Bloomberg: Khối ngoại bán ròng cổ phiếu Việt Nam lần đầu trong một thập kỷ

01/09/2016 20:11 GMT+7

Sau khi bơm 3,4 tỉ USD kể từ năm 2006, các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) trong năm nay.

Theo Bloomberg, trong khi chỉ số VN-Index đang cận mức cao nhất tám năm, MSCI vẫn chưa thăng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi. Các kế hoạch loại bỏ giới hạn sở hữu nước ngoài của chính phủ mới chỉ được áp dụng cho một vài doanh nghiệp. Nhà quản lý quỹ Lai Yeu Huan tại Nikko Asset Management ở Singapore cho hay nguyên nhân gốc rễ cho chuyện khối ngoại bán ròng lần đầu trong một thập niên là khả năng tiếp cận thị trường của nhà đầu tư ngoại.
10 năm sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam như “Trung Quốc đang nổi lên”, thị trường chứng khoán 71,3 tỉ USD của Việt Nam vẫn là một trong những thị trường nhỏ nhất khu vực. Khối lượng giao dịch trung bình trên sàn HOSE năm 2016 là 106 triệu USD, ít hơn 1/4 so với khối lượng giao dịch trên sàn chứng khoán các nước Malaysia và Indonesia.
Tháng 4 vừa qua, Trưởng Ban phát triển thị trường trực thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Nguyễn Sơn cho hay đến cuối năm 2016, thị trường Việt Nam sẽ đáp ứng tiêu chuẩn mà MSCI đề ra để được xếp vào nhóm thị trường mới nổi. Song MSCI lại không công bố danh sách xem xét bổ sung vào nhóm thị trường mới nổi có tên Việt Nam trong tháng 6. Nhà đầu tư ngoại bán ra 106 triệu USD các khoản đầu tư Việt Nam trong năm 2016, sau thời gian mua ròng kể từ khi HOSE bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2006.
“Nhà đầu tư nước ngoài rất lạc quan về Việt Nam, song mức thanh khoản hạn chế khiến dòng tiền chững lại”, giám đốc tiếp thị tổ chức Patrick Mitchell tại Maybank Kim Eng Securities cho hay. Ông vừa gặp gỡ 30 nhà đầu tư tổ chức nước ngoài ở Việt Nam hoặc có mong muốn hiểu thêm về tiềm năng thị trường Việt Nam trong chuyến đi gần đây đến Singapore và Kuala Lumpur (Malaysia).
VN-Index tăng 16% kể từ đầu năm đến nay, gần gấp đôi so với mức tăng 8,7% của chỉ số MSCI Frontier Emerging Markets. Trong số 309 cổ phiếu niêm yết tại TP.HCM có chưa đầy 20 mã có khối lượng giao dịch hằng ngày từ 2 đến 5 triệu USD.
Tuy nhiên chủ tịch Templeton Emerging Markets Group, ông Mark Mobius, vẫn lạc quan về tiến trình phát triển của chứng khoán Việt Nam: “Chính phủ đang thực hiện những cải cách thực sự tốt và chúng tôi cho rằng cuối cùng thị trường cũng sẽ mở rộng. Dù thị trường không có tính thanh khoản cao, cổ phần hóa sẽ giúp thị trường mở rộng. Đó là điểm hấp dẫn nhất”.

tin liên quan

Forbes: Chứng khoán Việt Nam vững vàng trước bão Brexit
Dù lĩnh vực kinh doanh và tài chính Việt Nam đón nhiều gợn sóng từ kết quả cuộc bỏ phiếu Brexit, hay Anh rời Liên minh châu Âu (EU), bức tranh tổng thể vẫn cho thấy thị trường đã lấy lại tâm lý ở thời điểm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.