Bên trong ổ dịch viêm phổi Vũ Hán: thịt chuột và chó sói tươi sống

23/01/2020 07:42 GMT+7

Khu chợ ở thành phố Vũ Hán ( Trung Quốc ), nơi phát tán vi rút corona mới gây bệnh viêm phổi lạ chết người, ngoài bán hải sản còn có đủ loại thịt rừng tươi sống, từ chuột, kỳ nhông cho đến chó sói, cầy hương.

Chợ hải sản Hoa Nam ở trung tâm thành phố Vũ Hán trở thành tâm điểm truyền thông sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 22.1 xác nhận vi rút corona mới giết chết 17 người và có hơn 500 ca nhiễm bệnh, đa phần ở Vũ Hán, theo AFP.
Vi rút corona mới được đặt tên là 2019 Novel Coronavirus, viết tắt 2019-nCoV. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và NHC đã xác nhận 2019-nCoV gây ra bệnh viêm phổi lạ là thuộc chủng corona vốn gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).
Ông Cao Phúc, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, ngày 22.1 cho biết 2019-nCoV với khả năng “thích nghi, đột biến, lây lan qua đường hô hấp” có thể xuất phát từ động vật hoang dã được bày bán tại chợ Hoa Nam. Tuy nhiên, giới chức và chuyên gia y tế chưa thể kết luận cụ thể nguồn gốc là con vật gì, theo ông Cao.
Một tiểu thương tại chợ Hoa Nam đăng quảng cáo kèm bảng giá trên internet, liệt kê 112 mặt hàng với thú rừng còn sống và thịt rừng như cáo, cá sấu, chó sói, kỳ nhông, rắn, chuột, chim công, nhím, lạc đà…. "Thú rừng mới giết mổ, tươi sống, được đông lạnh và giao hàng tận nơi", theo quảng cáo.
Tờ The Beijing News đưa tin lực lượng chức năng trong trang phục chống độc hại hazmat tiến hành kiểm tra sạp đăng quảng cáo bán thịt rừng ở chợ Hoa Nam bị đóng cửa kể từ đầu tháng 1.
Tờ báo dẫn lời các tiểu thương khác cho rằng hoạt động buôn bán động vật hoang dã diễn ra cho đến lúc chợ bị đóng cửa để khử trùng ngay sau khi dịch bệnh bùng phát. Những ca mắc bệnh đầu tiên là nhân viên của chợ.

Một phụ nữ đi ngang qua chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát bệnh viêm phổi lạ hồi tháng trước

AFP

Nhiều loài động vật hoang dã vẫn được tiêu thụ rộng rãi ở Trung Quốc cùng các nước châu Á khác. Chẳng hạn, nhiều người vẫn còn xem thịt cầy hương và dơi có lợi ích sức khỏe dù không có bất kỳ bằng khoa học nào chứng minh.
Dơi được cho là đã sản sinh ra vi rút gây dịch bệnh SARS trong năm 2002-2003, cướp đi sinh mạng của gần 650 người khắp Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.
SARS được tìm thấy trong cầy hương bày bán tại các chợ động vật hoang dã ở Trung Quốc. Nhiều nhà khoa học tin rằng vi rút từ dơi đã lây nhiễm cho cầy hương và sau đó con người đã ăn thịt chúng.
Sau dịch bệnh SARS, chính phủ Trung Quốc nỗ lực ngăn chặn mua bán thịt động vật hoang dã, nhưng các chuyên gia cho rằng tình trạng vẫn tiếp diễn.
Christian Walzer, giám đốc Chương trình Y tế thuộc Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã WCS (Mỹ) cho biết: “70 % tất cả các bệnh truyền nhiễm mới xuất phát từ động vật hoang dã. Sự xâm lấn của con người đối với môi trường sống của động vật hoãng dã làm gia tăng nguy cơ mầm bệnh lây lan. Thị trường buôn bán động vật hoang dã tạo cơ hội cho vi rút lây lan”.
Theo AFP, Trung Quốc từng bị cáo buộc che đậy thông tin về dịch SARS và không hợp tác với nước ngoài để ngăn chặn. Tuy nhiên, một số chuyên gia nước ngoài đã đánh giá Bắc Kinh lần này công bố thông tin nhanh chóng về loại vi rút mới.
Dù vậy, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Hồng Kông công bố báo cáo ngày 21.1 ước tính có 1.343 trường hợp nhiễm vi rút corona mới ở Vũ Hán, cao gấp nhiều lần so với số liệu chính thức của NHC. Các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia ở London (Anh) tuần rồi cho biết con số ca nhiễm có khả năng là gần 1.700 trường hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.