Brazil trở thành 'con nợ' lớn thứ 2 của Liên Hiệp Quốc - xếp sau Mỹ

Thanh Lương
Thanh Lương
05/12/2019 19:31 GMT+7

Brazil đang đứng trước nguy cơ bị Liên Hiệp Quốc tước quyền bỏ phiếu vì nợ đóng góp ngân sách.

Hãng thông tấn Reuters ngày 5.12 dẫn lời các quan chức Brazil cho biết nước này đang đối mặt với nguy cơ bị mất quyền bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) vì chưa thanh toán khoản nợ 415,8 triệu USD (hơn 9,6 ngàn tỉ đồng) tiền đóng góp ngân sách hàng năm.
Hiến chương LHQ quy định các nước thành viên phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp ngân sách hàng năm để duy trì các hoạt động về kinh tế, chính trị, nhân đạo, giải trừ vũ khí,...của tổ chức. Những quốc gia nợ số tiền tương đương hoặc vượt quá mức đóng góp của 2 năm có thể bị tước quyền bỏ phiếu tại Đại hội đồng. Do đó, để duy trì quyền lợi của mình, chính phủ Brazil cần trả ít nhất 126,6 triệu USD trước khi thời hạn cuối năm nay kết thúc.
Theo thống kê, đứng trên cả Brazil, Mỹ là nước nợ đóng góp ngân sách cho LHQ nhiều nhất. Người phát ngôn của tổ chức này, Stephane Dujarric, cho biết dù đã đóng hơn 500 triệu USD nhưng Mỹ vẫn còn nợ  LHQ đến 491 triệu USD.
Cũng theo vị này, tính đến tháng 10.2019, tổng khoản nợ đóng góp ngân sách hàng năm của các nước đã lên tới hơn 1,38 tỉ USD, trong đó Mỹ, Brazil, Argentina, Mexico, Iran, Israel và Venezuela chiếm 97% tổng số nợ.

[VIDEO] Nông dân Brazil tuyệt vọng chống chọi với cháy rừng Amazon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.