Các hãng xe Trung Quốc kêu gọi tăng thuế ô tô nhập khẩu từ châu Âu

Hoàng Cường
Hoàng Cường
21/06/2024 10:34 GMT+7

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vừa kêu gọi Chính phủ nước này áp mức thuế 25% đối với ô tô có dung tích động cơ lớn nhập khẩu từ châu Âu, như một động thái trả đũa sau khi Liên minh châu Âu (EU) thực hiện những biện pháp để hạn chế xe điện xuất xứ Trung Quốc.

Không lâu sau khi Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố, ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu sẽ phải đối mặt với mức thuế cao tới 38,1% bắt đầu từ tháng 7.2024, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mới đây đã có động thái đáp trả.

Các hãng xe Trung Quốc kêu gọi tăng thuế ô tô nhập khẩu từ châu Âu- Ảnh 1.

Năm ngoái có khoảng 196.000 ô tô lắp động cơ đốt trong dung tích từ 2.5 lít trở lên đã được xuất khẩu từ châu Âu sang Trung Quốc

Theo đó, trong một cuộc họp kín do Bộ Thương mại Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh, có sự tham dự của một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như SAIC, BYD… cũng như các thương hiệu đến từ châu Âu như BMW, Volkswagen, Porsche, Mercedes-Benz, Stellantis và Renault. Các nhà sản xuất ô tô và nhóm ngành phụ trợ liên quan của Trung Quốc đã không ngần ngại đề xuất chính quyền tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu.

Trung Quốc muốn EU hủy quyết định áp thuế xe điện

Cụ thể, phía các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đề xuất chính quyền nước này phương án tăng thuế quan nhập khẩu đối với ô tô chạy xăng có dung tích động cơ trên 2.5 lít nhập khẩu từ châu Âu lên mức 25% thay vì 15% như hiện tại.

Các hãng xe Trung Quốc kêu gọi tăng thuế ô tô nhập khẩu từ châu Âu- Ảnh 2.

Các nhà lãnh đạo châu Âu và Trung Quốc mong muốn đạt được thỏa thuận trong thời gian tới để giảm căng thẳng thương mại

Nếu đề xuất này được thông qua, đây có thể là đòn giáng mạnh đối với các các nhà sản xuất, phân phối ô tô châu Âu đang kinh doanh tại Trung Quốc, đồng thời là động thái trả đũa EU về việc tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên tới 38,1%.

Dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy, năm ngoái có khoảng 196.000 ô tô lắp động cơ đốt trong dung tích từ 2.5 lít trở lên đã được xuất khẩu từ châu Âu sang Trung Quốc, tăng 11% so với năm 2022. Bước sang năm 2024, dù lượng ô tô động cơ đốt trong dung tích từ 2.5 lít trở lên xuất khẩu từ châu Âu sang Trung Quốc giảm 12% xuống còn 44.000 xe nhưng các nhà sản xuất xe Đức vẫn mang tới giá trị xuất khẩu lên đến 1,2 tỉ USD sang Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Reuters, các nhà lãnh đạo châu Âu và Trung Quốc mong muốn đạt được thỏa thuận trong những tháng tới để giảm căng thẳng thương mại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.