Amazon, Google bị 'sờ gáy' vì đánh giá ảo

26/06/2021 20:08 GMT+7

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) đang điều tra Amazon và Google vì lo ngại các đánh giá 5 sao giả mạo trên trang web của họ có thể khiến khách hàng “mua lầm”.

Trước nỗi lo rằng các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật bán hàng trên Amazon và Google sẽ bị thua thiệt trước các công ty giả mạo đánh giá 5 sao để làm nổi bật sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, CMA đã tiến hành cuộc điều tra chính thức sau cuộc điều tra ban đầu vào năm ngoái, để xem xét liệu Amazon và Google có đang làm hết sức nhằm bảo vệ người tiêu dùng hay không, theo BBC ngày 25.6.
Cuộc điều tra diễn ra khi lượng mua sắm trực tuyến tăng vọt trong đại dịch Covid-19. Lãnh đạo CMA Andrea Coscelli nói: “Chúng tôi lo rằng hàng triệu người mua sắm trực tuyến có thể bị lừa bởi các bài đánh giá ảo và rồi mua hàng theo các lời giới thiệu đó”.

Nhiều nghi vấn

CMA đang kiểm tra xem Amazon và Google có điều tra và kịp thời xóa các đánh giá ảo gây hiểu lầm hay không, cũng như xem xét thêm các hình phạt mà hai công ty áp dụng đối với người dùng vi phạm. Đồng thời, CMA cho rằng hệ thống của Amazon không đủ khả năng để ngăn người bán thao túng danh sách sản phẩm, thể hiện qua cách hệ thống này kết hợp đánh giá tích cực từ các sản phẩm khác vào đánh giá chung.
Có nhiều trường hợp những đối tượng người dùng nhất định đã đánh giá cùng một sản phẩm hoặc doanh nghiệp vào cùng một thời điểm. Đồng thời, họ có thể đã nhận tiền để viết đánh giá tích cực, hoặc vì lý do khác.
Bên cạnh đó, một báo cáo được công bố vào đầu năm nay bởi nhóm người tiêu dùng đã phát hiện một ngành công nghiệp chuyên cung cấp các đánh giá giả mạo cho nhiều công ty để đổi lấy tiền hoặc sản phẩm.
Một công ty trong số này có 62.000 người đánh giá trên toàn cầu và bán một bài đánh giá trên Amazon Marketplace với giá khoảng 13 bảng (khoảng 400.000 đồng). Ngoài ra, các giao dịch hàng loạt cũng được thực hiện, trong đó người bán hàng có thể mua 50 bài đánh giá với 620 bảng hoặc 8.000 bảng cho 1.000 bài đánh giá.

Khả năng ra tòa

Cuộc điều tra này có thể buộc Amazon và Google chính thức cam kết thay đổi cách ứng phó với đánh giá giả mạo để bảo vệ người dùng. Không chỉ vậy, CMA cũng cho biết nếu phát hiện ra các công ty vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng, họ có thể thực hiện các biện pháp cưỡng chế và vụ việc có thể trở nên nghiêm trọng đến mức phải ra tòa nếu cần.
Cả hai công ty công nghệ đều lên tiếng rằng họ có các nguồn lực và chính sách nhằm ngăn chặn các đánh giá giả mạo.
Phát ngôn viên của Amazon cho biết công ty đã dành nguồn lực đáng kể để ngăn chặn nguồn đánh giá ảo hoặc những đánh giá khuyến khích mua hàng xuất hiện trên hệ thống cửa hàng. Công ty này cam kết sẽ hợp tác với cuộc điều tra của CMA và nhấn mạnh đến nay cơ quan này chưa đưa ra bằng chứng nào chống lại công ty.
Google cho biết chính sách của họ có nêu rõ "các bài đánh giá phải dựa trên trải nghiệm thực tế" và nếu phát hiện vi phạm, công ty sẽ có biện pháp xử lý, gồm việc vô hiệu hóa tài khoản người dùng. “Chúng tôi mong muốn tiếp tục làm việc với CMA để chia sẻ nhiều hơn về cách hoạt động của công nghệ hàng đầu trong ngành và xem lại nhóm đánh giá của chúng tôi để giúp người dùng nhận được thông tin hữu ích trên Google”, Google thông báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.