Bộ Ngoại giao phản hồi thông tin khởi kiện Trung Quốc về Biển Đông

Vũ Hân
Vũ Hân
07/11/2019 16:56 GMT+7

Chiều 7.11, tại cuộc họp báo thường kỳ, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng đã trả lời câu hỏi "khi nào Việt Nam khởi kiện Trung Quốc” về vấn đề Biển Đông?

Cụ thể, tại buổi họp báo, đại diện của hãng tin Reuters đã đặt câu hỏi: Khi nào Việt Nam sẽ bắt đầu khởi kiện Trung Quốc (về những hành vi của nước này trên Biển Đông)? Việt Nam đã có những chuẩn bị gì liên quan đến vụ kiện này?
Trả lời câu hỏi này, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng cho biết, Việt Nam chủ trương sẵn sàng giải quyết các bất đồng bằng mọi biện pháp hoà bình thông qua các tiến trình ngoại giao và pháp lý phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng cùng các quốc gia và cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì trật tự, hòa bình, an ninh trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982.
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh Việt Nam có chủ trương sẵn sàng giải quyết các bất đồng trên Biển Đông bằng mọi biện pháp hòa bình, thông qua tiến trình về ngoại giao và pháp lý phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).
Trước đó, tại Hội thảo khoa học quốc tế về Biển Đông lần thứ 11 được tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cũng cho rằng, hiện các nước trong khu vực đã phải đối phó với các thách thức, trong đó có các hoạt động nghiêm trọng vi phạm luật pháp quốc tế xảy ra trên biển, kể cả vùng biển của Việt Nam.
“Việc đơn phương diễn giải luật pháp quốc tế trái với chuẩn mực và lợi ích chung của cộng đồng quốc tế làm giảm lòng tin vào hiệu lực của hệ thống luật pháp quốc tế, xói mòn thượng tôn pháp luật và có thể trở thành các tiền lệ nguy hiểm đe doạ hoà bình, an ninh của khu vực và quốc tế”, theo Thứ trưởng Lê Hoài Trung.
Trong thời điểm tàu Hải Dương Địa chất 8 và nhóm tàu hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 10 vừa qua, nhiều học giả trong và ngoài nước cũng đã khuyến nghị Việt Nam nên đưa hành vi của Trung Quốc ra tòa quốc tế hoặc ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Cơ quan chức năng Việt Nam cũng chưa bao giờ phủ nhận khả năng này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.