Ảnh khỏa thân 'tấn công' di tích văn hóa, núi thiêng

10/04/2019 18:02 GMT+7

Trước bộ ảnh khỏa thân của đôi nam nữ ở di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), nhiều di tích văn hóa thế giới cũng 'bị chọn' làm nơi chụp ảnh khỏa thân.

Chiều 9.4, ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Lâm Đồng, cho biết đang xác minh đôi nam nữ chụp ảnh khỏa thân tại di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm. Theo đó, Phòng chức năng của Sở đang tiến hành xác định danh tính những người thực hiện bộ ảnh khỏa thân và đưa hình ảnh phản cảm lên trang mạng xã hội để xử lý theo luật An ninh mạng.
Trước đó, vào tháng 8.2018, cộng đồng mạng “dậy sóng” khi xuất hiện nhiều đoạn clip và hình ảnh hậu trường chụp ảnh của hai phụ nữ “mặc như không” tại khu vực lô a, khoảnh 13, tiểu khu 110, xã Lát, lâm phần do Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim quản lý, thường gọi là "Tuyệt Tình Cốc". Trong 2 phụ nữ này, có một người được cho là cựu Á hậu 2 Hoa hậu Du lịch Sinh thái Quốc tế 2018, với những hình ảnh rất phản cảm.
Sau đó, Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công an tỉnh này vào cuộc xác minh để xử lý vụ chân dài khoe thân gây phẫn nộ dư luận. Và ngày 30.11.2018, UBND H.Lạc Dương (Lâm Đồng) chính thức có thông báo rào chắn đường vào "Tuyệt Tình Cốc".
Một bức ảnh khỏa thân của đôi nam nữ chụp ở hồ Tuyền Lâm được đăng lên mạng xã hội ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH
Khu vực mỏ đá cũ trong rừng có hồ nước sâu, trong veo được người dân ''phong'' là ''Tuyệt Tình Cốc'' ẢNH: GIA BÌNH

Phạt tù, trục xuất du khách vì chụp ảnh khỏa thân ở Angkor Wat

Năm 2015, 3 du khách Pháp bị Campuchia bắt giữ và trục xuất vì táo tợn chụp ảnh khỏa thân ở đền Banteay Kdei trong khu vực đền Angkor Wat nổi tiếng ở Siem Reap ngày 29.1.2015. Theo cơ quan Apsara, quản lý khu đền Angkor, 3 du khách người Pháp này bị cảnh sát du lịch Siem Reap bắt lúc 11 giờ 10 ngày 29.1.2015 sau khi thi nhau... khỏa thân chụp ảnh tạo dáng trong đền Banteay Kdei.
Trong thông báo tối cùng ngày, cơ quan Apsara cho biết 3 du khách Pháp thừa nhận đã sai khi chụp ảnh khỏa thân tại khu đền nổi tiếng của Campuchia. Và sau khi xem xét nhiều yếu tố, chính quyền Campuchia quyết định phạt mỗi người 750 USD, 6 tháng tù treo và trục xuất với lệnh cấm nhập cảnh Campuchia trong 4 năm.
Tiếp đó, vào tháng 2.2015, 2 nữ du khách người Mỹ cũng bị phạt hơn 300 USD và 6 tháng tù treo do chụp “ảnh nóng” tại đền.
Trước đó cộng đồng mạng xôn xao việc một nữ du khách người châu Á chụp ảnh ngực trần trước khu đền Angkor rồi tung lên Facebook từ ngày 24.1.2015 Ảnh chụp màn hình
Thánh địa Machu Picchu (Peru) cũng bị nhiều du khách chọn làm nơi để chụp ảnh khỏa thân. Chỉ trong tháng 3.2014, có 4 du khách Mỹ, 2 du khách Canada và 2 du khách Úc bị chính quyền Peru giữ lại vì đã chụp hình khỏa thân ở Machu Picchu, sau đó đưa lên mạng.
Machu Picchu là một quần thể kiến trúc do người Inca xây dựng từ khoảng năm 1440, được UNESCO công nhận Di sản thế giới vào năm 1983. Bộ trưởng Văn hóa Peru đã gọi hành vi chụp ảnh khỏa thân ở di sản này là “bất kính” và “đe dọa di sản”.
Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc), một trong những kỳ quan của thế giới, cũng bị một nhiếp ảnh gia của Trung Quốc biến thành nơi để chụp ảnh khỏa thân cho người mẫu. Và như những địa danh văn hóa khác, bộ ảnh khỏa thân ở Vạn Lý Trường Thành bị nhiều người lên án.
Năm 2015, The Guardian đưa tin ngày 30.5.2015, một nhóm du khách châu Âu và Bắc Mỹ rủ nhau thoát y chụp ảnh trên đỉnh núi Kinabalu, núi cao nhất Malaysia và được coi là nơi thiêng liêng trong văn hóa của người bản địa, nơi an nghỉ của các linh hồn.
Bức ảnh chụp các du khách thoát y chụp ảnh trên núi Kinabalu gây phẫn nộ trong dân chúng Malaysia Ảnh: thestar.com
Các bức ảnh sau đó được phát tán trên mạng, gây phẫn nộ trong công chúng Malaysia, nhiều người nói hành động này là thiếu tôn trọng. Một số người nói vì việc này mà "thần núi" tức giận gây ra trận động đất 6,0 độ Richter khiến ít nhất 16 người thiệt mạng vào ngày 5.6. 
Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ thích thú tham gia cuộc tuần hành quốc tế với mục đích cổ vũ tinh thần đi xe đạp ẢNH CHỤP MÀN HÌNH DAILYMAIL
Trong khi đó, trào lưu chụp ảnh khỏa thân để ủng hộ một chiến dịch, một chương trình mang ý nghĩa lại rất được hoan nghênh và được nhiều người, trong đó có những nghệ sĩ nổi tiếng, ủng hộ và thực hiện. Có thể kể đến khỏa thân để cổ vũ phong trào đi xe đạp ở Anh, một hoạt động thường niên diễn ra tại Anh từ năm 2006 mang tên World Naked Bike Ride, thu hút hơn 200 người tham gia khỏa thân với mục đích cổ vũ phong trào đi xe đạp. Đến năm 2010, sự kiện này đã lan rộng ra 74 thành phố, 17 quốc gia.

Việc chụp ảnh khỏa thân rồi đăng lên mạng xã hội có bị xử lý không?

Trả lời vấn đề này, luật sư (LS) Nguyễn Thị Minh Trang (thuộc Đoàn LS TP.HCM) phân tích, việc chụp ảnh khỏa thân tại di tích thắng cảnh quốc gia và tung ảnh lên mạng là không phù hợp với văn hóa cũng như thuần phong mỹ tục Việt Nam. Giả sử trong trường hợp người đăng ảnh khỏa thân của cặp đôi này lên Facebook mà không được sự đồng ý của cặp đôi này thì hình ảnh, thông tin cá nhân bị xâm phạm, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm thì cá nhân liên quan có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, yêu cầu người phát tán chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi công khai theo quy định tại điều 66 NĐ174/2013/NĐ-CP và mức phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.
Ngoài ra, có thể đề nghị cơ quan chức năng xem xét xử lý hình sự bên vi phạm về hành vi làm nhục người khác hoặc tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo điều 326 Bộ luật Hình sự năm 2015.
LS Trang cho biết thêm, theo Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015, việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được cá nhân đó đồng ý. Tuy nhiên, xử lý hay không xử lý hành chính nếu cá nhân đồng ý cho đăng tải hình ảnh khỏa thân lên mạng xã hội gây phản cảm thì Sở VH-TT-DL có thể phối hợp với cơ quan chức năng xác minh làm rõ sự việc, sau đó, mới có hướng xử lý cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.