8 tháng đầu năm, xảy ra 36 sự cố hàng không

Mai Hà
Mai Hà
08/09/2020 19:40 GMT+7

Cục Hàng không cho biết, 8 tháng đầu năm, cả nước đã xảy ra 36 sự cố hàng không, giảm 45% so cùng kỳ 2019, trong đó có 2 sự cố nghiêm trọng (mức B), 6 sự cố uy hiếp an toàn mức cao (mức C).

Theo Cục Hàng không, có 14 sự cố hàng không do kỹ thuật máy bay, 17 sự cố do con người, 1 sự cố do thời tiết và 4 sự cố đang trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân.
1 sự cố nhóm B xảy ra với máy bay Airbus A321, số đăng ký VN-A392, của Vietnam Airlines khi thực hiện chuyến bay VN920 từ TP.HCM đi Phnom Penh (Campuchia). Cụ thể, trong lúc thực hiện chạy đà cất cánh, tổ bay đã đình chỉ cất cánh do động cơ bên phải của tàu bay bị hỏng.
Sự cố mức B thứ hai xảy ra đối với áy bay Airbus A321, số đăng ký Việt Nam-A657, ngày 14.6 tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Trong quá trình hạ cánh, máy bay đã bị trượt ra bên phải đường cất hạ cánh 25L/07R và dừng lại ở vị trí cách đầu đường 25L/07R khoảng cách 1.100 m.
Toàn bộ hành khách trên tàu là 217 hành khách, cùng với 8 thành viên tổ bay đều an toàn, không bị thương tích và được giải phóng thông qua cửa hành khách, được đưa trở lại nhà ga an toàn. Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố.
Trong 6 sự cố mức C, có 1 sự cố liên quan đến chuyến bay SL180 khai thác bởi Hãng hàng không Thai Lion Air (Thái Lan) tại sân bay Nội Bài.
Cụ thể, sau khi hạ cánh đường cất hạ cánh 11L, cơ trưởng chuyến bay đã điều khiển máy bay lăn không tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu, đã vi phạm khu vực an toàn đường cất hạ cánh 11 R khiến chuyến bay VN1233 đang chạy đà trên đường cất hạ cánh 11R phải huỷ bỏ cất cánh.
Một sự cố mức C khác xảy ra hồi tháng 3, khi máy bay Boeing B787 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay VN125 từ Đà Nẵng đi TP.HCM. Trong quá trình đẩy lùi và khởi động động cơ để khởi hành, máy bay di chuyển đột ngột về phía trước và va vào xe kéo đẩy làm hỏng cần kéo đẩy.
Một sự cố khác của chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM cũng bị đánh giá mức C, trong khi thực hiện ra bằng để hạ cánh cơ phó là người điều khiển tàu bay đã thực hiện ra bằng chậm dẫn đến tàu bay chạm đường cất hạ cánh với gia tốc đứng lớn. Cơ trưởng chiếm quyền điều khiển máy bay và thực hiện bay lại. Máy bay tiếp cận lần 2 và hạ cánh an toàn, sự cố đang được tiến hành điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.