Nhân dịp đầu năm mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chia sẻ những điều mà ông mong muốn từ phía xã hội, phụ huynh và chính đội ngũ nhà giáo, để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ngành trong năm 2023.
3 mong muốn
Mong muốn thứ nhất là làm sao có đầy đủ các điều kiện để triển khai các nhiệm vụ của ngành GD-ĐT.
Mong muốn thứ hai là về phía xã hội, phụ huynh, dù đã chia sẻ, thông cảm, đồng hành với ngành giáo dục nhưng cần sự đồng hành và chia sẻ lớn hơn nữa; cùng ngành giáo dục đón nhận những cái mới, để cho cái mới được ươm mầm, nảy nở và triển khai. “Nếu có điều gì đó chưa thật hợp lý, chúng tôi mong nhận được sự góp ý để có sự điều chỉnh cho thích hợp. Sự phối hợp nhịp nhàng, hô - ứng rất quan trọng”, ông Sơn nhấn mạnh.
Điều thứ ba, đó là mong ước dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát; thiên tai, bão lụt… không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động của giáo dục, để từ nhà trường đến thầy giáo, cô giáo và các em học sinh có một năm học thật bình an, mọi việc thuận lợi.
Người đứng đầu ngành GD-ĐT cũng chia sẻ: “Tôi mong tất cả đội ngũ nhà giáo có sức khỏe tốt, giữ niềm tin, sự phấn khởi, tiếp tục nhiệm vụ đổi mới giáo dục, đổi mới bản thân, phát huy sự sáng tạo của mình để có được năm học hoàn thành thật tốt trách nhiệm, hạnh phúc với nghề nghiệp, với học trò”.
2023 là năm quan trọng trong lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 |
NHẬT THỊNH |
Năm quan trọng trong lộ trình đổi mới
Ông Nguyễn Kim Sơn chỉ ra rằng 2023 là năm quan trọng trong lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là nhịp giữa của quá trình triển khai. Hiện có 6 khối lớp được dạy theo chương trình mới và thay sách giáo khoa. Các khối lớp còn lại tiếp tục được triển khai trong năm 2023 và những năm kế tiếp theo lộ trình đã đề ra. Đây sẽ là năm tập trung rất nhiều việc, tiêu biểu như tổ chức thẩm định sách giáo khoa lớp 4, 8, 11. Năm 2023 cũng là năm chỉ đạo triển khai biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 5, 9, 12. Vậy nên lượng công việc trong năm 2023 rất lớn.
“Chúng ta phải tiếp tục tập trung giải quyết những khó khăn, thách thức đã và có thể xảy ra trong quá trình triển khai, như: triển khai những môn học mới trong chương trình; tìm mọi giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất, thiếu các điều kiện để triển khai. Đây là những việc lớn và khó, là thách thức lớn với ngành giáo dục”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận.
Người đứng đầu ngành GD-ĐT cũng cho hay: “Năm 2023, ngành giáo dục thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm giải trình trước Đảng, nhân dân, Quốc hội. Chúng tôi phải đánh giá xem quá trình sau 10 năm thực hiện đổi mới GD-ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW năm 2013, những gì đã làm được, những gì còn tiếp tục phải triển khai”.
THẾ ĐẠI |
Tôi mong tất cả đội ngũ nhà giáo có sức khỏe tốt, giữ niềm tin, sự phấn khởi, tiếp tục nhiệm vụ đổi mới giáo dục, đổi mới bản thân, phát huy sự sáng tạo của mình để có được năm học hoàn thành thật tốt trách nhiệm, hạnh phúc với nghề nghiệp, với học trò.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng thực hiện trách nhiệm giải trình trước đoàn giám sát của Quốc hội trong việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội. Đây là dịp để ngành nhìn lại những công việc đã, đang và sẽ làm, xem còn gì cần điều chỉnh trong những năm tiếp theo để tiếp nối tinh thần đổi mới giáo dục mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã giao cho ngành”.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, phát triển và xây dựng đội ngũ nhà giáo cũng là nhiệm vụ đặt ra cấp bách, bao gồm cả việc xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng được công cuộc đổi mới cả giáo dục phổ thông và giáo dục ĐH; đồng thời cũng giải quyết được những vấn đề thừa - thiếu giáo viên đang đặt ra. Dự kiến trong năm 2023 Bộ GD-ĐT sẽ dự thảo, trình các cấp có thẩm quyền thẩm định và trình Quốc hội dự thảo luật Nhà giáo. Qua đó, có một văn bản quy phạm pháp luật quan trọng làm căn cứ để xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo trong thời gian tiếp theo.
Bình luận (0)