Ngày 8.11, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký quyết định phê duyệt Đề án xây dựng nền công vụ TP.HCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024 - 2030.
Đề án nhận diện những bất cập của nền công vụ hiện nay cũng như từ kết quả khảo sát 12.869 công chức và 76.601 viên chức trên địa bàn chỉ ra nhiều con số đáng lo ngại.
Đầu tiên là áp lực công việc đang đè nặng lên các công chức, ảnh hưởng đến sự gắn bó và động lực phụng sự cho khu vực công. Hơn 75% công chức đánh giá khối lượng công việc ở mức nhiều hoặc rất nhiều. Một tỷ lệ khá cao (hơn 43%) công chức sẵn sàng rời bỏ công việc hiện tại khi có cơ hội phù hợp.
Kết quả khảo sát cho thấy một nghịch lý là dù có tới hơn 74% công chức cho rằng sẽ sẵn sàng thực hiện mọi việc để ở lại cơ quan, đơn vị mình đang công tác nhưng lại có tới hơn 43% công chức sẵn sàng rời bỏ công việc hiện tại khi có cơ hội, gần 22% còn đang phân vân.
Có 3 lý do nổi bật khiến họ nghỉ việc gồm: thu nhập quá thấp, công việc quá áp lực và không có cơ hội thăng tiến. Đặc biệt, áp lực công việc tập trung ở cấp cơ sở, gánh nặng quá tải công việc tập trung ở phường, xã, thị trấn. Có hơn 80% công chức ở nhóm này đánh giá khối lượng công việc ở mức "nhiều" và "rất nhiều" trong khi đây là cấp có mức thu nhập thấp nhất, tỷ lệ sẵn sàng thay đổi công việc cao nhất.
Đối với viên chức, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn còn thiếu nhân lực khiến họ sẽ phải làm việc quá sức, căng thẳng dẫn đến không hài lòng hoặc có ý định bỏ việc, chuyển việc. Mặt khác, thu nhập của họ chủ yếu ở mức trung bình, chỉ 50% viên chức cho rằng thu nhập ở khu vực công là hợp lý.
Tuy nhiên, bức tranh về viên chức có gam màu sáng hơn công chức khi 70% người trả lời là sẽ không rời bỏ đơn vị dù có nơi khác mời với thu nhập cao hơn vì họ đang hài lòng với các mối quan hệ ở nơi làm việc hiện tại. 70% ý kiến đồng ý và hoàn toàn đồng ý cảm thấy thoải mái trong môi trường làm việc.
Đầu tư nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức ở TP.HCM
Theo UBND TP.HCM, con người là yếu tố trung tâm của nền công vụ. Chất lượng của đội ngũ công chức, viên chức có tính quyết định đến chất lượng của nền công vụ, thể hiện trên 2 phương diện năng lực và động lực. TP.HCM muốn xây dựng một nền công vụ hoạt động hiệu lực, hiệu quả để phụng sự nhân dân và kiến tạo phát triển, với đội ngũ công chức, viên chức "muốn làm, làm được, được làm".
Để thực hiện đề án trên, TP.HCM đề ra 5 nhóm giải pháp: xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngang tầm nhiệm vụ; hoàn thiện tổ chức, bộ máy; đầu tư cơ sở vật chất và hiện đại hóa nền công vụ; đề xuất đột phá về thể chế và nhóm vấn đề cần tiếp nối bằng các đề án nhánh mang tính chiến lược.
Liên quan đến chính sách đãi ngộ, TP.HCM sẽ điều tra, khảo sát, đánh giá kỹ nhu cầu của đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức về khả năng tài chính; nhu cầu mua, thuê mua hay thuê nhà ở xã hội; diện tích căn hộ; vị trí nhà ở thuận tiện công tác để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho phù hợp.
Về thu nhập, TP.HCM tiếp tục chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đồng thời triển khai thực hiện chế độ tiền thưởng theo Nghị định 73/2024 của Chính phủ.
Đặc biệt, TP.HCM dự kiến áp dụng cơ chế khoán trong sử dụng biên chế, số lượng người làm việc theo từng phòng, ban, đơn vị. Nếu đơn vị sử dụng biên chế, số lượng người làm việc thực tế ít hơn cấp có thẩm quyền giao mà vẫn đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ thì được hưởng phần kinh phí của biên chế, số lượng người làm việc chưa sử dụng tạo nguồn tăng thu nhập.
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng có chính sách tôn vinh xứng đáng cán bộ, công chức, viên chức có đóng góp to lớn, đặc biệt là khen thưởng đối với cá nhân có giải pháp đột phá, năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.
Địa phương sẽ nghiên cứu, xây dựng chính sách khen thưởng đặc biệt, có sự vượt trội so với quy định hiện hành để tôn vinh các cá nhân, tổ chức có giải pháp, sáng kiến tiêu biểu trong các lĩnh vực, vấn đề cấp bách, trọng điểm đủ sức hấp dẫn nhằm động viên, khuyến khích tinh thần năng động, sáng tạo.
Nghiên cứu tạo nguồn lãnh đạo từ người ngoài Đảng
Liên quan đến tổ chức bộ máy, TP.HCM sẽ nghiên cứu, đề xuất thực hiện thí điểm việc sử dụng dịch vụ thuê ngoài và thuê nhân sự quản lý. Chính sách này không chỉ giúp giảm tải những công việc sự vụ đối với cán bộ, công chức mà còn là giải pháp tận dụng các thế mạnh, sự chuyên nghiệp từ đơn vị có chuyên môn cao trong lĩnh vực chuyên ngành.
Ngoài ra, TP.HCM cũng ban hành các quy định triển khai thí điểm chế độ làm việc từ xa, khuyến khích mở rộng và phát triển các hình thức họp, hội thảo trực tuyến...
Trong đề án, TP.HCM dự kiến xây dựng và triển khai thí điểm tập sự lãnh đạo, quản lý các cấp làm cơ sở để tổng hợp, mở rộng, bổ sung, điều chỉnh và hoàn thiện mô hình.
Trong quá trình tập sự, công chức, viên chức trong nguồn quy hoạch được trao cơ hội thử nghiệm, tiếp cận thực tế, làm quen với vai trò, vị trí lãnh đạo, quản lý, làm quen công việc trong một thời gian nhất định trước khi bổ nhiệm chính thức. Tập sự cũng được xem là khâu sát hạch năng lực và mức độ phù hợp với vị trí đảm nhận của các cá nhân được quy hoạch.
Ngoài ra, đề án cũng nêu giải pháp từng bước nghiên cứu đề xuất các cơ chế cho phép tạo nguồn lãnh đạo, quản lý từ đối tượng ngoài Đảng có năng lực, có tâm, có tầm.
Chính sách này có thể giúp khai thác triệt để nguồn nhân lực chất lượng cao, làm phong phú thêm các giải pháp, sáng kiến trong công tác cán bộ, đội ngũ này sẽ là đối tượng có chất lượng để tiếp tục theo dõi, rèn luyện, kết nạp vào Đảng.
Bình luận (0)