Ăn ổi ngừa bệnh

08/08/2019 15:27 GMT+7

Quả ổi chứa hàm lượng dưỡng chất phong phú, giúp ngừa được nhiều bệnh.

Các chất chống ô xy hóa và vitamin trong ổi giúp bảo vệ tim khỏi bị tổn thương do gốc tự do gây ra. Nghiên cứu cho thấy ăn ổi làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt, theo chuyên san Clinical and Experimental Pharmacology. Ngoài ra, chất xơ hòa tan và kali trong ổi góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch.
Chất xơ trong ổi giúp no lâu. Ổi có lượng calo thấp nên đây là món ăn vặt lý tưởng cho những ai đang muốn kiểm soát cân nặng của mình.

Giá trị dinh dưỡng của ổi

100 gr ổi cung cấp 68 kcal năng lượng; 2,55 gr protein; 0,95 gr chất béo; 14,32 gr carbohydrate; 5,4 gr chất xơ; 8,92 gr đường; 18 mg can xi; 0,26 mg chất sắt; 22 mg magiê; 40 mg phốt pho; 417 mg kali; 2 mg sodium (chất trong muối ăn); 0,23 mg kẽm; 228,3 mg vitamin C; 0,067 mg thiamin; 0,04 mg riboflavin; 1,1 mg niacin; 0,1 mg vitamin B6; 49 mcg folate; 624 IU vitamin A; 0,73 mg vitamin E; 2,6 mcg vitamin K, theo trang tin Boldsky.
 
Một nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Ethnopharmacology cho thấy chiết xuất từ lá ổi kiểm soát lượng đường trong máu và kháng insulin. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Yakult tại Nhật Bản, trà lá ổi làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường bằng cách giảm hoạt động của enzym alpha-glucosidease. Bên cạnh đó, trà lá ổi ngăn chặn cơ thể hấp thụ đường sucrose và maltose, từ đó làm hạ lượng đường huyết.
Các chất chống ô xy hóa trong chiết xuất ổi và lá ổi ngăn chặn gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh, nhờ đó hỗ trợ ngăn ngừa ung thư. Các đặc tính chống ung thư của ổi và lá ổi ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.
Ổi là nguồn dồi dào vitamin C, chất chống ô xy hóa tan trong nước giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đặc tính kháng khuẩn của ổi giúp tiêu diệt vi khuẩn và vi rút gây nhiễm trùng.
Lượng chất xơ nhiều trong ổi hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giúp đi tiêu đều đặn. Một nghiên cứu được công bố trên Journal of Ethnopharmacology cho thấy chiết xuất lá ổi làm giảm cường độ và thời gian tiêu chảy bằng cách tiêu diệt vi khuẩn có hại trong ruột.
Ngăn ngừa viêm xương khớp. Theo một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Food Science and Nutrition, chiết xuất lá ổi có thể ngăn ngừa sự phá hủy sụn trong viêm xương khớp.
Ổi có thể giúp cải thiện sức khỏe làn da và mái tóc nhờ sự hiện diện của chất chống ô xy hóa. Ăn ổi hoặc thoa chiết xuất ổi lên da làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn, theo chuyên san Journal of Dermatological Science.
Cách ăn ổi đơn giản nhất là cắt ổi thành lát; ngoài ra có thể ăn kèm với sữa chua hoặc làm nước ép, xay sinh tố.
1. Sinh tố ổi chuối
Thành phần: 2 hộp sữa chua ít béo, 2 quả ổi, 1 quả chuối, đá viên.
Cách làm: Bỏ các thành phần trên vào máy và xay trộn đều cho đến khi mịn thì đổ ra ly uống.
2.  Trà lá ổi
Thành phần: 6 lá ổi, 1 ly nước, mật ong.
Cách làm: Rửa sạch lá và đổ một ly nước vào nồi đun sôi. Đun lửa nhỏ trong 10 phút và lọc lấy nước. Thêm mật ong vào uống để tăng hương vị.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.