Bác sĩ Trung Quốc cố cảnh báo sớm về vi rút Corona đã tử vong

07/02/2020 00:05 GMT+7

Bác sĩ Lý Văn Lượng , một trong số 8 bác sĩ cảnh báo sớm về virus Corona mới (nCoV) và bị cảnh sát điều tra vì “tung tin đồn”, đã qua đời vì virus chết người này.

Theo Hoàn cầu Thời Báo, bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng đã tử vong vì nCoV vào ngày 6.2.
Ông từng bị mời lên đồn công an làm việc sau khi cố cảnh báo sớm về nCoV hồi tháng 12.2019.
Bác sĩ Lý đã gửi một tin nhắn cho một đồng nghiệp hồi tháng 12.2019 cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh do một chủng virus Corona mới gây ra.
Vài ngày sau đó, bác sĩ Lý bị được triệu tập đến đồn công an để ký tên vào văn bản có nội dung cáo buộc ông “gieo rắc tin đồn thất thiệt”.

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Theo tờ The Guardian, ít nhất 8 bác sĩ tại bệnh viên ở Vũ Hán, bao gồm bác sĩ Lý, đã lên tiếng cảnh báo về nCoV từ đầu tháng 12.2019 nhưng đều bị mời lên đồn cảnh sát làm việc.

Các bác sĩ mặc đồ bảo hộ trong một bệnh viện ở tâm dịch Vũ Hán

Sina Weibo

Trước đó, nhiều người dân bày tỏ sự phẫn nộ trên mạng xã hội Weibo, lên án cách xử lý trì trệ và che đậy thông tin ban đầu của chính quyền tại thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát nCoV.
Các quan chức Vũ Hán bị chỉ trích che đậy thông tin cho đến cuối tháng 12.2019 mới chịu công bố dù biết rõ những ca nhiễm đầu tiên từ nhiều tuần trước đó.
Chính phủ Trung Quốc cuối cùng mới có hành động quyết liệt kể từ ngày 23.1, cách ly hơn 60 triệu người tại tâm dịch là thành phố Vũ Hán cùng các thành phố lân cận ở tỉnh Hồ Bắc.

[VIDEO] Vũ Hán bị phong tỏa vì virus corona, thực phẩm được tiếp tế ra sao?

Bắc Kinh đồng thời áp dụng một số biện pháp khác bao gồm kéo dài thời gian nghỉ học cho học sinh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, cắt các tuyến xe buýt và xe lửa, và thắt chặt kiểm tra sức khỏe, thân nhiệt trên toàn quốc.
Trong cuộc họp ngày 3.2, Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thừa nhận “thiếu sót và gặp khó khăn” trong cuộc chiến chống lại vi rút Corona mới.
Các quan chức Trung Quốc ngày 6.2 thừa nhận tình trạng thiếu thốn giường bệnh và thiết bị y tế “trầm trọng” tại tâm dịch Vũ Hán do số lượng bệnh nhân ngày càng tăng vì virus Corona mới.

[VIDEO] Lãnh đạo Vũ Hán thừa nhận thiếu giường bệnh cho người nhiễm vi rút corona

Dịch viêm phổi Vũ Hán lan ra hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ và tính đến ngày 6.2, số trường hợp tử vong tăng lên 565 người, hơn 28.000 ca nhiễm nCoV khắp Trung Quốc đại lục. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.