{
Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Bộ trưởng GTVT nêu giải pháp khắc phục ngập úng, tắc đường ở các đô thị

Lê Hiệp
lehiepthanhnien@gmail.com
03/11/2022 17:14 GMT+7

Giải pháp được tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh cho các vấn đề ngập úng, tắc đường là quản lý chặt quy hoạch nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận thương mại mà phá vỡ quy hoạch.

Chiều 3.11, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tham gia trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan lĩnh vực xây dựng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng tham gia trả lời chất vấn

gia hân

Liên quan tới vấn đề ngập úng đô thị nhiều đại biểu nêu, Bộ trưởng Thắng cho biết Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn trong đô thị là trách nhiệm quản lý của Bộ Xây dựng.

Vừa qua Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Xây dựng tăng cường kết nối giữa hạ tầng đô thị với các công trình giao thông. Tuy vậy, tình trạng ngập úng ở đô thị vẫn diễn ra là do nhiều nguyên nhân.

Bộ trưởng GTVT cho hay hiện ngập úng thường xảy ra ở 2 khu vực. Một là các khu đô thị cũ trước đây vì thấp, khi sửa chữa đường thì thường sử dụng các phương pháp thi công cũ là tiếp tục trải thảm lên để đảm bảo chất lượng của đường nên cốt đường khu đô thị cao hơn cốt nhà, dẫn đến ngập úng. Hệ thống cống rãnh của các khu đô thị trước đây đây nhỏ, không đồng bộ nên không đáp ứng yêu cầu.

"Vừa qua Bộ Xây dựng đã chỉ đạo áp dụng phương pháp mới. Thay vì đường hỏng thì trải thảm lên khiến cốt đường cao hơn cốt nhà thì giờ dùng phương pháp cào bóc tái sinh, đường hỏng bóc ra, tái chế rồi trải lớp mới lên. Như vậy không nâng cao cốt đường", ông Thắng cho hay.

Với khu đô thị mới, Bộ trưởng GTVT nhận định, ngập úng do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác chưa được đồng bộ.

Về giải pháp, ông Thắng cho biết cần quản lý thật chặt quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo đồng bộ cốt xây dựng ở khu đô thị mới phải kiểm soát chặt chẽ, không để cốt trong khu đô thị cao hơn cốt đường.

Liên quan tắc nghẽn giao thông ở khu đô thị, Bộ trưởng GTVT cho biết chủ yếu là do áp lực phương tiện rất lớn nhưng hạ tầng chưa phát triển kịp, khiến áp lực phương tiện giao thông lớn hơn hạ tầng.

Giải pháp cho vấn đề này, ông Thắng tiếp tục nêu phải quản lý chặt chẽ quy hoạch đô thị đồng bộ, ổn định, quản lý chặt quy hoạch nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận thương mại mà phá vỡ quy hoạch; ngoài ra là có giải pháp phát triển giao thông công cộng.

Cạnh đó, Bộ trưởng Thắng cũng đề nghị thực hiện đồng bộ di dời nhanh chóng các công trình, trụ sở; nâng cao chất lượng trong quản lý, điều hành giao thông đô thị để đảm bảo ý thức giao thông được nâng cao hơn.

Top