Ca hát cải thiện sức khỏe

02/03/2017 08:32 GMT+7

Ca hát không chỉ tác động lên tinh thần, tình cảm, mà còn cả về mặt thể chất của con người; thậm chí có người cho rằng ca hát có thể chữa lành bệnh tật.

Tuy rất có lợi, nhưng không nên để thói quen ca hát làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, trở thành một dạng “ô nhiễm tiếng ồn” ám ảnh láng giềng. Nên có một không gian riêng cho sở thích của mình.
Giảm stress. Nghiên cứu mới đây tại Đại học Frankfurt (Đức) cho biết ca hát là một dạng hoạt động thể dục thẩm mỹ giúp xả stress rất hiệu quả. Ca hát được coi là một công cụ chữa bệnh từ thời cổ đại và điều này vẫn được duy trì, phát triển cho đến ngày nay. Ca hát đẩy nhanh quá trình sản xuất các hormone endorphins trong não, từ đó thúc đẩy tinh thần và cải thiện tâm trạng để cơ thể hứng khởi làm việc.
Co giãn cơ bắp. Ca hát giúp kích thích tuần hoàn cơ thể, làm giãn các cơ bụng, cơ hoành đồng thời cũng là cách để tập thể dục thanh quản, giữ cho chúng luôn khỏe mạnh.
Cải thiện khả năng nhận thức. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra ca hát góp phần cải thiện chức năng của não bộ, giúp con người giữ được tinh thần minh mẫn lâu hơn so với việc giữ im lặng.
Điều hòa huyết áp. Nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo những người bị huyết áp cao nên ca hát nhiều hơn bởi hoạt động này có khả năng điều hòa huyết áp, giúp cơ thể thư giãn một cách hiệu quả.
Tốt cho phổi. Khi hát đòi hỏi phải điều khiển nhịp thở thật nhịp nhàng để hít thở tốt hơn và điều này rất có lợi cho phổi. Ca hát được ví như một bài tập thể dục cho phổi vì nó làm săn chắc cơ liên sườn và cơ hoành. Xoang và ống hô hấp sẽ được mở ra nhiều hơn.
Có lợi cho bệnh nhân Parkinson. Các nhà khoa học khẳng định ca hát không chỉ mang lại cảm giác lạc quan, yêu đời mà còn có ích cho bệnh nhân Parkinson. Cụ thể, nhịp điệu trong khi ca hát hữu ích cho những người có vấn đề về phát âm. Điều trị bằng cách này có thể giúp họ vượt qua tình trạng nói lắp. Trị liệu bằng ngôn ngữ cũng thích hợp để đối phó với tình trạng cứng cổ, làm tăng hoạt động môi và lưỡi, kiểm soát dòng chảy của không khí.

tin liên quan

Tập thể dục tốt cho bệnh nhân Parkinson
Đối với bệnh nhân Parkinson (bệnh mạn tính về hệ thần kinh làm các cơ bị rung và yếu), tập thể dục giúp cải thiện dáng đi, cân bằng cơ thể và giảm nguy cơ bị té ngã.
Thúc đẩy hệ miễn dịch. Các nhà khoa học tại Đại học Frankfurt (Đức) đã chứng minh điều này bằng cách thử nghiệm máu của những người hát trong một dàn hợp xướng chuyên nghiệp, trước và sau một buổi tập 60 phút, và họ thấy rằng nồng độ immunoglobin A (protein trong hệ thống miễn dịch có chức năng như các kháng thể) và hydrocortisone (một chất chống căng thẳng hormone) tăng lên đáng kể trong thời gian diễn tập.
Cải thiện trí nhớ. Một trong những tác dụng bất ngờ nữa của việc ca hát là giúp cải thiện trí nhớ. Tác dụng này bắt nguồn từ việc não buộc phải luôn làm việc để ghi nhớ lời các bài hát.
Giúp ngủ ngon. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hát là phương pháp chữa bệnh hoàn hảo cho chứng mất ngủ; thậm chí hát còn có thể giúp giảm các vấn đề của ngáy phát ra từ xoang và ống hô hấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.