Apple có thể lùi ngày ra mắt iPhone mới vì dịch Covid-19

28/02/2020 09:29 GMT+7

Việc hạn chế các chuyến bay tới Trung Quốc do dịch bệnh nCoV-19 đã ít nhiều ảnh hưởng tới các kỹ sư của Apple khi họ thường phải bay tới quốc gia châu Á để giám sát và hoàn thiện việc sản xuất iPhone mới.

Theo hai cựu nhân viên của Apple và chuyên gia chuỗi cung ứng của hãng chia sẻ với Reuters, việc sản xuất đồng loạt ở quy mô lớn thường không được lên kế hoạch cho tới mùa hè, nhưng ngay từ những tháng đầu năm nay Apple đã phải hủy bỏ quy trình lắp ráp (iPhone mới) với các đối tác lớn như Foxconn của Hon Hai Precision Industry.
Một nhân viên cũ chia sẻ, “có lẽ họ có một dây chuyền lắp ráp đang thử mọi thứ, nhưng các kỹ sư của Apple có phải cũng là kỹ sư của Foxconn không? Nếu vậy, có lẽ họ đã có thể tiếp tục tiến trình, nhưng nếu không phải thì tình hình có thể rất tệ”.
Theo các chuyên gia về cung ứng, ngoài Foxconn, Apple đang sử dụng các nhà gia công khác như Wistron Corp cũng ở Đài Loan để sản xuất một số dòng iPhone, nhưng Foxconn mới là nhà gia công chính của Apple vì họ sở hữu các dây chuyền tiên tiến để bắt nhịp với các yêu cầu khắt khe nhất của Apple với các mẫu iPhone mới. Đáng tiếc là hiện các nhà máy sản xuất iPhone chính của Foxconn lại đặt ở Thâm Quyến và Trịnh Châu của Trung Quốc, nơi vốn đang rơi vào vòng xoáy của đại dịch Corona chủng mới và Apple chỉ có thể kỳ vọng việc sản xuất sẽ được nối lại sớm nhất là vào cuối tháng 2 này.

[VIDEO] Apple phải cắt giảm mục tiêu doanh thu vì virus corona

Apple từ chối bình luận về các nhận định trên, trong khi Foxconn thông báo qua email rằng công ty đang tuân theo các quy chế an toàn và sức khỏe để bảo vệ quyền lợi nhân viên của họ tại các nhà máy. Tuần trước, Apple cũng đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng nhiều khả năng hãng sẽ không đạt được mục tiêu doanh thu trong ba tháng đầu năm 2020 và nguồn cung iPhone toàn cầu sẽ bị hạn chế do các nhà máy ở Trung Quốc của Foxconn vẫn đang phải sản xuất cầm chừng.
Đầu tháng này, hãng hàng không United Airlines - một đối tác lớn của Apple về vận tải - cho biết, họ đã buộc phải hủy bỏ các chuyến bay tới Trung Quốc cho đến cuối tháng 4, trong khi bản thân Apple cũng cho biết họ đang phải hạn chế việc cử các nhân viên tới Trung Quốc. Điều đó có lẽ sẽ không sớm thay đổi trong một tháng nữa, đồng nghĩa với việc Apple gần như “vứt đi” 2 tháng để bắt nhịp sản xuất iPhone mới - một khoảng trống lớn trong chu kỳ của ngành hàng điện tử tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.