Trong đó, Bộ Công thương đề xuất “nhóm giải pháp cấp bách” bao gồm việc khẩn trương nghiên cứu, mở “luồng xanh” cho vận tải đường thủy và tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn thu mua lúa, gạo hàng hóa.
Cụ thể, theo Bộ Công thương, việc chuyên chở thuận lợi sẽ giúp duy trì được chuỗi cung ứng lúa gạo hàng hóa từ đồng ruộng ra đến cảng xuất khẩu. Trên cơ sở đó, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng xem xét, giao Bộ GTVT chủ trì và cùng Bộ Y tế, các địa phương tạo “luồng xanh” cho vận tải thủy. UBND các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL tạo điều kiện cho các thương nhân lĩnh vực lúa, gạo và thương lái nói riêng được thu mua tại đồng; thống nhất với Bộ Y tế, Bộ GTVT áp dụng linh hoạt các phương án xét nghiệm nhanh, đăng ký thông tin, lịch trình di chuyển…
Về việc tiếp cận nguồn vốn thu mua lúa, gạo hàng hóa, Bộ Công thương đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại có hỗ trợ nhất định về lãi suất cho các doanh nghiệp; đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được thế chấp vay vốn bằng chính sản phẩm sẽ thu mua.
Ngoài ra, Bộ Công thương cũng gợi ý nhóm giải pháp đồng bộ khác, trong đó có việc giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn để sớm mở lại tất cả các máng đóng rút gạo trong thời gian sớm nhất nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc container xuất khẩu gạo và cân nhắc về phí phụ thu để tạo thuận lợi cho xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19 do bến này là một trong những bến chính chuyên đóng hàng gạo bằng container.
Cùng với đó, giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương xem xét ưu tiên và khẩn trương triển khai việc tiêm vắc xin cho những lao động bắt buộc phải tham gia trực tiếp trên hiện trường - trong chuỗi cung ứng lúa gạo nói riêng và lương thực nói chung như tài xế, tài công, người đi thu mua…
Bình luận (0)