Bác sĩ ơi: Nguyên nhân và triệu chứng viêm dạ dày

08/03/2020 11:13 GMT+7

Vừa rồi, do điều trị bệnh nên tôi phải uống một số thuốc giảm đau kéo dài. Gần đây, tôi hay đau bụng âm ỉ, buồn nôn, đầy bụng.

Mọi người nói do tôi uống thuốc giảm đau nhiều nên có thể bị viêm dạ dày. Xin bác sĩ tư vấn giúp có phải tôi bị viêm dạ dày không. Nếu có thì chữa trị ra sao và có chữa hết được không? (Ngô Hải Nam, 45 tuổi, ngụ Bình Dương)
Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hải Phương, Khoa Nội tổng quát, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM:
Viêm dạ dày là tên gọi chung cho một nhóm các bệnh lý cùng có tình trạng viêm của lớp niêm mạc dạ dày. Chất nhầy, vốn bảo vệ cho thành dạ dày, khi bị hư hao sẽ để cho các dịch tiêu hóa làm tổn hại và gây viêm lớp niêm mạc dạ dày.
Viêm dạ dày có thể xảy ra đột ngột gọi là viêm dạ dày cấp, hoặc tiến triển chậm là viêm dạ dày mạn.
Một số trường hợp, viêm dạ dày cấp có thể dẫn đến loét dạ dày, trong khi viêm dạ dày mạn làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Tuy nhiên, đa số các trường hợp viêm dạ dày thường không nghiêm trọng và nhanh khỏi bệnh sau điều trị.
Sử dụng một số loại thuốc giảm đau và uống rượu nhiều là các nguyên nhân thường gặp nhất của viêm dạ dày.
Bên cạnh đó, có các yếu tố nguy cơ khác dẫn đến viêm dạ dày như: tuổi cao, tâm trạng căng thẳng (stress)...
Trong viêm dạ dày, có thể có hay không có tình trạng nhiễm vi khuẩn H.pylori (HP). Đây là vi khuẩn gây ra phần lớn các trường hợp loét dạ dày.
Cũng có viêm dạ dày tự miễn do chính cơ thể tấn công vào các tế bào của niêm mạc dạ dày, làm hư hại lớp chất nhầy bảo vệ cho dạ dày. Viêm dạ dày tự miễn thường gặp hơn ở những người bị các bệnh tự miễn khác, hoặc cũng gặp khi bị thiếu vitamin B12.
Có một số bệnh cũng kéo theo nguy cơ viêm dạ dày là bệnh Crohn (một bệnh lý viêm của ruột), bệnh Sarcoid (bệnh mạn tính không rõ nguyên nhân, có các hạch bạch huyết to ở nhiều nơi...), hoặc khi có các tế bào viêm phát triển ở những nơi khác, nhiễm ký sinh trùng, HIV/AIDS.

Triệu chứng của viêm dạ dày

Viêm dạ dày cấp xuất hiện nhanh, hết nhanh và không để lại di chứng khi điều trị kịp thời. Bệnh có các triệu chứng gồm: đau âm ỉ, căng tức hoặc nóng ran vùng thượng vị; buồn nôn hoặc nôn, có khi kèm ợ hơi hoặc ợ chua, đắng miệng, đầy bụng khó tiêu; nôn ói ra máu hoặc đi tiêu phân đen.
Bên cạnh đó, phải cẩn trọng trước các trường hợp đau bụng xảy ra sau khi dùng một số loại thuốc giảm đau.
Khi các triệu chứng nói trên kéo dài hơn một tuần thì phải đi gặp bác sĩ khám để xác định nguyên nhân. Đặc biệt, khi có biểu hiện xuất huyết đường tiêu hóa như trên thì phải đi khám ngay. Viêm dạ dày cấp nếu không được điều trị có thể dẫn đến loét dạ dày và chảy máu dạ dày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.