Bộ Công an đề xuất camera phải nhìn rõ được biển số, khuôn mặt tài xế

24/08/2024 08:44 GMT+7

Bộ Công an đề xuất tiêu chuẩn hệ thống camera quan sát có thể phóng đại hình ảnh, nhìn rõ phương tiện, biển số và khuôn mặt tài xế với khoảng cách tối thiểu 30 m vào ban ngày.

Bộ Công an đang lấy ý kiến đối với dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Trong số này có hệ thống camera.

Camera quan sát rõ biển số, khuôn mặt tài xế

Theo đề xuất của Bộ Công an, hệ thống camera được phân loại thành 4 nhóm, gồm: camera giám sát, camera giám sát phát hiện vi phạm, camera nhận dạng biển số xe và camera đo đếm lưu lượng phương tiện.

Bộ Công an đề xuất camera phải nhìn rõ được biển số, khuôn mặt tài xế- Ảnh 1.

Bộ Công an lấy ý kiến đối với dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ảnh minh họa)

ẢNH: HOÀNG TUÂN

Camera quan sát là loại có tính năng quan sát tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ; dữ liệu truyền về trung tâm giám sát gồm hình ảnh trực tuyến từ camera quan sát, dữ liệu video ghi nhận khi phóng đại hình ảnh có thể nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt người điều khiển, biển số xe với khoảng cách tối thiểu 30 m vào ban ngày và phương tiện di chuyển chậm dưới 5 km.

Nhóm thứ 2 là camera giám sát phát hiện vi phạm, được chia thành 2 loại.

Loại 1 có tính năng ghi nhận các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ; dữ liệu truyền về thiết bị trung gian gồm: hình ảnh trực tuyến từ camera quan sát, dữ liệu video ghi nhận khi phóng đại hình ảnh có thể nhìn rõ phương tiện như: vượt xe trong các trường hợp không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…

Bộ Công an đề xuất camera phải nhìn rõ được biển số, khuôn mặt tài xế

Loại 2 có tính năng giám sát phát hiện tối thiểu một trong các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ như: điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định; vượt xe trong các trường hợp không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và các hành vi vi phạm khác.

Dữ liệu truyền về trung tâm giám sát: ảnh và video rõ nét về phương tiện, biển số; địa điểm, thời gian, hành vi vi phạm, dữ liệu nhận dạng biển số; video ghi nhận hành vi vi phạm đảm bảo xác định được thời điểm trước, trong và sau khi vi phạm xảy ra.

Nhóm thứ ba là camera nhận dạng biển số xe, có tính năng nhận dạng biển số của các phương tiện phục vụ công tác phát hiện vi phạm, phòng chống tội phạm trên tuyến. Dữ liệu truyền về trung tâm giám sát: Hình ảnh phương tiện và thông tin biển số xe đảm bảo rõ nét.

Nhóm cuối cùng là camera đo đếm lưu lượng phương tiện, có tính năng đo đếm lưu lượng phương tiện phục vụ cho công tác phân luồng giao thông.

Tiêu chuẩn chung thống nhất

Trong bản thuyết minh đối với dự thảo tiêu chuẩn, Bộ Công an cho biết, để xây dựng giao thông thông minh, những năm qua, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh... đã tích cực ứng dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào quản lý, điều hành giao thông.

Điển hình như lắp đặt camera giao thông tại nhiều nút giao thông trọng điểm và truyền dữ liệu về trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình của hệ thống xe bus, triển khai phần mềm trong quản lý kết cấu giao thông và đang tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống bản đồ kỹ thuật số, hiển thị tình trạng giao thông theo thời gian thực.

Tuy nhiên, việc triển khai giao thông thông minh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị khác nhau trong cùng địa phương, giữa các địa phương với nhau và giữa các địa phương với bộ, ngành rất khó thực hiện do nền tảng công nghệ không có sự tương thích.

Thực tế trên đòi hỏi phải có một tiêu chuẩn chung thống nhất về các hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Dùng AI box để phân tích, phát hiện vi phạm

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất trang bị thiết bị trung gian (AI box). Thiết bị này có tính năng tiếp nhận tín hiệu từ camera và tiến hành phân tích, xử lý.

Dữ liệu sau khi xử lý truyền về trung tâm giám sát, gồm ảnh và video rõ nét về phương tiện, biển số; địa điểm, thời gian, hành vi vi phạm, dữ liệu nhận dạng biển số. Video ghi nhận hành vi vi phạm đảm bảo xác định được thời điểm trước, trong và sau khi vi phạm xảy ra.

AI box phải có khả năng phân tích, phát hiện tối thiểu một trong các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ như: điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định; vượt xe trong các trường hợp không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.