Bảo vệ 'cửa sổ tâm hồn'

24/02/2018 09:03 GMT+7

Làm việc hàng giờ trước màn hình máy vi tính khiến dân văn phòng dễ mắc các bệnh lý về mắt, nhất là chứng khô mắt. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần thực hiện những bước đơn giản sau.

Ăn nhiều trái cây và rau củ giàu vitamin C như cam, đào, dâu tây, cà chua và ớt chuông đỏ, giúp bảo vệ các mạch máu trong mắt, đồng thời làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.
Quả mơ rất giàu beta carotene, một loại carotenoid được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Nhiều nghiên cứu cho thấy beta carotene có thể giúp mắt nhìn rõ hơn vào ban đêm, thậm chí có thể giúp ngừa đục thủy tinh thể. Cà rốt, khoai lang, bí đỏ có nguồn phong phú beta carotene.
A xít béo omega-3 không chỉ ngăn ngừa mắt khô mà còn trì hoãn các bệnh về mắt. Thiếu a xít béo omega-3 góp phần dẫn đến hội chứng khô mắt ở dân văn phòng, theo Hãng tin New Kerala. Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, quả óc chó, hạt lanh là những nguồn dồi dào a xít béo omega-3.
Ăn đậu phộng, hạnh nhân, hạt hướng dương đều tốt cho mắt vì chứa nhiều vitamin E - dưỡng chất có tác dụng bảo vệ mắt khỏi tác hại của gốc tự do. Vitamin E cũng cản trở sự tiến triển của đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.
Uống nhiều nước. Theo các chuyên gia, mất nước có thể đẩy nhanh sự phát triển của đục thủy tinh thể. Uống 6 - 8 ly nước mỗi ngày có tác dụng giữ đôi mắt ẩm ướt, khỏe mạnh và sạch sẽ.
Ngoài một chế độ ăn uống lành mạnh như nêu trên, các nhân viên văn phòng cũng nên thực hiện một số bài tập mắt để cải thiện thị lực, theo trang tin WebMD.com.
Nhắm mắt là một bài tập đơn giản không chỉ giúp thư giãn mắt, mà còn giúp cải thiện thị lực. Đầu tiên, nhắm mắt lại trong 5 - 6 giây. Sau đó, mở mắt với khoảng thời gian tương tự. Lặp lại bài tập này ít nhất 10 lần/ngày.
Mát xa mắt có tác dụng kích thích máu lưu thông đến mắt. Bạn chỉ cần nằm hoặc ngồi thư giãn trên ghế và nhắm mắt lại. Dùng ngón tay mát xa mắt và mí mắt theo chuyển động tròn. Sau đó, mát xa nhẹ nhàng trên trán và vùng xung quanh mắt.
Ngồi cách tường khoảng 3 m và tưởng tượng có hai chấm trên tường với khoảng cách giữa hai chấm là gần nửa mét. Nếu khó hình dung ra, bạn có thể vẽ 2 chấm nhỏ màu đen trên tường. Nhìn vào một dấu chấm trong 5 - 6 giây, rồi từ từ đưa mắt qua dấu chấm còn lại. Thực hiện bài tập trong 3 phút. Sau đó, nhắm mắt lại và thư giãn.
Một bài tập bảo vệ thị lực đơn giản khác là nháy mắt. Nháy mắt 10 - 15 lần thật nhanh. Những ai thường ngồi trước màn hình máy tính nên thực hiện bài này ít nhất 2 lần/ngày.
Ngoài ra, bạn cần lưu ý tránh ngồi quá lâu trước màn hình máy vi tính. Hãy thực hiện quy tắc “20 - 20 - 20” để mắt được nghỉ ngơi. Quy tắc rất đơn giản: Sau mỗi 20 phút, hãy nhìn vào các điểm xa khỏi màn hình ít nhất 20 feet (khoảng 6 m) trong 20 giây.
Nếu bạn hút thuốc lá thì nên từ bỏ, vì thói quen “phì phèo” làm tăng nguy cơ mắc bệnh về mắt, đặc biệt là đục thủy tinh thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.