Băn khoăn việc tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/09/2020 07:40 GMT+7

Nhiều ý kiến băn khoăn trước đề xuất của Chính phủ về việc tách luật Giao thông đường bộ sửa đổi thành 2 dự án luật.

Ngày 15.9, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), nhiều ý kiến băn khoăn trước đề xuất của Chính phủ về việc tách luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi thành 2 dự án luật, gồm luật GTĐB do Bộ GTVT chủ trì soạn thảo và luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, nếu tách 2 luật thì không còn tổng thể của cái gọi là GTĐB nữa vì nếu coi GTĐB chỉ là cơ sở hạ tầng cho giao thông thì không phải là GTĐB và thuộc phạm vi của luật Xây dựng, luật Đầu tư, luật Ngân sách...
Theo ông Lưu, hạ tầng chỉ là một phần nhỏ trong GTĐB và hạ tầng này gắn liền với mục tiêu bảo đảm an toàn giao thông nên cần phải tính tới tính hệ thống, thống nhất của hệ thống pháp luật khi tách luật. “Nếu ta tách riêng phần đảm bảo trật tự an toàn tại luật GTĐB thì có tách phần này trong các luật Đường thủy nội địa, luật Đường sắt, luật Hàng không dân dụng hay không?”, ông Lưu đặt câu hỏi và nêu quan điểm, các quy định tại luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB có thể để trong một luật GTĐB tổng thể và chỉ cần quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành chứ không cần tách riêng.
Đây cũng là ý kiến của hầu hết các ủy viên UBTVQH tại phiên họp. Tuy vậy, đại diện các cơ quan Chính phủ là Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ GTVT đều khẳng định việc tách thành 2 luật đã được Chính phủ bàn bạc kỹ trong thời gian dài và đã thông qua bằng nghị quyết của Chính phủ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự thảo ban đầu cũng trung thành luật GTĐB 2008, thiết kế tới 160 điều, nhưng trong quá trình soạn thảo Bộ Công an đề xuất tách thành 2 luật. Sau đó, 2 bộ làm việc với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, lấy ý kiến thành viên Chính phủ nhiều lần, cuối cùng có nghị quyết của Chính phủ là trình QH 2 luật. Từ đó, ông Thể khẳng định Chính phủ đã có nghị quyết về vấn đề này, thể hiện sự nhất trí cao của Chính phủ và mong muốn UBTVQH thống nhất với nghị quyết của Chính phủ.
Kết luận phiên làm việc, Phó chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ lưu ý nhiều ý kiến trong UBTVQH còn băn khoăn việc tách 2 luật này, do đó UBTVQH đề nghị Chính phủ cân nhắc kỹ để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. “UBTVQH cũng thống nhất sau khi nghe dự thảo luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB vào sáng mai (16.9 - PV) thì UBTVQH sẽ quyết định việc có nên tách thành 2 luật hay không”, ông Tỵ nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.