Sau Tết Nguyên đán khoảng 2 - 3 tháng, nhiều người cho rằng đây là “thời điểm vàng” để mua sắm ô tô. Bởi thực tế nhiều năm qua cho thấy, sau kỳ nghỉ tết, thị trường hạ nhiệt, sức mua giảm... Các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam thường tung ra ưu đãi, giảm giá nhằm kích cầu và chạy đà doanh số cho năm mới.
Cuộc khủng hoảng thiếu chip điện tử, linh kiện sản xuất và những quy định mới... đang góp phần tạo nên “cơn bão" tăng giá xe trên thị trường ô tô Việt |
Trần Hoàng |
Tuy nhiên, điều đó chỉ diễn ra trong những năm trước đây, còn ở hiện tại cuộc khủng hoảng thiếu chip điện tử, linh kiện sản xuất và những quy định mới... đang góp phần hình thành nên “cơn bão" tăng giá xe trên thị trường ô tô Việt Nam.
Kể từ đầu năm 2022 đến nay, không ít lần 5 nhà sản xuất, phân phối ô tô đã, đang và sẽ tăng giá niêm yết nhiều dòng xe tại Việt Nam. Trong đó, Ford Việt Nam là hãng xe đầu tiên thông báo điều chỉnh giá bán khi lần lượt tăng giá niêm yết hai dòng xe Ford Ranger lắp ráp trong nước và Ford Everest nhập khẩu từ Thái Lan thêm 12 triệu đồng.
Ford Ranger lắp ráp trong nước và Ford Everest nhập khẩu từ Thái Lan thêm 12 triệu đồng |
Trần Hoàng |
Không lâu sau đó, Kia Việt Nam - hãng xe với hầu hết các mẫu mã do Trường Hải (THACO AUTO) lắp ráp, phân phối tại thị trường Việt Nam cũng thông báo tăng giá hàng loạt mẫu xe Kia Sonet, Kia Seltos, Kia K3 và một số phiên bản của Kia Carnival. Mức tăng giao động từ 5 - 15 triệu đồng đối với từng mẫu xe, phiên bản. Trong số này, bộ đôi Kia Sonet, Kia Seltos đã có ít nhất 2 - 5 lần tăng giá bán kể từ khi gia nhập thị trường ô tô Việt Nam.
Mới đây, nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng xe Suzuki tại Việt Nam cũng điều chỉnh giá bán hàng loạt mẫu xe như Ertiga, XL7, Suzuki Swift và Ciaz. Mức tăng giá các mẫu xe này từ 6 - 10 triệu đồng.
Suzuki tại Việt Nam vừa điều chỉnh giá bán hàng loạt mẫu xe như Ertiga, XL7, Suzuki Swift và Ciaz |
Trần Hoàng |
Toyota Việt Nam (TMV) cũng đã xác nhận thông tin về việc tăng giá bán các dòng xe lắp ráp, cũng như nhập khẩu đang phân phối tại Việt Nam. Trong đó, Toyota Vios, Innova sẽ tăng giá bán từ 5 - 6 triệu đồng. Toyota Corolla Cross - mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại Việt Nam hiện nay sẽ tăng giá thêm 16 triệu đồng. Trong khi đó, các dòng xe đa dụng nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản như Land Cruiser Prado, Land Cruiser và Alphard có mức tăng cao nhất lên đến 40 triệu đồng.
Ngoài các mẫu xe thương hiệu Toyota, TMV cũng tăng giá bán các một số mẫu xe sang Lexus. Tuy nhiên, thời điểm điều chỉnh giá sẽ chính thức được TMV áp dụng bắt đầu từ ngày 1.5.2022.
Toyota Việt Nam (TMV) tăng giá nhiều mẫu xe từ 1.5 tới đây |
Trần Hoàng |
Về việc điều chỉnh tăng giá bán niêm yết các dòng ô tô tại Việt Nam, hầu hết các nhà sản xuất, phân phối đều đưa ra lý do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao. Trong khi đó, với Suzuki, việc các mẫu xe của thương hiệu này được nâng cấp động cơ để đạt tiêu chuẩn khí thải mới tại Việt Nam cũng là lý do khiến giá xe gia tăng.
Tuy nhiên, không chỉ nhà sản xuất, phân phối điều chỉnh giá niêm yết. Thực tế tại các đại lý giá bán nhiều dòng ô tô cũng đang tăng phi mã. Đơn cử như Hyundai, dù nhà sản xuất, phân phối không điều chỉnh giá niêm yết nhưng tại các đại lý, giá bán Hyundai Santa Fe đội lên gần 100 triệu đồng, Hyundai Tucson bản cao cấp nhất cũng đang bán cao hơn giá niêm yết gần 80 triệu đồng. Thậm chí, mẫu xe Hyundai Creta vừa gia nhập thị trường Việt Nam cũng tăng giá bán khoảng 30 triệu đồng.
Hyundai Creta vừa gia nhập thị trường Việt Nam cũng tăng giá khoảng 30 triệu đồng |
Một số dòng xe mới của Toyota như Veloz Cross cũng bị đẩy giá bán tại các đại lý cao hơn khoảng 50 triệu đồng so với giá niêm yết. Mức chênh lệch này thường được các đại lý gợi ý cho khách hàng mua thêm gói phụ kiện để hợp thức hóa.
Lý do được các đại lý đưa ra là do thiếu nguồn cung, một số mẫu mã, phiên bản đang trong tình trạng khan hàng. Thực tế này cũng đang diễn ra tại nhiều thị trường ô tô trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc và một số quốc gia khu vực châu Âu do tác động từ nhiều yếu tố.
Kia Sonet, Kia Seltos đã có ít nhất 2 - 5 lần tăng giá bán kể từ khi gia nhập thị trường ô tô Việt Nam |
Trần Hoàng |
Trong đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn đang kéo dài cuộc khủng hoảng thiếu chip điện tử, linh kiện sản xuất ô tô. Bên cạnh đó, chiến sự diễn ra giữa Nga và Ukraine cùng với việc Trung Quốc đang áp dụng lệnh phong tỏa tại một số thành phố lớn như Thâm Quyến, Thượng Hải… khiến chuỗi cung ứng linh kiện ô tô bị đứt gãy, nhiều nhà máy phải cắt giảm sản lượng và thậm chí dừng sản xuất.
Bình luận (0)