Các hãng xe tại Việt Nam 'tăng lực' vào phân khúc SUV, MPV đa dụng

Trần Hoàng
Trần Hoàng
14/09/2023 16:32 GMT+7

Bản thân các hãng xe sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam đang cho thấy sự thay đổi trong danh mục sản phẩm khi tập trung bổ sung, phát triển các dòng xe SUV, MPV đa dụng để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách Việt.

Như Thanh Niên đã đề cập trong những bài viết trước đây, thị hiếu của người tiêu dùng ô tô Việt Nam những năm gần đây đang có sự thay đổi rõ rệt. Nếu như trước đây, phần lớn người mua ô tô tại Việt Nam thường ưu tiên lựa chọn các mẫu mã xe sedan 5 chỗ truyền thống, thì trong 2 - 3 năm trở lại đây, điều này đang dần thay đổi khi thị trường ô tô ngày càng đa dạng.

Báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sau 7 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe sedan tiêu thụ tại Việt Nam chỉ đạt 27.291 xe, trong khi dòng xe MPV đạt tới 26.447 xe và SUV đang hút khách nhất với tổng doanh số bán đạt hơn 34.350 xe. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ xe sedan giảm gần 50%, trong khi xe MPV, SUV đều tăng trưởng.

Các hãng ô tô tại Việt Nam 'tăng lực' vào phân khúc  SUV, MPV đa dụng - Ảnh 1.

Người Việt ngày càng ưa chuộng các dòng xe SUV, MPV đa dụng

Bá Hùng

Xét trong từng phân khúc, xe sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng không còn là phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Sau 7 tháng đầu năm 2023, với số lượng mẫu mã áp đảo, phân khúc SUV đô thị tầm giá 500 - 900 triệu đồng đang xếp vị trí số 1.

Sự thay đổi về thị hiếu khách hàng đang khiến nhiều hãng xe điều chỉnh chiến lược sản phẩm để tăng tính cạnh tranh cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng Việt. Phần lớn các hãng xe đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam đang tập trung "tăng lực" vào phân khúc xe MPV, SUV vốn được xem là xu hướng toàn cầu những năm gần đây.

Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: Người Việt vẫn "cuồng" Mitsubishi Xpander

Từ những "ông lớn" như Hyundai, Toyota, hay các thương hiệu như Mazda, Kia, Peugeot… do Trường Hải (THACO AUTO) hợp tác lắp ráp phân phối cho đến Ford, Suzuki, Honda, Mitsubishi… đều tập trung vào các dòng xe đa dụng.

Số lượng mẫu mã sedan trong danh mục sản phẩm của hầu hết các nhà sản xuất, kinh doanh xe tại Việt Nam đang chững lại, trong khi các dòng xe SUV, MPV, Crossover đang tăng trưởng với tốc độ nhanh chưa từng thấy trong vòng 5 năm trở lại đây. Hyundai và Toyota - hai thương hiệu ô tô hút khách nhất Việt Nam vẫn giữ lại những dòng sedan nhưng nhanh chóng bổ sung nhiều mẫu xe mới thuộc phân khúc SUV, MPV, crossover.

Các hãng ô tô tại Việt Nam 'tăng lực' vào phân khúc  SUV, MPV đa dụng - Ảnh 2.

Ford "khai tử" dòng xe cỡ nhỏ để tập trung vào dòng xe đa dụng mới theo chiến lược toàn cầu như Ranger, Everest bên cạnh Terirory

Bá Hùng

Với Toyota Raize, Toyota Việt Nam (TMV) bắt đầu gia nhập cuộc đua tranh ở phân khúc SUV đô thị, hãng xe Nhật Bản cũng tăng lực vào phân khúc này bằng những dòng xe như Toyota Corolla Cross và sắp tới là Yaris Cross. Trong khi đó, ở phân khúc MPV khi Innova có dấu hiệu chững lại, TMV lập tức bổ sung Veloz Cross bên cạnh Avanza.

Trong khi đó với Hyundai, sự trở lại của Creta đã giúp thương hiệu này tìm lại vị thế sau nhiều năm loay hoay tìm đường cạnh tranh ở phân khúc SUV đô thị. Không những vậy, hãng xe Hàn Quốc cũng "tham chiến" phân khúc MPV bằng mẫu Stargazer và sắp tới là "tân binh" Custin. Bên cạnh đó, Hyundai Palisade sẽ đưa hãng xe Hàn Quốc gia nhập cuộc đua tranh ở phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn cùng Ford Explorer trong thời gian tới.

Các hãng ô tô tại Việt Nam 'tăng lực' vào phân khúc  SUV, MPV đa dụng - Ảnh 3.

Sự trở lại của Creta đã giúp Hyundai tìm lại vị thế sau nhiều năm loay hoay tìm đường cạnh tranh ở phân khúc SUV đô thị

Bá Hùng

Mitsubishi sau thành công với Xpander đang chuẩn bị "tăng lực" vào phân khúc SUV đô thị với mẫu Xforce đang được đầu tư phát triển, sản xuất tại Indonesia. Với Ford, hãng xe Mỹ thậm chí sẵn sàng "khai tử" các dòng xe cỡ nhỏ như Fiesta, Focus, thậm chí cả EcoSport để tập trung vào những dòng xe đa dụng mới theo chiến lược toàn cầu như Ford Ranger, Everest bên cạnh Terirory. Ngay cả hãng xe ít thay đổi như Honda tại Việt Nam cũng vừa tham gia phân khúc MPV khi đưa về mẫu Honda BR-V.

Doanh số ô tô Việt Nam năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"

Xu hướng các hãng xe sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam "dồn lực" vào phân khúc xe MPV, SUV đa dụng còn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Theo các nguồn tin của Thanh Niên, trong tháng 9 này, sẽ có hơn chục mẫu ô tô mới sẽ tung ra thị trường Việt Nam. Đáng chú ý, phần lớn trong số này đều thuộc phân khúc xe MPV, SUV hay crossover.

Các hãng ô tô tại Việt Nam 'tăng lực' vào phân khúc  SUV, MPV đa dụng - Ảnh 4.

Trong tháng 9 này, sẽ có hơn chục mẫu ô tô mới trình làng tại Việt Nam, phần lớn trong số này đều thuộc phân khúc MPV, SUV hay crossover.

Cụ thể, Toyota sẽ tung Yaris Cross ra thị trường vào trung tuần tháng 9.2023. Hyundai cũng đang chuẩn bị cho màn "chào sân" của bộ đôi Custin và Palisade. MG sẽ đưa mẫu crossover 5 chỗ MG RX5 về phân phối, trong khi vào ngày 23.9 thương hiệu xe Skoda sẽ đánh dấu cột mốc gia nhập thị trường Việt Nam bằng bộ đôi Skoda Karoq và Kodiaq.

Ở phân khúc ô tô điện cũng xuất hiện những dòng xe SUV mới khi VinFast đang chuẩn bị mở bán mẫu VinFast VF 6, trong khi những mẫu SUV chạy điện của Mercedes-Benz gồm Mercedes EQB, EQE và EQS cũng sẽ gia nhập thị trường trong tháng 9.2023.

Như vậy, có thể thấy dòng xe MPV, SUV đa dụng đang "nở rộ" trên thị trường trước sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.