Ăn kiêng đúng cách có thể giúp tăng sức bền khi tập thể thao

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/03/2018 08:01 GMT+7

Nghiên cứu ở Mỹ phát hiện khi kết hợp tập luyện ở cường độ vừa phải với hình thức ăn kiêng ngắt quãng, tức những ngày ăn kiêng xen kẽ với những ngày ăn uống bình thường, có thể giúp tăng cường sức chịu đựng khi tập luyện.

Nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia của Mỹ (NIH) cho rằng chế độ ăn kiêng ngắt quãng có thể giúp tăng cường sức chịu đựng cho cơ thể, cho phép tập luyện lâu hơn 20 đến 30% khi thực hiện các bài tập đòi hỏi sức bền như chạy xe đạp, chạy bộ, theo Daily Mail.
Nghiên cứu được các nhà khoa học NIH tiến hành trên chuột. Giải thích hiện tượng này, nhóm nghiên cứu cho rằng chính chế độ ăn kiêng ngắt quãng đã giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa thay vì đường trong máu để làm năng lượng. Mỡ thừa là nguồn cung cấp năng lượng hiệu quả hơn đường, nhờ đó mà cơ thể có khả năng hoạt động bền bỉ hơn.
Nhóm nghiên cứu NIH chia lũ chuột ra làm 4 nhóm. Nhóm thứ nhất được cho ăn đầy đủ mà không tập luyện gì. Nhóm thứ hai cũng được cho ăn đầy đủ nhưng chạy bộ 45 phút/ngày.
Nhóm thứ ba có 1 ngày ăn kiêng xen kẽ với 1 ngày ăn uống bình thường và không tập thể dục. Nhóm thứ tư được áp dụng chế độ ăn như nhóm ba nhưng chạy 45 phút/ngày.
Sau 2 tháng, kết quả cho thấy nhóm ăn kiêng ngắt quãng và có tập thể dục thường xuyên, tức nhóm thứ tư, có thể chạy bộ nhiều hơn và lâu hơn những con chuột khác.
Những phát hiện mới này một lần nữa củng cố tính hiệu quả của chế độ ăn kiêng ngắt quãng 5:2. Theo đó, người ăn kiêng sẽ ăn uống theo khẩu phần bình thường trong 5 ngày và ăn kiêng trong 2 ngày còn lại. Nguyên tác là 2 ngày ăn kiêng không được liên tục nhau và lượng thực phẩm chỉ bằng 25% so với ngày thường, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.