Báo chí và truyền thông trong xu thế phát triển hiện đại

18/06/2020 11:33 GMT+7

Báo chí và truyền thông - Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại , cuốn sách phác họa những chuyển động phức tạp của báo chí, truyền thông trong thời đại kỹ thuật số trên nhiều bình diện, quan hệ, cấp độ...

Đây là thành quả của Hội thảo khoa học Báo chí và truyền thông: Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại do Khoa Báo chí và Truyền thông - trường ĐH KHXH & NV, ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức hồi tháng 7.2019.
Lịch sử báo chí và truyền thông trải qua không ít thăng trầm, trong đó nổi bật 2 bước ngoặt quan trọng. Bước ngoặt thứ nhất, vào giữa thế kỷ 15, khi Johannes Gutenberg phát minh máy in chữ rời bằng kim loại đưa nghề in vào giai đoạn công nghiệp hóa. Nhờ đó và thêm nhiều nhân tố, điều kiện thuận lợi khác về kinh tế, chính trị, văn hóa..., báo chí và truyền thông chuyên nghiệp ra đời, dần định hình những đặc trưng và giá trị cốt lõi, trở thành một định chế tiêu biểu của xã hội hiện đại. Bước ngoặt thứ hai, bắt đầu từ giữa thập niên 1980, được đánh dấu bằng sự ra đời của máy tính cá nhân, internet rồi lần lượt xuất hiện các trang mạng xã hội Google, Facebook, Twitter, Instagram... đã đưa nhân loại đi vào xã hội thông tin, thời đại kỹ thuật số, khiến báo chí và truyền thông truyền thống đối mặt với tình thế cực đoan: thích nghi hay là chết?. 

"Sự suy vong của một hình thức thông tin nào đó, một kiểu dạng truyền thông nào đó hay một thể loại báo chí nào đó là điều khó tránh khỏi vì nó nằm trong quy luật kế thừa và phát triển của vạn vật..."

Ảnh: NXB

Theo nhóm biên soạn: "Người bi quan cho rằng truyền thông đang khủng hoảng, báo chí sẽ lụi tàn mà sự sụt giảm trầm trọng của báo in ở hầu hết các quốc gia hiện nay là minh chứng rõ nét. Người lạc quan lại nghĩ chính những thay đổi sâu sắc về cấu trúc xã hội, trình độ công nghệ, đặc điểm công chúng là cơ hội để báo chí và truyền thông tự "lột xác", phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn, không chỉ là lật sang trang mới mà là viết lại một câu chuyện mới cho mình".
Cuốn sách với 3 phần: Xu hướng và công nghệ mới trong báo chí và truyền thông; Những đổi mới về kinh tế báo chí và truyền thông; Đào tạo báo chí và truyền thông: giá trị cốt lõi và kỹ năng mới đã tập trung thể hiện những chuyển động phức tạp của báo chí và truyền thông trong thời đại kỹ thuật số trên nhiều bình diện, quan hệ và cấp độ cùng những gợi ý về hướng đi khả dĩ cho người làm công tác báo chí, truyền thông. Không chỉ mang tính chuyên nghiệp trong nghiên cứu khoa học, cuốn sách thu hút người đọc nói chung với những đề tài-bài viết lôi cuốn: Người vợ ba và bảy bước phản ánh "vấn đề nghệ thuật" của báo chí - Thạc sĩ Đào Thị Diễm Trang, Báo chí trong hệ sinh thái truyền thông mới - Thạc sĩ Phan Văn Tú, Quảng cáo trên truyền thông mới (trường hợp truyền hình internet - OTT video) - Thạc sĩ Đặng Thị Kim Chi, Đề xuất mô hình kinh doanh các sản phẩm báo chí trong kỷ nguyên kỹ thuật số tại Việt Nam - Thạc sĩ Nguyễn Đình Hậu...
Nhóm biên soạn hy vọng cuốn sách Báo chí và truyền thông: Những thách thức và giải pháp trong xu thế phát triển hiện đại sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích đối với sinh viên, học viên cao học, giảng viên ngành báo chí, truyền thông và cả những phóng viên, nhân viên truyền thông chuyên nghiệp.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.