Cải lương cũng cần được làm mới

21/08/2019 08:29 GMT+7

Không ít khán giả cho rằng việc xuất hiện của ca sĩ vào vở tuồng cổ có thể phá vỡ mạch cảm xúc. Tuy nhiên, cách làm mới mẻ này cũng đã kéo một lượng khán giả trẻ đến với ánh đèn sân khấu cải lương.

Đối với hàng triệu khán giả mộ điệu tuồng cổ cải lương, vở cải lương kinh điển Chuyện tình Lan và Điệp (dựa theo tác phẩm Tắt lửa lòng của nhà văn Nguyễn Công Hoan, soạn giả nổi tiếng Loan Thảo) đã ăn sâu vào tâm trí biết bao thế hệ và gắn liền với tên tuổi của nghệ sĩ nổi tiếng Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm.
Bởi vậy, với 2 suất diễn tại nhà hát Bến Thành mới đây (đêm 17, 18.8) lần đầu tiên NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm thể hiện lại 2 nhân vật nổi tiếng (trước đó chỉ được thu âm qua băng đĩa) dưới ánh đèn sân khấu cũng đã đủ sức để kéo một lượng khán giả hâm mộ đến với ánh đèn sân khấu.
 Ngoài trang phục cho đến các bối cảnh đều được dàn dựng và thể hiện đúng "nguyên bản", điều làm cho khán giả nôn nóng, hồi hộp, thậm chí là "lo lắng" bởi không biết sau mấy mươi năm từ bảng thu âm thành công vang dội trước đó, lần đầu tiên dưới ánh đèn sân khấu để hóa thân vào hai nhân vật "để đời" ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, liệu hai nghệ sĩ “gạo cội” thuộc thế hệ vàng của tuồng cổ cải lương có đủ sức để vượt qua được "cái bóng" của chính mình? Quả thật bất ngờ, hai giọng ca vàng của thế hệ đầu sân khấu tuồng cổ cải lương, NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm đã không làm khán giả thất vọng.
Cho dù theo thời gian, tuổi tác, làn hơi… có thể có những hạn chế thế nhưng khi “cô Lan” hay "anh Điệp" cất lên tiếng hát, những câu vọng cổ quen thuộc mà hàng triệu khán giả đã thuộc làu dường như vẫn còn nguyên vẹn như thuở nào.
Ngoài sự thành công ngoài mong đợi của nhân vật Lan và Điệp, những nhân vật phụ khác trong vở diễn cũng xuất hiện đầy ấn tượng. Trong vai bà Phủ Trần, nghệ sĩ Thanh Hằng đã "tung hứng" cùng NSƯ T Thanh Điền trong vai ông Phủ Trần cũng đã để lại những ấn tượng đáng nhớ. Ngoài ra, có lẽ đối với hàng triệu khán giả mê cải lương, nghệ sĩ Hồng Nga - người "nghệ sĩ không danh hiệu" - một lần nữa lại có vai diễn đi vào lòng khán giả.
Điều đặc biệt, nhất là đối với khán giả trẻ thật sự bất ngờ trong từng trích đoạn, ca cảnh còn có sự xuất hiện nhiều ca sĩ nổi tiếng như ca sĩ Phương Thanh hay Quốc Đại. Ca sĩ Phương Thanh còn hóa thân thành nhân vật Lan và ca những bài ca vọng cổ, những bài hát nổi tiếng về Chuyện tình Lan và Điệp và cũng nhận được nhiều tràng pháo tay từ khán giả.
Ngoài ra, một ca khúc mới toanh, gây sốt trong thời gian gần đây, ca khúc nhạc Hoa lời Việt Độ ta không độ nàng cũng đã bất ngờ được Phương Thanh thể hiện trong vở tuồng cổ này.
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng sự xuất hiện của ca sĩ không phải là sở trường của cải lương vào vở tuồng cổ “kinh điển” không ăn nhập gì, có thể phá vỡ mạch cảm xúc của vở diễn. Thế nhưng thiển nghĩ, đây cũng là những yếu tố, nhân tố bất ngờ và cũng là cách để làm mới cho những vở tuồng cổ cải lương kinh điển, để khán giả mộ điệu, đặc biệt là khán giả trẻ không nhàm chán. Thực tế vở diễn cũng đã kéo một lượng khán giả trẻ đến với ánh đèn sân khấu tuồng cổ cải lương.
Cũng cần nói thêm rằng, trước đó đạo diễn NSƯT Hoa Hạ hay cố nghệ sĩ, ca sĩ Minh Thuận cũng đã từng làm mới các vở cải lương khác như Chuyện tình Lan và Điệp, Chiếc áo thiên nga, Kim Vân kiều truyện… bằng việc mời những ca sĩ nhạc trẻ nổi tiếng tham gia vở diễn và khán giả nhiệt liệt ủng hộ cách làm mới đầy màu sắc này.
Vì vậy, ngoài việc cần giữ nguyên bản những vở tuồng cổ cải lương kinh điển nổi tiếng để đáp ứng mong mỏi của khán giả mộ điệu chính thống thì cải lương cũng cần có những yếu tố, những nhân vật bất ngờ để như được "khoác áo mới", đáp ứng thị hiếu của thế hệ khán giả trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.