khả quan cùng sức mua sụt giảm những tháng tiếp đó khiến thị trường ô tô rơi vào cảnh trầm lắng, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô gặp không ít khó khăn khi doanh số sụt giảm, lượng hàng tồn kho tăng. Đặc biệt, ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước trải qua hơn 4 tháng doanh số bán hàng thấp hơn xe nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, sau nhiều lần xem xét, lấy ý kiến của các bộ, ban ngành… Chính phủ tiếp tục áp dụng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ. Cụ thể, vào cuối tháng 8.2023, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực từ ngày 1.9.2024 đến hết ngày 30.11.2024. Dù thời gian áp dụng chỉ 3 tháng nhưng "liệu thuốc" giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ 4 được áp dụng đã góp phần vực dậy sức mua trên thị trường ô tô.
3. Triển lãm ô tô Việt Nam trở lại với nhiều điều "lạ" Sau một năm tạm hoãn vì tình hình kinh tế khó khăn, ảm đạm… Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show (VMS) 2024 chính thức trở lại. Dù vẫn tiếp tục diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC (quận 7, TP.HCM) nhưng VMS 2024 đã có nhiều thay đổi mới lạ so với những lần diễn ra trước đây. Theo đó, với nhiều thương hiệu ô tô rời cuộc chơi, VMS 2024 đã có thêm các thương hiệu mô tô xe máy tham gia. Cụ thể, trong số 19 thương hiệu tham gia triển lãm có tới 8 thương hiệu mô tô, xe máy. Triển lãm lần này cũng chứng kiến sự áp đảo của lượng ô tô điện cũng như xe hybrid. Hầu hết các thương hiệu tham gia triển lãm đều mang đến những dòng xe mới thuộc phân khúc ô tô thuần điện hoặc xe lai sử dụng công nghệ hybrid, plug-in hybrid… bên cạnh một số dòng xe truyền thống dùng động cơ đốt trong. Đây cũng là kỳ triển lãm có số lượng các thương hiệu ô tô Trung Quốc tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay.
4. Xu hướng ô tô điện, xe hybrid phủ sóng thị trường ngày càng rõ nét Không chỉ ở Triển lãm ô tô Việt Nam, xu hướng ô tô điện, xe hybrid phủ sóng thị trường ngày càng rõ nét trong năm 2024. Hàng loạt mẫu mã ô tô điện với nhiều phân khúc, tầm giá khác nhau lần lượt được các nhà sản xuất, phân phối ô tô giới thiệu đến người tiêu dùng Việt. Trong đó, VinFast vẫn là cái tên đáng chú ý nhất với 3 mẫu xe điện tung ra thị trường, qua đó từng bước hoàn thiện danh mục sản phẩm ô tô điện của hãng xe Việt Nam. Các thương hiệu ô tô hạng sang như Audi, BMW, Volvo, Mercedes… cũng bổ sung thêm các mẫu mã ô tô điện mới vào danh mục sản phẩm tại Việt Nam. Đáng chú ý, các dòng ô tô điện tầm giá dưới 400 triệu đồng cũng bắt đầu nở rộ với các mẫu mã như VinFast VF 3, hay hai mẫu xe điện giá rẻ của Wuling. Cùng với ô tô điện, ô tô hybrid cũng ngày càng phổ biến, Toyota, Honda đang tiên phong trong xu hướng này khi lần lượt bổ sung phiên bản hybrid cho các mẫu mã trong danh mục sản phẩm của hãng.
5. Ô tô Trung Quốc với hàng loạt thương hiệu, mẫu mã ồ ạt vào Việt Nam Năm 2024 cũng là cột mốc đánh dấu sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu, mẫu mã ô tô Trung Quốc xâm nhập thị trường Việt Nam. Đã có ít nhất 7 thương hiệu ô tô Trung Quốc thuộc các phân khúc khác nhau gia nhập thị trường Việt Nam trong năm 2024, qua đó nâng tổng số các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam lên 13 thương hiệu. Trong đó, BYD, Omoda & Jaecoo, Aion và GAC có màn "chào sân" khá hoành tráng và đến nay đã bắt đầu trình làng các sản phẩm mới đồng thời mở rộng hệ thống đại lý bán hàng, dịch vụ tại Việt Nam. Một số các thương hiệu khác đến từ Trung Quốc như Geely, Dongfeng đã tìm kiếm được đối tác và đang trong giai đoạn thăm dò thị trường trước khi chính thức bắt tay vào kinh doanh tại Việt Nam.
6. VinFast trở thành một trong những thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam Bất chấp những biến động trên thị trường ô tô Việt Nam cũng như áp lực cạnh tranh ngày các lớn đến từ các thương hiệu ô tô Trung Quốc, thương hiệu ô tô điện VinFast đã có năm 2024 khá thành công, đặc biệt về mặt doanh số bán hàng. Tháng 10.2024, VinFast đánh dấu cột mốc lịch sử trên thị trường Việt Nam khi trở thành thương hiệu ô tô số 1 Việt Nam, chính thức vượt qua các thương hiệu như Toyota, Hyundai, Kia… về doanh số. Theo đó, tính riêng tháng 10.2024 VinFast đã bàn giao hơn 11.000 xe ô điện cho khách hàng, nâng tổng số lũy kế lên hơn 51.000 chiếc. Bên cạnh khách hàng cá nhân, kết quả VinFast đạt được có đóng góp lớn từ các đơn bán hàng theo lô cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ taxi, vận chuyển hành khách. Không chỉ vươn lên dẫn đầu thị trường ô tô trong nước, VinFast còn đầu tư sản xuất kinh doanh sang nhiều quốc gia trên thế giới.
7. Ô tô đa dụng gầm cao lên ngôi, lượng tiêu thụ gấp đôi dòng sedan truyền thống Bên cạnh những biến động trên thị trường, cơ cấu sản phẩm của nhiều thương hiệu ô tô cũng có sự thay đổi rõ rệt trong năm 2024 theo hướng tập trung vào các dòng ô tô đa dụng gầm cao để đáp ứng sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh ô tô điện hay hybrid… không ít thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong năm 2024 như Mitsubishi, Honda, Toyota hay ngay cả VinFast và các hãng xe đến từ Trung Quốc đã chuyển hướng sang việc phát triển các dòng ô tô đa dụng gầm cao, đặc biệt là SUV, Crossver cỡ nhỏ dành cho đô thị. Phân khúc SUV, crossver cỡ nhỏ tại Việt Nam thực sự nở rộ với sự xuất hiện của Mitsubishi Xforce, Suzuki Jimny hay ngay cả một thương hiệu xe Trung Quốc như Omoda mới "chân ướt, chân ráo" vào thị trường Việt Nam cũng tung sản phẩm đầu tiên là Omoda C5 nhắm vào phân khúc ô tô đa dụng gầm cao. Chính vì vậy, Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tính đến tháng 11.2024, tổng doanh số bán ô tô SUV, Crossver nói chung tại Việt Nam đã đạt hơn 101.000 xe, gấp 2,3 lần doanh số dòng sedan truyền thống.
8. Số lượng ô tô dính lỗi, "lãnh án" triệu hồi lập kỷ lục mới Năm 2024 cũng chứng kiến số lượng ô tô gặp sự cố, triệu hồi tại Việt Nam tăng kỷ lục. Số liệu được Thanh Niên tổng hợp từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong năm 2024, các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã triển khai đến 33 đợt triệu hồi ô tô các loại bị lỗi để khắc phục, với tổng số xe bị triệu hồi lên đến 73.082 xe. So với năm 2023, số vụ triệu hồi ô tô tại Việt Nam giảm 6 vụ nhưng lượng xe bị ảnh hưởng lại tăng tới 19.758 xe so. Trong đó, các đợt triệu hồi lớn nhất do Toyota và Honda thực hiện liên quan đến hàng ngàn xe ô tô "dính" lỗi khác nhau.
Bình luận (0)