Ca sĩ Thanh Lam: ‘Tình yêu bây giờ không phải là bốc lên như lúc trẻ nữa’

24/06/2020 21:25 GMT+7

“Tôi nghĩ rằng những năng lượng trong cuộc sống cần có từ những người bạn, cũng như người thân của mình, những con người để mình tin cậy. Đấy cũng là nguồn năng lượng cho mình cảm giác bình yên trong cuộc sống”, Thanh Lam nói.

Hát nhạc đỏ không “đựng” sự hận thù, mất mát

Chị nói khá “ngại” hát nhạc đỏ khi đó đã là “đất” của nhiều nghệ sĩ khác. Vậy điều gì khiến chị vừa làm hẳn cả 1 album nhạc đỏ và sắp tới còn tham gia liveconcert Đường chúng ta đi với “tam ca đỏ” Đăng Dương - Trọng Tấn - Việt Hoàn?

Ca sĩ Thanh Lam: Tôi muốn ghi lại khoảnh khắc tình yêu giữa cha mẹ mình. Khi học trường nhạc xong, bố mẹ tôi đi chiến trường và mẹ có có bầu tôi ở thời điểm đó. Tôi muốn ghi lại những khoảnh khắc bố mẹ dành cho nhau khi tôi sinh ra.

Thật ra, khi hát nhạc đỏ, tôi cũng thấy đây là “đất” của quá nhiều những nghệ sĩ theo dòng nhạc thính phòng. Tôi nghĩ cũng có thể việc mình làm mới sẽ có nhiều những hiệu ứng. Mọi người đã nghe nhạc, nhất là những bài nhạc đỏ, theo “thói quen”, mình làm mới quá đi cũng nguy hiểm. Khi thu CD chọn những ca khúc mình hát nhạc đỏ, tôi đã suy nghĩ rất là kỹ.

Còn việc tôi được mời tham gia chương trình hát nhạc đỏ là ngẫu nhiên. Tôi được mời từ trước khi mọi người biết tôi làm CD nhạc đỏ.

Chị thấy hát nhạc đỏ khó ở điều gì?

Khi thu thanh, tôi thấy có nhiều cái khó. Những ca khúc là những kỷ niệm, những thời khắc lịch sử, nhưng tôi không muốn “đựng” trong đấy sự hận thù, mất mát nhiều nữa.

Chẳng hạn, có bài có những ca từ kiểu như căm thù giết Tây, tôi tìm cách “lướt” qua để bài hát vẫn mang tinh thần vốn có, vẫn “đựng” lịch sử trong đấy, nhưng không còn nặng nề nữa. Tôi muốn một tinh thần mới, đó là tính đương đại.

Thanh-Lam

Thanh Lam: "Tôi đang hồi xuân"

Ảnh TL

Chị dự định sau CD nhạc đỏ sẽ làm liveshow nhạc đỏ vào cuối năm nay. Và tiếp theo sẽ là gì?

Tôi muốn làm dự án với em trai Trí Minh. Bạn ấy là nhạc sĩ đi theo dòng đương đại world music. Sản phẩm của 2 chị em tôi sẽ giống như “thực phẩm chức năng” cho tinh thần mang đến sự sảng khoái, nhẹ nhàng. Bao giờ khi ta đi một chặng đường cuộc sống cũng có những đau khổ và hạnh phúc. Cái đau khổ ấy chỉ một mảng màu trong đời sống của mình và mình không còn nặng nề nữa.

Mấy hôm nay, tôi cũng đã bàn với em trai mình. Tôi muốn cộng tác với các bạn trẻ như Chillies, Da LAB, Đen Vâu, hay Hoàng Thùy Linh, để trước hết sẽ có những cái mới. Bởi chính những con người đấy đã là cái mới, những con người còn rất trẻ.

Tôi tin chắc rằng, nếu sản phẩm được thực hiện thì các bạn ấy cũng rất vui, vì hát với những nghệ sĩ gạo cội. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ rất hung phấn, học ở nhau rất nhiều từ những cái mới và từ những cái đã cũ. Tôi mong muốn mang đến sản phẩm với năng lượng an lành.

“Tôi đang hồi xuân!”

Chị đang nghe nhạc của những nghệ sĩ còn rất trẻ. Điều gì đã khiến chị thay đổi?

Trước đây, tôi ít khi nghe nhạc underground của các bạn trẻ lắm! Tôi thích nghe cũng nhờ người bạn của tôi, anh ấy nghe nhạc rất trẻ. Lúc đầu, tôi không quá để ý, nhưng sau tôi thấy âm nhạc của các bạn ấy có tinh thần rất nhẹ nhàng.

Có lẽ, có điều gì đó phụ thuộc vào không gian sống. Bây giờ các bạn ấy có đời sống tương đối thoải mái, điều kiện tốt, nên hát về nỗi vui buồn rất nhẹ nhàng.

Tôi nghĩ mình là nghệ sĩ đã lâu năm làm việc nên rất muốn có những năng lượng tích cực từ việc học của các bạn, vẫn cần trau dồi học ở các bạn trẻ sự lạc quan, nhẹ tênh với cuộc sống, không chất chứa gì vui buồn nặng nề nữa. Đấy cũng là cái rất hay mà mình cần cập nhật.

Người bạn mà chị vừa nhắc đến có phải là người trong bức ảnh chị tựa đầu và nói đó là góc bình yên của mình?

- Đúng rồi! (cười)

Liên tục có những ý tưởng làm CD, liveshow, những dự án mới, chị nói mình đang dư thừa năng lượng?

Tôi đang hồi xuân mà! (cười lớn)

Tình yêu hiện tại là động lực, là “liều thuốc” khiến chị đổi mới đến vậy?

Tôi nghĩ rằng những năng lượng trong cuộc sống cần có từ những người bạn, cũng như người thân của mình, những con người để mình tin cậy. Đấy cũng là nguồn năng lượng cho mình cảm giác bình yên trong cuộc sống. Khi mình thực sự bình yên, sẽ nảy mầm sự sáng tạo. Tức là sự sáng tạo được “nảy mầm” trên mặt phẳng rất an lành.

Ở giai đoạn mà chị nói là mình đang hồi xuân, chị cảm nhận về  tình yêu khác thế nào?

Tôi nghĩ rằng, ở lứa tuổi của tôi bây giờ, tình yêu không phải là bốc lên như lúc mình trẻ nữa. Tình yêu đã có sự trải nghiệm, thâm trầm của thời gian. Tôi nghĩ là nó sâu sắc và rất là hay! (cười).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.