Bắt giam Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung

28/08/2020 19:18 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét và bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội .

Ngày 28.8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Đức Chung, Phó bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, về tội danh chiếm đoạt tài liệu mật Nhà nước theo quy định tại điều 337, bộ luật Hình sự.

Bắt ông Nguyễn Đức Chung để điều tra vụ chiếm đoạt tài liệu mật

Trước đó, ngày 11.8, Bộ Chính trị đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và đình chỉ chức vụ Phó bí thư Thành ủy Hà Nội đối với ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Nguyễn Đức Chung trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng tiến hành khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Đức Chung tại phố Trung Liệt, Q.Đống Đa, Hà Nội

Ảnh Đ.T

Quyết định nêu rõ, tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, để xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan của ông Nguyễn Đức Chung trong một số vụ án. Thời hạn tạm đình chỉ công tác là 90 ngày, kể từ ngày ra quyết định tạm đình chỉ công tác.

Vì sao ông Nguyễn Đức Chung bị khởi tố, bắt giam và khám nhà?

Ông Nguyễn Đức Chung (53 tuổi), quê xã Thăng Long, H.Kinh Môn, Hải Dương; là thiếu tướng Công an nhân dân Việt Nam (năm 2015).
Trước khi giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Chung từng là Phó giám đốc rồi Giám đốc Công an TP.Hà Nội (2012 - 2016), đại biểu Quốc hội khóa XIII, ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII.
Theo Bộ Công an, ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến 3 vụ án hình sự. Trong đó, thứ nhất là vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường), Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và một số đơn vị liên quan.
Thứ 2 là vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP.Hà Nội có liên quan đến chế phẩm Redocy-3C;
Thứ ba là vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án mới đây.
Theo tìm hiểu, 2 trong 3 vụ án nêu trên có liên quan đến Công ty Nhật Cường, do ông Bùi Quang Huy (46 tuổi, ngụ Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc.

Ùn tắc vì hàng trăm người hóng xem khám nhà ông Nguyễn Đức Chung

Trong giai đoạn 2014 - 2015, cùng với thời điểm ông Nguyễn Đức Chung là Giám đốc Công an TP.Hà Nội và trúng cử Ủy viên T.Ư và được bầu làm Phó bí thư, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Công ty Nhật Cường đã trúng thầu liên tiếp nhiều dự án lớn của TP.Hà Nội.
Tháng 5.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy và hàng loạt người liên quan có hành vi buôn lậu, rửa tiền. Tuy nhiên, Bùi Quang Huy đã nhanh chân bỏ trốn và bị C03 đã phát lệnh truy nã toàn quốc, đồng thời đề nghị Interpol truy nã đỏ đối tượng này trên toàn thế giới.
Theo các tài liệu điều tra ban đầu xác định, Bùi Quang Huy và một số đồng phạm đã thực hiện hành vi buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia; lập, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính, để ngoài sổ sách hàng ngàn tỉ đồng doanh thu.
Cùng với việc thu lợi lớn từ buôn lậu, Bùi Quang Huy đầu tư nguồn tiền bất hợp pháp vào một số dự án của Hà Nội và được sự hậu thuẫn của lãnh đạo thành phố. Một trong số đó có gói thầu Số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn TP.Hà Nội có giá trị gần 43 tỉ đồng.
Gói thầu này được thực hiện từ tháng 4.2016 với hình thức đấu thầu rộng rãi, khi đã có 6 nhà thầu tham gia chuẩn bị mở thầu thì bất ngờ bị lãnh đạo Hà Nội yêu cầu tạm dừng. Đến cuối năm 2016, gọi thầu này tiếp tục được đấu lại với yêu cầu bổ sung các tiêu chí đặc biệt và cuối cùng ưu ái cho Công ty Nhật Cường.

Ông Nguyễn Đức Chung có nhiều chỉ đạo bất thường liên quan Công ty Nhật Cường

Phố Trung Liệt đoạn qua nhà ông Nguyễn Đức Chung, ùn tắc do có nhiều người hiếu kỳ tập trung bàn tán

Ảnh Lê Quân

Đến thời điểm này, C03 đã khởi tố 26 bị can, trong đó, Bùi Quang Huy bị khởi tố cả 4 tội danh gồm: buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền, vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong khi đại án Nhật Cường đang gấp rút điều tra thì ngày 13.7 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an phát hiện một số cán bộ thân cận với ông Nguyễn Đức Chung đã cấu kết với cán bộ thuộc C03 chiếm đoạt tài liệu mật, cụ thể là tài liệu điều tra đại án Nhật Cường.
Cụ thể, Nguyễn Anh Ngọc (46 tuổi, trú tại P.Bồ Đề, Q.Long Biên, Hà Nội), đang công tác tại Phòng Thư ký biên tập, Tổ giúp việc TP.Hà Nội; Nguyễn Hoàng Trung (37 tuổi, trú tại P.Bạch Đằng, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), là lái xe của ông Nguyễn Đức Chung và Phạm Quang Dũng (37 tuổi, trú tại xã Tân Triều, Q.Thanh Trì, TP.Hà Nội), cán bộ công an thuộc C03.
Ngày 22.7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối cả 3 người nêu trên về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước theo điều 337 bộ luật Hình sự năm 2015.
Trong diễn biến khác, cách đây hơn 1 tuần, ngày 20.8, C03 đã khởi tố, bắt tạm giam ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, do có liên quan đến việc mua sắm, quản lý và sử dụng chế phẩm Redoxy-3C của Đức để xử lý các hồ ô nhiễm tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Chung bị điều tra liên quan đến 3 vụ án hình sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.