Bị viêm khớp dạng thấp, hãy chú ý đến trà xanh

06/11/2016 15:06 GMT+7

Xưa nay, trà xanh vẫn được coi là một trong những siêu thực phẩm đối với sức khỏe. Và mới đây, các nhà khoa học còn nhận thấy trà xanh có tác động tích cực đối với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Theo Healthline, nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí y khoa Arthritis and Rheumatology. Viêm khớp dạng thấp là bệnh liên quan trực tiếp và gây ảnh hưởng đến các khớp của cơ thể, thường liên quan đến các khớp của bàn tay, bàn chân, hay cổ tay, hoặc khuỷu tay, đầu gối và mắt cá chân.
Trong viêm khớp dạng thấp, hệ thống miễn dịch vì một nguyên nhân nào có đã tấn công nhầm các mô hoạt dịch xung quanh các khớp cơ, gây ra tình trạng viêm, sưng và đau. Điều này có thể trực tiếp gây ra nhiều thiệt hại cho sụn và xương. Trong nhiều trường hợp nghiêm trọng hơn, khi không được chữa trị kịp thời hoặc do sức đề kháng của người bệnh kém, viêm khớp dạng thấp có thể dẫn đến biến dạng khớp.
Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học nhận thấy trong trà xanh có một hợp chất giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, đó là hợp chất chống oxy hóa epigallocatechin-3-gallate (EGCG). Cụ thể, sau 10 ngày được bổ sung EGCG, những con chuột bị viêm khớp dạng thấp đã giảm đáng kể triệu chứng sưng và viêm.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng EGCG chính là tác nhân giúp ức chế hoạt động của TAK1 - một loại protein có thể gây viêm và tổn thương mô dẫn đến viêm khớp dạng thấp. Đáng chú ý, EGCG được hấp thụ mà không can thiệp vào bất kể một chức năng nào khác ở tế bào ruột. Phát hiện này là tin đáng mừng cho những người đang mắc phải căn bệnh khó chịu này. Viêm khớp dạng thấp có thể gây ra tình trạng từ khó khăn cho đến mất hẳn chức năng vận động. Bệnh nhân phải được điều trị bằng thuốc, và dù thuốc có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh nhưng đi kèm theo đó là nhiều rủi ro nhất định.
Không chỉ phong phú EGCG, trà xanh cũng rất giàu hợp chất chống oxy hóa polyphenol giúp tăng cường miễn dịch, chống viêm, và do đó cơ thể sẽ được trang bị tốt hơn để chống lại nhiễm trùng và làm giảm viêm nhiễm tổng thể, tiến sĩ Salah-uddin Ahmed, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết.
Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition vào năm 2012 cũng cho thấy kết quả tích cực của thói quen uống trà xanh điều độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.