Bạn đọc viết: Đằng sau vi phạm

16/09/2020 08:20 GMT+7

Công tác quản lý đất đai , trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện Bình Chánh, Thủ Đức, Củ Chi đã được Thanh tra TP.HCM chỉ rõ nhiều sai phạm với quy mô, mức độ khác nhau.

Việc xem xét xử lý các vi phạm ấy chắc chắn sẽ được thực hiện kiên quyết và nhanh chóng, được sự quan tâm và ủng hộ của dư luận.
Trong số các vi phạm, nổi cộm có vụ khu ẩm thực Bình Xuyên, xã Bình Hưng, Bình Chánh với quy mô xây dựng lớn, kéo dài 17 năm qua. Doanh nhân, chủ đầu tư khu ẩm thực nổi tiếng này đã có đơn gửi các ngành, các cấp kiến nghị về việc được tồn tại cho đến khi nào dự án Giáo dục khu Nam được triển khai theo quy hoạch (đã “treo” qua nhiều năm) thì sẽ tự nguyện tháo dỡ các công trình. Kiến nghị này khó có thể được chấp thuận, nhưng dù sao cũng phản ảnh tâm trạng của doanh nghiệp, chủ thể của một sự đã rồi kéo dài gần hai thập kỷ.
Sự tồn tại của những công trình xây trái phép tại khu ẩm thực này sao lại công khai kéo dài lâu năm đến vậy, gần 25.000 m2 đất sờ sờ ra đấy chứ nào phải cây kim trong bó vải mà chính quyền xã, huyện không nghe, không biết, không thấy. Cán bộ chức năng xã, huyện chắc có người cũng đã dự liên hoan, tiệc tùng trong chính khu ẩm thực này, sao không phát hiện, uốn nắn, xử lý chuyện phép tắc. Có thể hiểu sự tồn tại của các vi phạm chủ yếu do quản lý nhà nước trên địa bàn, bởi, khi không được phép, khi bị cấm hoặc cảnh báo thì không doanh nhân nào dám thuê mướn đầu tư làm ăn trên đất nông nghiệp xưa kia là ao nuôi cá, chuồng trại, dãy nhà trọ lụp xụp. Các chủ sử dụng đất đã cho thuê và biết bên thuê đã tự chuyển mục đích sử dụng đất thành đất thương mại, dịch vụ mà cũng chẳng có động thái nào phù hợp.
Không chỉ là một thương hiệu ẩm thực sinh thái nhiều người biết, Bình Xuyên còn nhận được nhiều giấy khen về nộp nghĩa vụ thuế, về hỗ trợ cho nhiều hoạt động từ thiện, vì cộng đồng. Hàng trăm lao động tại đây từ nhiều năm có công việc và thu nhập ổn định đến lao đao mùa dịch Covid và nay chắc phải bôn ba kiếm sống bằng những công việc khác. Chấp hành việc tháo dỡ những công trình hiện có tại khu ẩm thực này, trả lại hiện trạng đất nông nghiệp không phải là việc khó, nhưng với doanh nghiệp thì không phải là chuyện dễ dàng gì bởi những dây mơ rễ má thân phận người.
Hễ sai thì phải sửa; sửa để kỷ cương nghiêm minh, để nơi này, nơi khác, lúc này, lúc khác công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng không vướng vào những sai phạm tương tự. Còn việc vì sao sai, vì đâu sai lâu năm đến vậy thì các cơ quan chức năng của TP.HCM đang và sẽ tiếp tục làm rõ để xử lý. Cán bộ lãnh đạo địa phương qua các thời kỳ liên quan nếu nói không biết, không thấy khu ẩm thực này thì không ổn chút nào; nếu nói có biết, có thấy mà không có giải pháp gì thì càng không ổn hơn. Giải quyết rốt ráo trách nhiệm tập thể, cá nhân đối với những sự không ổn này không chỉ riêng ở Bình Chánh mà còn ở nhiều địa phương khác ngoài ý nghĩa tích cực về quản lý nhà nước còn góp phần trong việc tạo ra môi trường đầu tư làm ăn minh bạch, đúng luật, đáng tin cậy cho giới doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.