Trao đổi với Thanh Niên, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ GTVT, cho biết Bộ GTVT quán triệt mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đến ngày 30.4 đưa vào khai thác 3 dự án: Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
"Hiện dù có nhiều khó khăn do thiếu vật liệu đất đắp tại một số địa phương ảnh hưởng đến thi công các hạng mục còn lại của dự án, song Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các ban quản lý dự án và các đơn vị thi công phải đảm bảo tiến độ; đến ngày 30.4 khánh thành đưa vào khai thác cả 3 dự án", ông Dũng cho biết.
Trước đó, cuối năm 2022, do biến động của bão giá vật liệu cũng như thiếu vật liệu đất đắp, Bộ GTVT đã có văn bản xin lùi thời gian khai thác của 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, các đoạn Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết; chỉ duy nhất dự án Cam Lộ - La Sơn được đưa vào khai thác đúng kế hoạch vào 31.12.2022.
Dù vậy, khó khăn với các dự án còn lại vẫn rất lớn. Tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Dầu Giây - Phần Thiết, các địa phương chưa hoàn thành việc gia hạn thời gian khai thác các mỏ đất, dẫn đến thiếu hụt khối lượng đất để hoàn thành hệ thống đường gom.
Trong đó, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thiếu hụt 920.000 m3, Phan Thiết - Dầu Giây thiếu hụt 620.000 m3. Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thành toàn bộ tuyến chính để bàn giao đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 30.4; riêng hệ thống đường gom do thiếu vật liệu đắp sẽ hoàn thiện sau, nhưng không ảnh hưởng đến thời gian đưa vào khai thác tuyến chính.
Rút ngắn thời gian sửa chữa QL1 qua Nghệ An, Hà Tĩnh
Liên quan đến dự án duy tu, sửa chữa QL1 qua Nghệ An, Hà Tĩnh, Công ty CP Tập đoàn Cienco4 vừa yêu cầu Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh (tỉnh Nghệ An) rút ngắn tối đa thời gian thi công.
Hiện tại, đơn vị này triển khai đồng loạt 4 dự án sửa chữa trên tuyến QL1 gồm: dự án sửa chữa trung tu đường năm 2018; dự án sửa chữa trung tu cầu năm 2019; dự án khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo giao thông bước 1 năm 2022 và dự án khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo giao thông bước 2 năm 2020.
Tổng chiều dài sửa chữa khoảng 60 km qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Tổng nguồn vốn thực hiện khoảng gần 85 tỉ đồng. Đến nay, nguồn vốn đơn vị đã thực hiện là hơn 54 tỉ đồng. Dự kiến, Công ty CP Tập đoàn Cienco4 sẽ tăng cường bổ sung hơn 27 tỉ đồng để sớm hoàn thành các dự án.
Trước đó, Công ty CP Tập đoàn Cienco4 đã có văn bản báo cáo gửi khu quản lý đường bộ, cam kết hoàn thành trước ngày 30.6. Theo đơn vị thi công, việc sửa chữa đoạn tuyến Nam Bến Thủy đến tuyến tránh TP.Hà Tĩnh cũng khó khăn. Lý do, đây là đoạn tuyến phức tạp, có lưu lượng xe lớn và thời gian khai thác đã lâu nên mặt đường đến thời kỳ xuống cấp. Công tác khắc phục sửa chữa khó thực hiện đồng bộ và nhanh chóng.
Tuy nhiên, đánh giá tính chất cấp bách, hoàn thành sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn Cienco4 đã yêu cầu Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh và các đơn vị liên quan tăng mũi thi công cào bóc, dây chuyền thảm làm việc 3 ca liên tục. Mục tiêu, các hạng mục công việc còn lại sẽ hoàn thành chậm nhất trong tháng 4 tới.
Bình luận (0)