Cần sớm gỡ khó cho dân

05/01/2023 04:58 GMT+7

Nhiều ý kiến đồng tình ủng hộ đề xuất cho “nợ” đăng kiểm để giải tỏa ùn tắc nghiêm trọng tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM.

Như Thanh Niên thông tin, sau thời gian lực lượng công an ra quân quyết liệt, tính đến 3.1, trên địa bàn TP.HCM chỉ còn 10 trung tâm đăng kiểm hoạt động, trong đó có một chi nhánh tại đường Hồng Hà (Q.Tân Bình) diện tích và công suất khá nhỏ, một trung tâm tại Q.7 đang xin ngừng hoạt động do sắp hết thời hạn thuê mặt bằng. Thực tế, lo ngại lớn nhất của các bác tài lúc này không chỉ là xếp hàng mỏi mòn chờ tới lượt bốc số, đăng kiểm mà còn là sợ trễ hạn, không được lưu thông.

Các trung tâm đăng kiểm ùn ứ, quá tải ngay ngày đầu hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết dương lịch

Quang Thuần

PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm hiện nay ngoài nguyên nhân số lượng hạn chế do nhiều trạm phải ngưng hoạt động vì phát hiện tiêu cực, còn có nguyên nhân do quy trình đăng kiểm bất hợp lý khiến số lượng phương tiện phải đi đăng kiểm tăng lên không cần thiết. Đơn cử, ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, ô tô 2 năm mới phải đăng kiểm một lần, trong khi ở VN, chu kỳ đăng kiểm là 1 năm hoặc 6 tháng tùy loại phương tiện. Bên cạnh đó, các phương tiện mới mua về cũng phải đi đăng kiểm trong khi xe mới đã được kiểm tra rất kỹ lưỡng theo quy trình nghiêm ngặt của các hãng sản xuất. Nếu điều chỉnh lại những quy định bất hợp lý này thì sẽ giảm thiểu được số lượng lớn phương tiện chen nhau xếp hàng chờ đăng kiểm hằng ngày.

Vì thế, TS Phạm Xuân Mai kiến nghị Bộ GTVT cần soạn thảo lại quy định đăng kiểm như chu kỳ đăng kiểm các loại xe khoảng 2 năm/lần, xe mới sản xuất (nhập hoặc mới sản xuất trong nước) thì đăng kiểm sau 3 - 4 năm cho lần đầu và 2 năm cho các lần tiếp theo. Thiết bị đăng kiểm cũng phải được chuẩn hóa và số hóa để đảm bảo tính khách quan, tránh tác động của con người vào kết quả. Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng thông qua các sửa đổi này, Bộ GTVT nên ban hành quy định tạm thời về đăng kiểm xe mới theo tinh thần trên, đồng thời tạm thời cho các chủ xe chưa kịp đăng kiểm lùi thời hạn thêm 6 tháng đến 1 năm để giãn số lượng phương tiện, giải tỏa ùn tắc cục bộ tại các trạm.

Đề xuất thiết thực và cần thiết lúc này

Với tình trạng đang diễn ra ở các trạm đăng kiểm hiện nay, bạn đọc (BĐ) Báo Thanh Niên ủng hộ đề xuất của PGS-TS Phạm Xuân Mai. “Ý kiến của PGS-TS Phạm Xuân Mai rất thiết thực và cần thiết cho người dân lúc này. Chi tiết càng rườm rà thì càng dễ nảy sinh tiêu cực. Mong Bộ GTVT xem xét”, BĐ Nguyễn Ý ủng hộ.

Cùng quan điểm, BĐ Vo Thuy viết: “PGS-TS Phạm Xuân Mai nói và thảo luận rất hay, hợp lý. Các cơ quan chức năng cần nghiêm túc trao đổi và nên điều chỉnh lại việc đăng kiểm nói chung và những việc phức tạp khác nói riêng. Đây là điều hợp lý”.

“Đây là một đề xuất thiết thực nhằm tiết kiệm được thời gian, chi phí và tránh gây ùn tắc nên tôi hoàn toàn ủng hộ. Mong cơ quan chức năng nhanh chóng xem xét, nhất là vào thời điểm cuối năm như hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại cực kỳ cao. Ưu tiên hàng đầu vẫn là gỡ khó cho dân”, BĐ Võ Gia nêu quan điểm.

Cần rà soát, điều chỉnh các quy định bất hợp lý

Nhiều ý kiến cũng mong Bộ GTVT tham khảo các nước phát triển để có quy trình đăng kiểm hợp lý hơn, tránh gây phiền hà cho người dân. “Thực tế nhìn cảnh người dân xếp hàng mà ái ngại giúp luôn, trong khi cuối năm có biết bao nhiêu việc phải làm. Mong rằng phía Bộ GTVT có phương hướng xử lý phù hợp, thay vì để người dân khốn khổ như vậy. Rất lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức”, BĐ Duy Phong góp ý.

Mong các cơ quan T.Ư vào cuộc để không làm gián đoạn ngành logistics những thời điểm nhạy cảm cuối năm như vậy.

Nguyễn Vũ

Việc này chưa biết có cải thiện được tình hình tai nạn giao thông không nhưng trước mắt là khổ cho các doanh nghiệp vận tải và lái xe. Đừng đẩy cái khó cho người dân.

Tran Hung

Xe mới xuất xưởng đã có kiểm định chất lượng của Cục Đăng kiểm đường bộ nhưng vẫn bắt đăng kiểm thì quá bất hợp lý. Hầu hết các nước trên thế giới đều không bắt đăng kiểm với xe mới.

Phạm Nhàn

Tương tự, BĐ Văn Tuyến ý kiến: “Thời đại 4.0 rồi, sao không tìm ra những giải pháp mới để việc đăng kiểm trở nên ổn hơn. Mong Bộ GTVT tham khảo nước ngoài mà làm, đừng để người dân khổ mãi như thế”.

“Các cơ quan chức năng nên họp bàn về đăng kiểm, giảm cường độ đăng kiểm lại và đi vào thực chất hơn”, BĐ Thanh thắng thắn.

“Cá nhân tôi thấy cần có những thay đổi phù hợp, đặc biệt là đối với ô tô không kinh doanh. Điển hình là việc kéo dài thời gian đăng kiểm chứ mới 6 tháng hoặc 1 năm thì quá ngắn, vừa tốn tiền, vừa tốn thời gian”, BĐ Như Hiếu góp ý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.