Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý 1/2023 chiều 6.4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong tháng 3, Bộ GTVT ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 với nhiều điểm mới quan trọng tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm.
Trong tháng 4, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện và lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Nghị định 139 quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Đồng thời, xây dựng đề án thay đổi mô hình, tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, nếu triển khai nhanh 2 việc trên, hoạt động đăng kiểm sẽ sớm trở lại bình thường.
Cũng theo ông Thắng, trong quý 1/2023, tai nạn giao thông tuy đã giảm sâu cả 3 tiêu chí nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình chưa đủ răn đe
Để xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là sử dụng có hiệu quả dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý các phương tiện vi phạm theo thời gian thực.
Hiện, việc xử lý vi phạm qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình chưa kịp thời, dữ liệu chuyển về các địa phương theo từng tháng, quý không đủ sức răn đe. Vì thế, Bộ GTVT đang khẩn trương nâng cấp hệ thống, đảm bảo thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình có thể cảnh báo các phương tiện và tự động gửi dữ liệu xe vi phạm về các địa phương qua phần mềm.
Ông Thắng cũng đề nghị các địa phương phải quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Việc quản lý, xử lý sai phạm phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Bộ Công an và nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc quản lý trực tiếp hoạt động vận tải trên địa bàn.
Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an phát hiện xử lý các hành vi vi phạm của các phương tiện, người tham gia giao thông.
Bộ GTVT đã chỉ đạo ưu tiên nguồn vốn ngân sách để tập trung xử lý các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc đầu tư nâng cấp xử lý điểm đen gặp nhiều khó khăn do kinh phí mới đáp ứng được 40% nhu cầu tại các tuyến mà Bộ GTVT quản lý, chưa tính các địa phương.
Theo đó, toàn quốc có hơn 600.000 km đường giao thông, Bộ GTVT quản lý 25.000 km (quốc lộ và đường cao tốc), còn lại chủ yếu là tỉnh lộ, huyện lộ. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị các địa phương quan tâm giải quyết, bố trí kinh phí khắc phục các điểm đen tai nạn giao thông thuộc đường tỉnh, huyện, thị xã trên địa bàn.
Đối với các điểm đen thuộc các tuyến quốc lộ, đề nghị các địa phương rà soát, có báo cáo, đề xuất để Bộ GTVT ưu tiên kinh phí xử lý.
Đặc biệt, với lĩnh vực đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết đã đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đối với các địa phương về quản lý hoạt động của các trung tâm. Các địa phương cần chủ động kiểm soát công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe của các trung tâm. Nếu không sẽ để lại nhiều hệ lụy, là nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.
Bình luận (0)