Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng 5G ở băng tần C tiềm ẩn rủi ro hàng không |
SAFWAN MAHMUD/UNSPLASH |
Trong cuộc đấu giá tổ chức bởi Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) vào đầu năm nay, hai nhà mạng Verizon và AT&T chấp nhận chi đến 70 tỉ USD để được quyền tiếp cận băng tần C. Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt đến từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), với cảnh báo “nguy cơ gián đoạn trong Hệ thống Không phận Quốc gia”.
Ban đầu, hai nhà mạng lớn của Mỹ dự kiến triển khai 5G băng tần C vào ngày 5.12, thế nhưng kế hoạch này đã phải trì hoãn cho đến 5.1.2022 nhằm hợp tác với FAA để giải quyết các lo ngại nói trên.
Cách đây vài ngày, Verizon và AT&T đã đồng lòng đệ trình một đề xuất mới - giảm công suất các tháp di động và đặc biệt giới hạn 5G sử dụng băng tần C ở các khu vực gần sân bay trong vòng 6 tháng. Và trong quãng giời gian này, đổi lại thì các cơ quan quản lý liên bang phải đưa ra được kết luận cuối cùng, liệu sóng 5G ở băng tần C có thật sự ảnh hưởng đối với cảm biến máy bay hay là không.
Các nhà mạng di động Mỹ tự đề xuất hạn chế 5G ở khu vực gần sân bay |
GEORGE FREY/AGENCE FRANCE-PRESSE/GETTY IMAGES (VIA WSJ) |
Nhận định của The Wall Street Journal cho rằng đây là một nước đi lùi khôn ngoan của các nhà mạng nhằm xoa dịu xung đột đã gây căng thẳng cho cả hai ngành trong thời gian vừa qua.
“Chúng tôi vẫn tự tin rằng 5G không gây ra rủi ro đáng tiếc cho an toàn hàng không, tuy vậy chúng tôi vẫn mong muốn rằng FAA sẽ phân tích thật kỹ về vấn đề này”, trích thư Verizon và AT&T gửi đến ông Jessica Rosenworcel, Chủ tịch FCC.
Chủ tịch FAA rất hoan nghênh đề xuất này của các nhà mạng, thế nhưng vẫn chưa chính thức gật đầu đồng ý với những thỏa thuận này.
Bình luận (0)