Bi kịch một người Việt tử nạn tại Trung Quốc

07/07/2017 13:37 GMT+7

Hài cốt của anh Đào Sỹ Hùng vừa được người thân đưa về quê ở Hà Tĩnh mai táng, sau khi được cơ quan chức năng thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) phát hiện dạt vào bờ biển của thành phố nước này.

Ngày 30.6, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc) đã cấp giấy phép nhập cảnh tro cốt của anh Đào Sỹ Hùng (28 tuổi, trú tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) theo đơn đề nghị của ông Đào Hữu Thiên (48 tuổi, bố anh Hùng). Theo cơ quan ngoại giao, anh Hùng được phát hiện tử vong vào ngày 18.4, tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), với lý do bị tai nạn trên biển.
Gặp nạn khi vượt biển từ Trung Quốc sang Đài Loan
Nhận được tin con trai gặp nạn ở Trung Quốc sau hơn 3 tháng con mất tích, ông Thiên lập tức ra Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao để làm xét nghiệm AND và hoàn tất các thủ tục sang Trung Quốc nhận thi thể con trai. Chiều ngày 6.7, hài cốt của anh Hùng đã về tới Việt Nam và được người thân đưa về quê mai táng.
Nén nỗi đau, ông Thiên cho biết, anh Hùng đã có 2 đợt xuất khẩu lao động làm việc ở Đài Loan với thời gian 6 năm. Đầu năm 2017, sau khi hết phép đợt 2, anh Hùng trở về nhà và được bạn bè giới thiệu cho một người môi giới tên là Minh Đen (trú tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) để nhờ làm thủ tục sang Trung Quốc rồi vượt biên bằng đường biển qua Đài Loan với chi phí 40 triệu đồng.
Vào giữa tháng 2, anh Hùng cùng một người bạn ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) bắt xe ra nhà người môi giới ở tỉnh Bắc Giang cùng với nhiều người khác đến từ Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Hải Phòng… để hội tụ, sau khi đông đủ sẽ lên đường sang Trung Quốc.
Trong thời gian ở tại nhà môi giới, anh Hùng gọi điện thoại về báo tin cho vợ con thông báo cuối tháng 3 sẽ sang Trung Quốc. Khi sang đến Trung Quốc, anh Hùng gọi điện thoại về báo tin vào ngày 31.3 sẽ lên tàu vượt biên sang Đài Loan. Nếu thuận lợi thì chỉ đi tàu mất khoảng 3 tiếng là đến nơi, không may mắn sẽ bị Công an Trung Quốc bắt.
Giấy phép nhập cảnh tro cốt của anh Hùng
Đầu tháng 4, gia đình ông Thiên không thấy con trai gọi điện về và mất liên lạc từ ngày vượt biên. Đến giữa tháng 6, một người dân ở Quảng Bình sang Trung Quốc nhận thi thể con và có chụp ảnh các nạn nhân gặp nạn cùng con của họ. Người này sau đó đăng hình ảnh các nạn nhân lên Facebook để nhờ tìm người thân cho các nạn nhân xấu số.
“Qua hình ảnh, tui nhận ra con trai mình nên bắt xe ra nhà người môi giới ở Bắc Giang nhờ hỏi giúp. Tuy nhiên người này nói rằng chỉ lên xe chung với con tôi qua tới Trung Quốc. Còn khi lên tàu, do không có tiền nên bị đuổi xuống. Sau đó, tui mới ra Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao để làm xét nghiệm AND để họ gửi sang lãnh sự quán Việt Nam bên Trung Quốc nhờ giúp đỡ”, ông Thiên nói trong nước mắt.
Theo ông Thiên, một gia đình ở Bắc Giang kể lại con gái của gia đình này khi lên tàu vào ngày 31.3 có gọi điện thoại bằng video cho người yêu và cho biết trên tàu khi đó có tất cả 21 người Việt Nam.
“Khi tui qua nhận thi thể con thì nghe mấy người bên đó mới tìm được 13 thi thể chủ yếu là người Nghệ An và Bắc Giang. Hiện 7 thi thể đã được người thân sang nhận về, 6 thi thể còn lại vẫn chưa xác định được danh tính các nạn nhân vì không có giấy tờ tùy thân”, ông Thiên nói.
Cuộc điện thoại cuối cùng
Anh Hùng mất, để lại người vợ trẻ và đứa con nhỏ 8 tuổi. Nằm quằn quại trên giường, chị Hồ Thị Tiếp (vợ anh Hùng) như không còn sức lực vì vừa trải qua cú sốc quá lớn. Chị Tiếp giọng yếu ớt kể lại: khi anh Hùng ra tới Bắc Giang thì gọi điện về báo tin rằng sẽ ở lại đây khoảng 1 tuần để chờ các lao động khác về tập trung đông đủ. Chị Tiếp chỉ nhớ vào những ngày cuối tháng 3 thì anh Hùng qua đến Trung Quốc và gọi điện thoại về báo tin.
Chị Tiếp dường như không còn sức lực trước cú sốc tinh thần quá lớn Ảnh Phạm Đức
“Anh Hùng gọi điện về nói ở bên này đang có bão nên chưa thể lên thuyền được. Đến ngày 31.3, anh Hùng gọi điện về cho biết là mọi người quyết định lên tàu để vượt biên. Anh Hùng căn dặn tôi ở nhà giữ gìn sức khỏe lo cho con ăn học, anh ấy đi kiếm tiền ít năm sẽ về”, chị Tiếp nói về cuộc điện thoại cuối cùng của chồng mà hai hàng nước mắt chảy dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.