Báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cả nước có 2.474 đăng kiểm viên, trong đó có 1.414 đăng kiểm viên bậc cao. Tuy nhiên, hơn 900 người đã bị khởi tố liên quan đến vụ án trong ngành đăng kiểm.
Trong số đăng kiểm viên bị khởi tố, hiện vẫn còn 291 người tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định (Hà Nội có 113 người, TP.HCM có 54 người).
Tại Hà Nội hiện có 28/31 TTĐK (3 TTĐK chưa thể hoạt động do không đủ điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực), với 50/63 dây chuyền đang hoạt động. Số đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng vẫn đang hỗ trợ làm việc chiếm tỷ lệ 55%.
Trường hợp số đăng kiểm viên này bị đưa ra xét xử đồng thời (dự kiến trong tháng 7), chỉ còn 91 đăng kiểm viên của 28 TTĐK làm việc.
Lượng phương tiện bị ảnh hưởng trong tháng dự kiến là 90.552, do công suất đáp ứng chỉ còn khoảng 40% nhu cầu kiểm định trong tháng (khoảng 35.880 người).
Tương tự, tại TP.HCM, hiện có 18/19 TTĐK hoạt động với 42/45 dây chuyền, tổng số 146 đăng kiểm viên. Trong đó, 54/146 đăng kiểm viên bị khởi tố vẫn đang làm việc, tham gia hỗ trợ kiểm định.Trường hợp số đăng kiểm viên này bị xét xử đồng thời, sẽ có 3 TTĐK phải dừng hoạt động, 15 TTĐK hoạt động đáp ứng khoảng 83% nhu cầu kiểm định trong tháng (khoảng 48.960 xe).
Theo ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, trường hợp xét xử đồng thời trong tháng 7, dự báo sẽ có 91 TTĐK phải đóng cửa trong thời gian 3 tháng, sớm nhất hết tháng 9 mới có thể mở cửa trở lại phục vụ.
Đáng chú ý, 100% các TTĐK thuộc cục tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải dừng hoạt động. Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm tại các địa phương chắc chắn sẽ xảy ra, đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai.
Trường hợp xét xử không đồng thời, nếu các TTĐK được đưa ra xét xử và kết án không cùng thời điểm, việc đóng cửa các TTĐK sẽ không diễn ra cùng lúc nên có thể duy trì một số đơn vị. Đồng thời, việc tiến hành điều động nhân sự hỗ trợ cho các TTĐK bị đóng cửa để tăng công suất, sẽ giảm tải nguy cơ ùn tắc.
Cục Đăng kiểm cho rằng, trong bối cảnh tình trạng ùn tắc đăng kiểm, ảnh hưởng đến đời sống người dân và đứt gãy chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải, cần sửa đổi Nghị định 139 và Nghị định 30 với trình tự, thủ tục rút gọn, theo hướng loại trừ trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và tạm đình chỉ hoạt động của đơn vị đăng kiểm.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác chuẩn bị kịch bản, ứng phó các tình huống xảy ra.
Với chủ phương tiện và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm khuyến cáo nên đăng kiểm sớm hoặc di chuyển đến các địa phương có nhiều TTĐK đang hoạt động.
Bình luận (0)