Bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ ở TP.HCM là 'phạm điều tối kỵ'

09/03/2023 19:53 GMT+7

Khu vực vòng xoay Điện Biên Phủ (Q.1, TP.HCM) có đặc thù nút giao rất rộng nên nếu chuyển sang lắp đèn tín hiệu giao thông thì không đảm bảo phạm vi dừng chờ.

Đó là thông tin được ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM thông tin trong buổi họp báo cung cấp thông tin kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM vào chiều 9.3.

Đề xuất dỡ bỏ vòng xoay đồng hồ biểu tượng ở TP.HCM: Người dân nói gì?

Sở GTVT TP.HCM: Tháo vòng xoay Điện Biên Phủ sẽ  không đảm bảo phạm vi dừng chờ - Ảnh 1.

Ông Ngô Hải Đường tại họp báo

T.H

Theo ông Ngô Hải Đường, vòng xoay Điện Biên Phủ đã hình thành khá lâu, giao thông tại khu vực hiện nay tương đối ổn định. Vào giờ cao điểm có xuất hiện tình trạng xe máy lưu thông hỗn loạn, các phương tiện quay đầu trên đường Điện Biên Phủ gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông.

"Khu vực này có đặc thù phạm vi nút giao rất rộng nên nếu bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ chuyển sang lắp đèn tín hiệu giao thông, thì không đảm bảo phạm vi dừng chờ. Khi đó, các phương tiện sẽ dừng chờ trên cầu Điện Biên Phủ, đây là điều tối kỵ vì gây ảnh hưởng chất lượng và kết cấu cầu", đại diện Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh.

Đồng thời, khi bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ, việc tổ chức lại giao thông kết nối với 2 tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa rất khó vì khu vực đang có gầm chui. 

Do đó, Sở GTVT TP.HCM đang tiếp tục khảo sát và đánh giá lại tình hình giao thông tại khu vực này. Trong đó, sẽ xem xét việc tiết giảm lại bán kính vòng và nghiên cứu tổ chức phân luồng giao thông diện rộng quanh khu vực.

Trả lời Thanh Niên sau buổi họp báo về lý do vì sao bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ là "phạm điều tối kỵ", ông Ngô Hải Đường giải thích thêm, nguyên tắc thiết kế cầu là để cho xe cộ lưu thông, đặc biệt hạn chế dừng đậu xe trên cầu để đảm bảo an toàn.

Với cầu Điện Biên Phủ, đây là cây cầu được xây dựng từ rất lâu. Vị trí cầu sát vòng xoay, nếu bỏ vòng xoay để lắp đèn tín hiệu giao thông, với mật độ giao thông khu vực này rất cao, thì tình trạng xe dừng đậu trên cầu sẽ rất phức tạp, dẫn đến nguy cơ mất an toàn.

Sở GTVT TP.HCM: Tháo vòng xoay Điện Biên Phủ sẽ  không đảm bảo phạm vi dừng chờ - Ảnh 2.

Khu vực vòng xoay Điện Biên Phủ (Q.1) được coi là một trong những biểu tượng ở khu vực trung tâm TP.HCM

CAO AN BIÊN

Từ khi cầu Thủ Thiêm 2 (nay là cầu Ba Son) đưa vào khai thác đã phát sinh và điều chỉnh một số vấn đề giao thông. 

Sắp tới, cùng với vòng xoay Điện Biên Phủ, Sở GTVT TP.HCM cũng sẽ tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM). 

Vòng xoay Điện Biên Phủ là giao điểm của đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Bỉnh Khiêm, kết nối giao thông giữa cửa ngõ phía TP.Thủ Đức, Q.Bình Thạnh với trung tâm TP.HCM. Cạnh vòng xoay còn có một số trục đường khác với mật độ giao thông rất cao.

Vòng xoay Điện Biên Phủ đường kính khoảng 60 m, ở giữa có tháp đồng hồ 4 mặt được xem là biểu tượng của vòng xoay.

Mới đây, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt TP.HCM (PC08) đề xuất bỏ vòng xoay đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ (Q.1) để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Cụ thể, PC08 kiến nghị nghiên cứu dỡ bỏ vòng xoay này, tổ chức giao thông cho các phương tiện đi theo đèn tín hiệu giao thông qua khu vực giao lộ.

Về vấn đề này, đại diện PC08 cho biết văn bản này được PC08 gửi Sở GTVT TP.HCM và các sở ngành để cùng phối hợp trong việc tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.